Theo Cục Đăng kiểm, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong quá trình kiểm định, thời gian qua đơn vị đã tham mưu Bộ GTVT ban hành Thông tư 43/2023, quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/2.
Xe thay đổi kết cấu vẫn được đăng kiểm
Thông tư này có nhiều điểm mới, chẳng hạn quy định 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng chủ xe có thể đưa phương tiện đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện ngay việc kiểm định, hoặc được thực hiện ngay việc nghiệm thu kết hợp với kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.
Trường hợp chủ phương tiện đã thực hiện việc thi công cải tạo xe cơ giới hoặc tự ý thay đổi đặc điểm xe cơ giới khác với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15-2 vẫn tiếp tục được nghiệm thu, kiểm định hoặc được lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để được nghiệm thu, kiểm định theo quy định, thay vì không thể thực hiện như quy định hiện tại.
Ngoài ra, thông tư cũng quy định việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ Sở GTVT địa phương trên toàn quốc, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.
“Theo đó, hầu hết các nội dung thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo đã được phân cấp về cho các Sở GTVT thực hiện, Cục Đăng kiểm chỉ thực hiện một số nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu như cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; cải tạo đối với hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của nhà sản xuất xe…” - ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho hay.
|
Thông tư 43/2023 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15-2. Ảnh: THY NHUNG |
Hiểu rõ về "độ, chế” xe
Đại diện một trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tại TP.HCM cho biết hiện các TTĐK đã được thông báo về nội dung của thông tư mới và cũng được tập huấn online về các nội dung này, đặc biệt là các nội dung đã được sửa đổi để tiến hành kiểm định xe cho người dân.
Theo vị này, dù vậy người dân cần tìm hiểu rõ thông tư mở ra một số vấn đề khi thay đổi kết cấu xe nhưng phải phù hợp với nhà sản xuất. Nếu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất thì sẽ không được chứng nhận để qua kiểm định. “Thực tế nếu làm đúng theo nhà sản xuất thường có bản quyền, đúng quy chuẩn khiến cho chủ xe không thích, thế thì đâu gọi là độ, chế” - vị này nói.
Vị này dẫn chứng những chi tiết được sửa đổi, thay thế kết cấu của xe như bậc dẫm bước chân trên xe bảy chỗ thì mới gọi là mở. Theo quy định tại thông tư mới, nếu lắp thêm bậc dẫm chân trên xe bảy chỗ không làm thay đổi kích thước (chiều rộng) của xe là được vì kích thước của xe được đo là phủ bì, tức là đo từ gương chiếu hậu từ bên này sang bên kia. Hay như lắp thêm baga nóc xe không làm thay đổi kích thước của xe cũng được đăng kiểm chấp nhận.
“Còn các hạng mục khác, các chủ xe cần tìm hiểu tại các hãng ô tô vì phải làm đúng chuẩn thì mới được kiểm định” - vị này cho hay.
Đại diện một đại lý ô tô khu vực TP.HCM cho biết hiện đối với những thay đổi theo thông tư mới này thì đại lý không cấp giấy chứng nhận. Vì các hạng mục này đều thuộc dạng option (nội thất) thêm, khách hàng có nhu cầu trang trí thì lắp thêm.
“Những quy định trong thông tư này nội dung khá chung chung, không quy định rõ thay đổi nào buộc hãng phải xác nhận bằng văn bản. Vì vậy, chủ xe nếu có thay thế các hạng mục cũng hên xui, có trung tâm kiểm định cho qua, có trung tâm khắt khe quá sẽ bị trượt” - vị này nêu nhận định.
Vị này cũng cho biết thêm người dân khi thay đổi kết cấu xe cần xem xét đơn vị nào được cấp phép thi công và cấp giấy chứng nhận để được kiểm định xe an toàn.•
Lượng xe kiểm định trong năm 2024 tăng cao
Cục Đăng kiểm cho biết theo số liệu thống kê trong năm 2024, lượng phương tiện đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao.
Để giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng 2 và tháng 3, khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao, có thể đưa phương tiện đến kiểm định sớm. Hoặc phối hợp với đơn vị đăng kiểm để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15-2.
Thêm vào đó, chủ phương tiện nên chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.
Các hiệp hội Vận tải ô tô, logistics, chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định. Mục đích là tránh cho phương tiện có kết quả kiểm định không đạt, phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần, tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian, công sức không đáng có của chủ phương tiện, gây ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm.
(*) Tiêu đề bài viết do báo Tri thức & cuộc sống biên tập lại.