CSGT Khánh Hòa phạt không có bảo hiểm 5 triệu: Sự thật... xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Các luật sư cho rằng, Cơ quan công an cần phải nhanh chóng tiến hành xác minh sự thật, có hay không chiến sĩ CSGT trạm Ninh Hòa đã thực hiện thu tiền phạt sai quy định để xử lý nghiêm sai phạm nếu có.

CSGT Khánh Hòa bị tố phạt không có bảo hiểm 5 triệu đồng?
CSGT Khánh Hòa phạt không có bảo hiểm 5 triệu có đúng quy định hay không ? – tiêu đề một clip xuất hiện trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của dư luận mấy ngày qua.
Theo đó, nội dung clip “tố” Tổ tuần tra Trạm CSGT Ninh Hòa "dọa giam xe, đòi phạt 5 triệu đồng" một phương tiện về lỗi không mang theo bảo hiểm.
Cụ thể, vào khoảng 22h37 ngày 14/8, một xe ô tô con lưu thông trên Quốc lộ 1 từ TP HCM hướng ra Hà Nội. Khi đến địa phận xã Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), bất ngờ một người trong trang phục CSGT, không đeo bảng tên, ngồi trên xe biển xanh BS 79A - 015.50 hạ cửa, ra hiệu dừng xe. Sau đó, một CSGT kiểm tra giấy tờ hành chính thì chủ xe xuất trình giấy tờ nhưng thiếu bảo hiểm xe. Khi làm việc với người tổ trưởng đeo bảng tên là N.C.C. nói rằng: "giờ giấy tờ vậy rồi, phải giam xe lại thôi".
CSGT Khanh Hoa phat khong co bao hiem 5 trieu: Su that... xu the nao?
 Ảnh cắt từ clip.
Đáng chú ý, khi chủ xe ô tô trình bày "mong anh lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe hoặc GPLX cho tôi đi được không?", CSGT nói "giờ khuya rồi, giải quyết nhanh nhé, phạt 5 triệu tại chỗ". Và người điều khiển phương tiện đã đóng phạt và được trả lại giấy tờ.
Theo nội dung clip, trong thời gian bị tạm dừng xe, có quan sát thấy một số "khác lạ" của tổ CSGT nói trên như: tổ tuần tra có 4 người nhưng chỉ 1 người xuống xe ra hiệu dừng xe; xe công vụ đậu ngay vạch đường dành cho người đi bộ băng qua đường, khi CSGT ra hiệu dừng xe khách nhưng xe không tấp vào lề, phụ xe xuống đưa cho một CSGT vật gì đó rồi đi.
Bà N.T.B.T (trú tại TP.HCM) xác nhận, bà đi công tác từ TP.HCM ra Hà Nội, đến xã Ninh Đa vào thời điểm trên thì bị CSGT tạm dừng xe và kiểm tra giấy tờ và thừa nhận là người đăng tải một đoạn clip ghi lại việc này trên trang tài khoản Facebook cá nhân. Tuy nhiên, theo lời bà T., đoạn clip bà đăng dài 12 phút còn đoạn clip 7 phút là cắt ghép và các clip có lá đơn tố cáo cũng không phải của bà.
Hiện nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu cán bộ trạm Ninh Hòa làm nhiệm vụ tối 14/8 giải trình, đồng thời báo cáo sự việc cho Ban giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa và đang xác minh làm rõ.
Cần làm rõ để xử lý nghiêm minh nếu sai phạm
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Phạm Thu Hà, Văn phòng luật sư Trung Hòa cho biết, hiện nay theo quy định của pháp luật, người điều khiện phương tiện tham gia giao thông cần phải đem theo đầy đủ các giấy tờ theo quy định, trong đó có bảo hiểm trách nhiệm dân sự (là loại giấy tờ bắt buộc phải có và phải xuất trình trong quá trình kiểm tra hành chính).
Việc không đem theo bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính, theo quy định thì mức phạt cụ thể theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với xe gắn máy, xe mô tô và loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đối với ô tô.
CSGT Khanh Hoa phat khong co bao hiem 5 trieu: Su that... xu the nao?-Hinh-2
Luật sư Phạm Thu Hà, Văn phòng luật sư Trung Hoà. 
Liên quan đến đoạn clip người dân phản ánh việc chỉ vì không đem bảo hiểm mà CSGT thực hiện nhiệm vụ đã phạt “nóng” 5.000.000 đồng, luật sư Hà cho rằng, Cơ quan công an cần phải nhanh chóng tiến hành xác minh sự thật, rằng có hay không chiến sĩ CSGT đã thực hiện thu tiền phạt sai quy định? Xác minh sự việc dọa giam xe để bắt người vi phạm nộp luôn 5.000.000 đồng mà không có biên bản hay quyết định xử phạt. Có thật sự đã nộp phạt số tiền 5.000.000 hay không? Lỗi mà người vi phạm trong đoạn clip nêu trên là lỗi gì và chiếu theo các quy định thì mức phạt là bao nhiêu?
Trường hợp đúng như đoạn clip phản ánh, người vi phạm chỉ quên mỗi bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà không có các lỗi vi phạm nào khác, công an đã dọa giam xe để thu 5.000.000 đồng thì đây là hành vi có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản và có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định.
“Trường hợp kết quả xác minh thấy rằng nội dung clip đã có sự cắt ghép, không đúng sự thật thì người đăng và phát tán đoạn clip đang có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của các chiến sĩ công an. Tùy vào hành vi, múc đích và mức độ cụ thể thì sẽ xử phạt hành chính hoặc truy cứu TNHS về tội Vu khống” – luật sư Phạm Thu Hà nêu ý kiến.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm của cán bộ thực thi nhiệm vụ. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi vi phạm và có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
Luật sư Cường cho biết, hiện chế tài hành chính xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ đang áp dụng theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, nếu người điều khiển phương tiện là xe mô tô không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc thì chỉ xử phạt đến 200.000 đồng, đối với ô tô là 600.000 đồng, không có mức phạt nào đối với hành vi này lên đến 5.000.000 đồng.
CSGT Khanh Hoa phat khong co bao hiem 5 trieu: Su that... xu the nao?-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ những thông tin mà báo chí, mạng xã hội phản ánh có đúng sự thật hay không, nếu đúng là thông tin phản ánh như trên thì việc tổ công tác này có lập biên bản vi phạm hay không, có ra quyết định xử lý vi phạm hay không. Theo quy định của pháp luật thì chỉ được phép phạt tại chỗ với số tiền 200.000 đồng, tại sao lại phạt tại chỗ với số tiền 5.000.000 đồng ? Nếu có hành vi này thì đây rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xem xét kỷ luật.
Luật sư Cường cho rằng, trường hợp cán bộ đó không lập biên bản vi phạm, không có quyết định xử phạt, không giao quyết định xử phạt và biên bản cho người vi phạm, số tiền thu giữ được của người vi phạm được sử dụng vào mục đích cá nhân thì hành vi này còn có dấu hiệu hình sự của tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản hoặc tội cưỡng đoạt tài sản. Việc này cần làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video TPHCM: CSGT bị tố “vòi” 6,2 triệu cho lỗi 400 nghìn đồng

Nguồn: VTC Now.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)