Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Văn bản số 3247/UBND-KSTTHC về việc triển khai ngay các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn thành phố từ nay đến hết năm 2022.
Văn bản nêu rõ, việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 từ nay đến hết năm 2022, thành phố đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công thành phố và Hệ thống "một cửa" điện tử dùng chung ba cấp.
Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an nghiên cứu giải pháp triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức xác thực mức 2 trong việc thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân trên địa bàn thành phố, báo cáo Ban Chỉ đạo 06 thành phố trong tháng 9/2022. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ định danh điện tử bảo đảm đến hết năm 2022, 100% công dân trên toàn thành phố được cấp định danh điện tử, phục vụ việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và giao dịch điện tử.
Về việc tuyên truyền để người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VneID và các dịch vụ công trực tuyến của thành phố, Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tham mưu Ban Chỉ đạo 06 thành phố giải pháp để công khai cho nhân dân trên địa bàn thành phố về các nội dung mục tiêu: 100% công dân được cấp định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VneID; 100% công dân được cấp chữ ký số.
Đối với việc thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố tiến hành rà soát, tái cấu trúc các thủ tục hành chính, đặc biệt lưu ý việc bỏ thành phần hồ sơ là Chứng minh nhân dân/căn cước công dân và sổ hộ khẩu giấy/sổ tạm trú giấy trong các thủ tục hành chính.
UBND thành phố cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện việc thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng chính sách bằng hình thức điện tử 100% (qua tài khoản hoặc các dịch vụ trung gian); việc triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân; triển khai đồng loạt các điểm rút tiền bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ ATM; rà soát, đối chiếu, làm sạch dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu dân cư; công khai các dịch vụ công thực hiện tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến (người dân không phải đến cơ quan hành chính nhà nước); đề xuất cơ chế ưu đãi về phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích, tăng cường hỗ trợ công dân.
Thành phố cũng xây dựng cơ sở dữ liệu y tế, triển khai Giấy chứng sinh điện tử, Giấy chứng từ điện tử và Giấy khám sức khỏe điện tử trên toàn thành phố; xây dựng Cơ sở dữ liệu về đất đai; xây dựng Cơ sở dữ liệu của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội...
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ đã chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ hộ khẩu không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân. sau những phản ánh về việc thu hồi sổ hộ khẩu, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã cho rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định thu hồi sổ hộ khẩu. Từ đó đảm bảo cơ quan công an các cấp thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ hộ khẩu không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân.
Ngày 22/8/2022, Cục Cảnh sát Quản lý về hành chính và trật tự xã hội cũng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung về triển khai Luật Cư trú. Trong đó có các phương thức sử dụng về thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch đất đai.
“Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân”, Trung tướng Tô Ân Xô nói thêm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Căn cước công dân gắn chip: