CDC Hải Dương giả chữ ký cấp giấy xét nghiệm COVID-19: “Con sâu làm rầu nồi canh”

Google News

Lãnh đạo Trung tâm CDC Hải Dương cho biết, cá nhân cán bộ Nguyễn Tùng Lâm đã lợi dụng vị trí việc làm ở trong phòng cách chiết để làm những hành vi sai trái. Hiện CDC Hải Dương đã cho tạm dừng công tác để chờ điều tra. 

“Cả đêm không ngủ được không ngờ có sự việc như vậy xảy ra”
Ngày 1/7, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về việc một cán bộ CDC Hải Dương bị tạm giữ để điều tra hành vi lấy mẫu và cấp giấy cho gần 40 trường hợp, sau đó tự làm giả chữ ký của lãnh đạo để thu lời bất chính gần 10 triệu đồng, ông Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương cho biết, vụ việc hiện đang được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh điều tra.
Trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm lãnh đạo của CDC Hải Dương liên quan sự việc trên, ông Nguyễn Phúc Thiện cho biết, hiện nay quy trình xét nghiệm tại Trung tâm rất chặt chẽ. Cán bộ Nguyễn Tùng Lâm đã photo ở ngoài và mang vào, không lọt qua hệ thống của Trung tâm do quy trình chặt chẽ.
CDC Hai Duong gia chu ky cap giay xet nghiem COVID-19: “Con sau lam rau noi canh”
Đối tượng Lâm tại cơ quan Công an. 
“Nếu không cán bộ này mà đưa vào quy trình, chúng tôi ký thì còn nguy hiểm hơn. Do quy trình chặt chẽ như vậy nên cán bộ Lâm không đưa được vào. Cá nhân cán bộ Lâm đã lợi dụng vị trí việc làm ở trong phòng cách chiết để làm những hành vi sai trái như vậy”- ông Thiện nói.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương, chúng tôi đã chấn chỉnh sau sự việc trên và cam kết cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên và đã tổ chức nhiều cuộc họp.
“Đối với Nguyễn Tùng Lâm chúng tôi đã cho tạm dừng công tác để chờ kết luận chính thức từ cơ quan công an. Tội đến đâu sẽ xử lý đến đó”- ông Thiện nói.
Qua sự việc trên, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương cho biết, sự việc rất đau và buồn. Tất cả cơ quan đều nỗ lực hết sức trong công cuộc chống dịch thời gian qua nhưng "con sâu bỏ rầu nồi canh".
“Khi chống dịch căng thẳng, cả cơ quan CDC Hải Dương có ai nghĩ đến chế độ gì đâu. Lúc mì tôm ăn tạm qua bữa, giai đoạn căng thẳng nhất tập trung chống dịch. Tôi nghĩ suốt đêm qua không ngủ được, không thể tưởng tượng được có những việc như vậy xảy ra. Rất đã đau buồn”- ông Nguyễn Phúc Thiện nói.
Lộ tẩy hành vi sai phạm từ chuyến xe cứu thương qua chốt cầu Bạch Đằng
Sự việc Nguyễn Tùng Lâm (SN 1988, trú tại số 29/44 Quang Trung, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) - cán bộ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương giả chữ ký của lãnh đạo CDC Hải Dương để cấp giấy xét nghiệm COVID-19 được phát hiện khi một xe ô tô cứu thương chở 5 người đi qua chốt COVID – 19 BOT cầu Bạch Đằng vào khoảng 20h20 tối ngày 26/6, nhưng không khai báo y tế theo quy định, nên Công an thị xã Quảng Yên tiến hành lập biên bản và đưa về trụ sở làm việc.
Đáng chú ý, điều tra ban đầu, Công an thị xã Quảng Yên phát hiện phiếu trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 do CDC Hải Dương cấp có sự bất thường nghi bị làm giả.
Ngày 27/6, sau khi nhận được thông tin nghi phiếu trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Trần Văn Thành (SN 1989, trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương – một trong 5 người trên chuyến xe cứu thương trên) do CDC Hải Dương cấp có nghi vấn làm giả từ một cán bộ công an chốt Bạch Đằng cấp, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã trao đổi với ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương. Qua kiểm tra danh sách xét nghiệm, ông Tuyến cho biết, trường hợp Trần Văn Thành không có trong danh sách xét nghiệm. Bản thân giám đốc CDC Hải Dương khi đó cũng nghi ngờ giả mạo giấy tờ.
Tự làm giả chữ ký của lãnh đạo, thu lời bất chính
Theo thông tin từ Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), qua điều tra ban đầu, số người trên khai nhận được Nguyễn Tùng Lâm, cán bộ CDC Hải Dương tiến hành xét nghiệm và cấp giấy kết quả để sử dụng đi qua chốt kiểm dịch.
Cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Tùng Lâm để xác minh làm rõ nội dung sự việc. Tại đây, Lâm khai nhận từ cuối tháng 5/2021, đối tượng này đã đến nhà hoặc ở một địa điểm hẹn trước để lấy mẫu xét nghiệm cho những ai có nhu cầu, sau đó tự làm giả chữ ký của lãnh đạo (bắn chữ ký), đóng dấu cấp giấy xét nghiệm nhằm mục đích thu lời bất chính.
Trung bình mỗi trường hợp, Lâm thu từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng/người. Bước đầu Nguyễn Tùng Lâm khai nhận đã thực hiện lấy mẫu và cấp giấy cho gần 40 trường hợp, thu lời bất chính gần 10 triệu đồng.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đang tiếp tục củng cố chứng cứ, xác minh làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Tùng Lâm để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Quảng Ninh tái lập các chốt kiểm soát COVID-19

Nguồn: VOV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)