Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: "3 - 4 ngày nữa, ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội cao điểm... kéo dài tới 3/4/2020"

Google News

(Kiến Thức) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 18/3, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian cao điểm của thành phố là từ nay đến 3, 4 ngày nữa và kéo dài đến ngày 3/4. 
 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 18/3, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian cao điểm của thành phố là từ nay đến 3, 4 ngày nữa và kéo dài đến ngày 3/4.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội đã có 16 ca mắc Covid-19, tuy nhiên ông lưu ý "những ngày tới là những ngày rất vất vả khi số ca nhiễm tăng lên". "Hiện nay, trên địa bàn TP đang có từ 6 đến 8 ca xét nghiệm lần 1 là dương tính rồi, hiện đang xét nghiệm chéo để khẳng định. Trong hôm nay và ngày mai có thể tăng thêm 7-8 ca mắc bệnh nữa" - ông Chung nói.
Chủ tịch Hà Nội đề nghị cập nhật thường xuyên để tuyên truyền đến mọi người dân về tinh thần, ý thức tự giác. Khuyến cáo cấm các hoạt động liên quan đến sinh hoạt đông người, các đám cưới cần giảm bớt, các hoạt động tụ tập như ở các khu di tích, các quán bar, nhà hàng, quán game, internet, quán massage cấm toàn bộ.
Chu tich Nguyen Duc Chung:
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nếu không có nhiệm vụ nên ở nhà.  
"Hôm nay tôi đề nghị, khuyến cáo các cửa hàng nếu như thực sự không cần thiết thì khuyến khích mọi người đóng cửa hàng, trừ trường hợp cửa hàng xăng, cửa hàng thuốc, siêu thị, lương thực thực phẩm. Mọi người không có nhiệm vụ gì thì trong những ngày tới từ nay đến 31/3 cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt" - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói.
Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, “nếu thấy sức khỏe yếu”, thì ông Chung cũng khuyến cáo là “nên nghỉ”. Các doanh nghiệp có thể làm việc online thì khuyến khích làm việc online. Sinh viên đang đi học (như một số trường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm), giờ được cho nghỉ, có điều kiện thì về, nếu không thì ở tại chỗ, vì việc đi lại những ngày tới là nguy cơ rất tiềm ẩn.
Cũng theo ông Chung, cần tổ chức nhanh chóng xét nghiệm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố cần tập trung đào tạo nguồn y tá, bác sĩ đi lấy được mẫu. Hiện nay phải huy động tất cả các bệnh viện, để đảm bảo lấy được 1.500 đến 2.000 thậm chí 3.000 mẫu 1 ngày. Để đảm bảo số lượng này cần 800 người.

Video Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 17/3/2020  - Nguồn: VTV24

Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.
Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)