Công an sẽ triệu tập phật tử chùa Ba Vàng – bà Phạm Thị Yến?

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã chỉ đạo Công an TP Uông Bí, nếu đủ chứng cứ thì tiến hành triệu tập bà Phạm Thị Yến lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng.

Thông tin mới nhất về việc một nhóm người là tăng ni, phật tử tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện vong báo oán, thu số tiền khổng lồ, đi ngược triết lý Phật giáo đang khiến dư luận xôn xao, ngày 22/3, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh), cho biết hiện nay chính quyền đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ những thông tin trên.
UBND TP Uông Bí yêu cầu Công an TP Uông Bí tiếp tục củng cố chứng cứ, đồng thời dựa trên các video clip có sẵn của Báo Lao động ghi được để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trong video. Đặc biệt là những người vong nhập rồi những người rao giảng vong báo oán; kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và các hoạt động tại chùa để làm rõ.
"UBND TP Uông Bí đã chỉ đạo Công an TP Uông Bí, nếu đủ chứng cứ phải triệu tập bà Phạm Thị Yến - người rao giảng vong báo oán lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc" – Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết.
Cong an se trieu tap phat tu chua Ba Vang – ba Pham Thi Yen?
 Một trong hình ảnh chia sẻ của phật tử Phạm Thị Yến trên trang cá nhân. (Ảnh: CLB Cúc Vàng)
"Việc triệu tập này sẽ được thực hiện khi Công an thành phố thấy có đủ chứng cứ và cần phải làm rõ thì sẽ tiến hành", Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết.
Ông Hà cũng cho biết thêm: “Đây là việc làm huyễn hoặc tâm linh, người ta che dấu từ đầu hệ thống, kiểm soát, khám túi, khám người, cảnh giới như thế nên nếu không có phóng sự điều tra của Báo Lao động thì mình cũng khó mà biết được. Đây là cơ hội để làm trong sạch lại hoạt động tại chùa Ba Vàng”.
Dù không giữ bất cứ chức sắc gì trong chùa, nhưng người đàn bà có tên Phạm Thị Yến thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm truyền bá của chùa Ba Vàng, ngồi giảng pháp cho hàng nghìn phật tử.
Bà Phạm Thị Yến (SN 1970, Hạ Long, Quảng Ninh) có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán. Mặc dù trên danh nghĩa chỉ là Chủ nhiệm một CLB tu tập và không nắm giữ bất cứ chức vụ quản lý nào nhưng trên thực tế, sức ảnh hưởng của bà là vô cùng lớn. Bà Yến cùng các bài giảng của mình ngoài việc xuất hiện công khai trong các tài liệu tuyên truyền chính thống của chùa Ba Vàng, còn sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có lượt theo dõi rất lớn.
Trên các kênh truyền bá của mình, bà Yến thường xuyên xuất hiện trên các pháp giảng để nói về những điều hoang đường, gây hoang mang dư luận. Trong những bài phát biểu của mình, bà Yến thường vận dụng những kiến thức, các khái niệm để phê phán và chỉ trích mọi thứ trên đời. Tất cả mọi sự vật hiện tượng trên đời đều do tiền kiếp và các vong linh báo oán gây ra.
Phật tử Phạm Thị Yến dẫn chứng cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại thương tâm và cho rằng do có ác nghiệp từ nhiều kiếp trước nên bị quả báo.
“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng mà khiến bị hiếp như vậy. Mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp. Và duyên trong hiện tại bạn ấy lại sát sinh, 2 cái này cộng vào nhau khiến bạn ấy bị như vậy. Ai làm gì cũng phải do quả báo của chính mình....” – bà Yến nói khi thuyết giảng.
Mời quý vị độc giả xem video: Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán
Liên quan vụ việc trên, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Theo Công văn số 267/TGCP-PG, ngày 20/3/2019 gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin cho các cơ quan quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.
Trong Công văn số 263/TGCP-PG, ngày 20/3/2019 gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh để làm rõ những nội dung như báo chí phản ánh, kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).
Về góc độ quản lý nhà nước, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng yêu cầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc như Báo Lao động đưa tin, khẳng định những hành vi mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, không phù hợp với truyền thống Phật giáo Việt Nam phải bị loại khỏi các cơ sở Phật giáo.
Các hiện tượng “trục vong”, “gọi hồn” không có trong truyền thống Phật giáo, nếu các cơ sở thờ tự Phật giáo thực hiện việc trên là đang vi phạm Luật tín ngưỡng, tôn giáo, Nghị định 162/2017/NĐ - CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo cũng như những văn bản liên quan, cần được xử lý theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo, văn hóa cần tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch chuẩn diễn ra tại cơ sở thờ tự Phật giáo, bổ sung, hoàn thiện những quy định của pháp luật để xử lý nghiêm những hành vi truyền bá mê tín dị đoan, gây dư luận thiếu tích cực, tác động xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.
Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Ban Tôn giáo Chính phủ trước ngày 25/3/2019.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)