Hà Nội nói là làm: Thả và “hốt” thiên nga khỏi hồ Gươm chỉ 1 nốt nhạc

Google News

(Kiến Thức) - Đàn thiên nga 12 con vừa được thả xuống hồ Gươm buổi sáng nhưng đến tối đã bị cơ quan chức năng "hốt" đi vì bị phản đối của dư luận...

Ngày 5/2, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội vô cùng ngỡ ngàng khi các cơ quan chức năng của thành phố bỗng nhiên quây thả thử nghiệm đàn thiên nga gồm 12 con (7 con đen, 5 con trắng) bơi lội tung tăng tại khuôn viên đền Ngọc Sơn (hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).
Tuy nhiên không ngờ việc thử nghiệm này vừa tiến hành đã ngay lập tức gặp phải phản ứng dữ dội của dư luận. Hầu hết ý kiến người dân đưa ra đều phản đối và cho rằng, hình ảnh thiên nga không phù hợp với văn hóa Việt Nam, nét đẹp của loài chim này càng không phù hợp tại hồ Gươm. Bởi từ xa xưa hình ảnh của hồ Gươm gắn liền với cụ Rùa.
 Đàn thiên nga vừa được thả xuống hồ Gươm buổi sáng khiến người dân Thủ đô ngỡ ngàng...
Hơn nữa, người Việt Nam ai ai cũng biết, hồ Gươm không phải là một hồ nước bình thường, dù dưới dòng nước xanh bây giờ đã vắng đi bóng cụ Rùa nhưng nơi này vẫn còn in đậm dấu ấn lịch sử hùng dũng, thiêng liêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. "Thả thiên nga xuống hồ Gươm rất có thể thu hút sự chú ý của du khách du lịch. Tuy nhiên từ xưa đến nay người Hà Nội chỉ biết đến hồ Gươm với cụ Rùa chứ không phải hồ Gươm và thiên nga, nên việc thả thiên nga xuống hồ là không nên. Làm thế này thì mất hết đi giá trị lịch sử, nét tâm linh và mất đi nơi ở của cụ Rùa dù cụ Rùa đã mất...", anh Trịnh N.N (29 tuổi, Hà Nội) bày tỏ. 
Bên cạnh đó, người dân còn thắng thắn chia sẻ, việc thả thiên nga xuống hồ Gươm rất dễ gây hiểu nhầm cho du khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Du khách có thể sẽ nhầm đây là “hồ thiên nga” chứ không phải hồ Gươm. Hay nói như PSG.TS Hà Đình Đức - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam - người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về hồ Gươm thì: "Hồ Gươm với các huyền thoại, các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Thả thiên nga xuống sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc”.
 Do việc thả thử nghiệm thiên nga xuống hồ Gươm bị dư luận phản đối nên tối đến Hà Nội bất ngờ "hốt" sạch đàn thiên nga đi "nhà mới". Ảnh: Infonet.
Ngoài ra, giá trị của một con thiên nga được thả ở hồ Gươm rất cao, lên tới 20 triệu đồng/con, người dân còn lo sợ sợ việc cơ quan chức năng Hà Nội mang thiên nga thả xuống hồ Gươm giống như đem “bỏ giữa chợ” để rồi trở thành miếng “mồi” ngon của các “bợm nhậu” vì “những người câu trộm có thể bắt mất thiên nga bất cứ lúc nào”.  Chưa kể đến các dịch cúm gia cầm sẽ đe dọa đến sự sống của loài chim có vẻ đẹp hoàn mỹ nhất trong các loài chim đến từ vùng đất ôn đới này.
Có lẽ cơ quan chức năng của Hà Nội đã lắng nghe người dân, cũng như nhìn nhận rõ được những bất cập khi đem thả thử nghiệm thiên nga xuống hồ Gươm, nên khoảng 21h đêm ngày 5/2, toàn bộ đàn thiên nga 12 con được một nhóm công nhân của Công ty Thoát nước Hà Nội dùng lưới quăng bắt lại. Đến khoảng 22h30 cùng ngày, đàn thiên nga được đưa lên xe chuyển đến một địa điểm khác.
Trong khi đó, trả lời trên báo Infonet, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho hay: “Chỉ biết thông tin qua báo chí, chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về dự án thả thử nghiệm thiên nga xuống hồ Gươm”.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)