Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Tỉ lệ các chung cư bảo đảm PCCC rất thấp"

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói rằng, tỉ lệ các chung cư bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp, từ đó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra rà soát toàn bộ lại công tác bảo đảm phòng cháy chữa cháy…

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng vào chiều 2/4, một trong những nội dung được đề cập đó chính là vấn đề cháy nổ tại các chung cư.
Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan trách nhiệm đối với các vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhìn nhận mọi người đang rất quan tâm đến vấn đề nhà chung cư sau các vụ cháy.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trên 1.000 vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, tài sản của người dân, doanh nghiệp thiệt hại rất lớn.
Hiện trường chung cư Carina Plaza tại TP HCM bị cháy. 
“Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội và Thủ tướng rất quan tâm. Thủ tướng giao cho các bộ, chính quyền tỉnh, thành phố với chức năng của mình yêu cầu rà soát toàn bộ vấn đề này. Tỉ lệ các chung cư bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp, từ đó yêu cầu kiểm tra rà soát toàn bộ lại công tác bảo đảm phòng cháy chữa cháy”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Trả lời câu hỏi của PV về việc nên chăng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới thực hiện chuyến công tác kiểm tra khu chung cư về phòng chống cháy nổ? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, trong thời điểm hiện nay Tổ công tác tập trung kiểm tra các nhiệm vụ Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương, tổng công ty, tập đoàn Nhà nước liên quan đến vấn đề đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện tăng trưởng, thực hiện nhiệm vụ xây dựng thể chế, trong đó có văn bản nợ đọng, trách nhiệm của bộ, ngành chủ trì, đề xuất Chính phủ xây dựng luật, pháp lệnh, các văn bản, nghị định liên quan tới hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, các thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng; đồng thời kiểm tra việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện Nghị quyết 01 cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính...
“Vấn đề liên quan tới chung cư bảo đảm an toàn hay không, có lẽ tôi nghĩ rằng đây là vấn đề liên quan tới bộ, ngành và chủ yếu là các nhà đầu tư, thuộc thẩm quyền của địa phương là nhiều. Chúng tôi không nói là không kiểm tra, nhưng sẽ tính toán thời điểm thích hợp. Tinh thần hôm nay Thủ tướng giao các bộ, Chủ tịch các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo việc này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Lê Quang Hùng nhìn nhận, gần đây xảy ra khá nhiều vụ việc liên quan tới mất an toàn cháy nổ chung cư gây ra thiệt hại về người rất lớn là việc đau xót.
“Nhìn nhận về vấn đề này như thế nào? Nhìn tổng thế, chúng ta phải phân thành 2 giai đoạn giai đoạn: Trước 2001 khi Luật PCCC chưa được ban hành, khi đó hiểu là chung cư cũ được xây dựng theo các tiêu chuẩn cũ. Sau 2001, Luật PCCC ra đời quy định rõ tất cả chung cư phải được thẩm duyệt nghiệm thu PCCC, về pháp lý phải bảo đảm.
Số lượng chung cư cao tầng sau 2001 xây dựng ước chừng xấp xỉ 3.000. Số vụ việc xảy ra gần đây chiếm một tỉ lệ nhất định trong số 3.000 tòa nhà này. Nhưng điều đó không mặc định là 3.000 tòa nhà đều không bảo đảm an toàn cháy nổ. Như vậy, số cụ thể bao nhiêu tòa nhà trong số 3.000 này là không bảo đảm? “, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.
“Hiện nay, tôi được biết các địa phương đang rà soát tổng thể. Trước hết là kiểm tra đã được nghiệm thu thẩm duyệt hay chưa, nếu có thì công tác vận hành thế nào? Nếu không được thẩm duyệt, nghiệm thu, hay có được thẩm duyệt PCCC nhưng còn thiếu một số điều kiện thì sẽ xử lý tình huống. Cách thức xử lý sẽ tiến hành như vậy.
Còn về nguyên nhân thì phân biệt là có được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn hay không? Thứ hai là đúng tiêu chuẩn rồi thì trong quá trình vận hành có bảo đảm không? Trên cơ sở này mới phân tách ra nguyên nhân để xử lý tương ứng. Đây là vấn đề lớn, Chính phủ đã chỉ đạo. Đây là trách nhiệm của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương kiểm tra rà soát để bảo đảm an toàn cho các hộ dân”, Thứ tưởng Lê Quang Hùng cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)