Buýt nhanh BRT đội giá: Chủ đầu tư chính thức lên tiếng

Google News

Ngày 8/3 đại điện chủ đầu tư dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chính thức lên tiếng về việc lô 35 xe buýt nhanh BRT đội vốn “khủng”.

Trong văn bản do ông Phạm Hoàng Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (đơn vị mới nhận bàn giao nhiệm vụ Chủ đầu tư từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) ký gửi Báo Nhân Dân và Báo Thời Nay nhằm làm rõ một số nội dung đăng tin về Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Trong đó, liên quan đến gói thầu mua sắm lô 35 xe buýt nhanh BRT, Ban quản lý Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết: Gói thầu đoàn xe nhanh BRT được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới; Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế); Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus.
Buyt nhanh BRT doi gia: Chu dau tu chinh thuc len tieng
 Buýt nhanh BRT vận hành trên đường Giảng Võ.
“Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu”, văn bản cho biết.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu (HSDT) cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.
Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GTVT triển khai công tác đấu thầu lại theo đúng các quy định và đã được Sở GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, ngày 05/11/2015) với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng (không phải 1 tháng như báo đã nêu).
Buyt nhanh BRT doi gia: Chu dau tu chinh thuc len tieng-Hinh-2
 Những chiếc xe buýt nhanh BRT khi mới được nhập về bến xe Yên Nghĩa.
Liên quan đến thông tin về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD: Thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.
Về giá xe buýt BRT: Thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...).
Theo Phi Long/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)