Đại hội Đảng lần thứ XIII nghe báo cáo về công tác nhân sự

Google News

Theo chương trình, chiều 28/1, Đại hội Đảng lần thứ XIII làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Cụ thể, chiều 28/1, Đại hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Các đại biểu thảo luận và biểu quyết về số lượng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Sau đó, các đại biểu làm việc tại đoàn, thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.
Sáng cùng ngày, Đảng lần thứ XIII làm việc tại Hội trường, tiếp tục thảo luận các văn kiện Đại hội.
Dai hoi Dang lan thu XIII nghe bao cao ve cong tac nhan su
Chiều 28/1, Đại hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. 
Trước đó, ngày 27/1, trong phiên làm việc chính thức thứ hai, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã thảo luận về các dự thảo Văn kiện. Trong ngày làm việc, đã có 23 đại biểu tham luận đóng góp tâm huyết, trách nhiệm vào các dự thảo Văn kiện.
Trong phiên làm việc buổi sáng, đã có 12 đại biểu thuộc các đoàn đại biểu, các đảng bộ, đảng đoàn, ban cán sự đảng, cơ quan phát biểu ý kiến: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân đội, Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tài chính, thành phố Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Đối ngoại Trung ương, tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Lâm Đồng.
Trong phiên làm việc buổi chiều, 11 đại biểu thuộc các đoàn đại biểu, các đảng bộ, đảng đoàn, ban cán sự đảng, cơ quan phát biểu ý kiến: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Ngoại giao, tỉnh Đồng Tháp, Ủy ban Dân tộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin về Đại hội XIII của Đảng chiều 22/1, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính cho biết, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII dự kiến có 200 người, trong đó 180 Uỷ viên chính thức và 20 Uỷ viên dự khuyết.
“Đến nay, các cấp có thẩm quyền đã chuẩn bị số dư bầu cử Ban chấp hành Trung ương khóa mới từ 10-15%. Tới đây, ra Đại hội, các đại biểu có thể đề cử, giới thiệu thêm trên cơ sở đảm bảo số dư không quá 30%" - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương nói.
Trong danh sách đề cử, Trung ương khóa XII đã giới thiệu một số Uỷ viên Trung ương khóa XII thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XIII và một số nhân sự lần đầu thuộc trường hợp "đặc biệt" tham gia Ủy viên Trung ương chính thức. Trung ương khóa XII cũng đã thông qua nhân sự là Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XIII và danh sách đề cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ khoá XIII.
Trả lời báo chí về chuẩn bị công tác nhân sự Đại hội lần này, Phó ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính khẳng định công tác chuẩn bị nhân sự có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do vậy, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư quan tâm chuẩn bị ngay từ đầu nhiệm kỳ.
“Công tác chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương lần này được chỉ đạo chặt chẽ, đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, được thực hiện khoa học, bài bản, theo hướng làm từng bước, từng việc, làm thận trọng, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó” - ông Mai Văn Chính nhấn mạnh.
Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, công tác nhân sự lần này thực hiện có hiệu quả quan điểm và xử lý hài hòa, hợp lý giữa tiêu chuẩn và cơ cấu; giữa tính phổ biến và đặc thù; giữa tính chuyên môn đào tạo và sở trường, giữa kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển, đảm bảo phù hợp cơ cấu theo địa bàn, lĩnh vực công tác nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.
Các nhân sự đều được thẩm định chặt chẽ qua nhiều cơ quan có liên quan, kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhưng cũng không bỏ sót người có đức, có tài.
Nói về điểm mới trong quy trình công tác nhân sự, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết điểm mới là được tiến hành 5 bước thay vì 3 bước như trước đây, vì thế chặt chẽ, dân chủ hơn. Các nhân sự được cụ thể hóa cho từng nhóm tái cử và tham gia lần đầu với định hướng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải đảm bảo chất lượng và số lượng, có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.
Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Ban chấp hành Trung ương khóa XII đã “cân nhắc thận trọng, tổng thể, theo quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan để lựa chọn một số nhân sự trường hợp đặc biệt cả tái ứng cử và giới thiệu lần đầu để trình Đại hội XIII xem xét, quyết định".
 >>> Mời độc giả xem thêm video Người dân thủ đô hướng về Đại hội XIII của Đảng

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)