Bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe trường Đồ Rê Mí: Trách nhiệm của tài xế thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư cho rằng, trường hợp bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh nhưng nạn nhân may mắn không thiệt mạng, CQĐT sẽ xác định mức độ thương tích, tổn hại sức khoẻ của nạn nhân, làm rõ lỗi của cá nhân, tổ chức có liên quan để xem xét trách nhiệm pháp lý.

Thông tin mới nhất liên quan vụ cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe trường Đồ Rê Mí tại Bắc Ninh, sáng 16/9, Công an tỉnh Bắc Ninh đã thông tin chính thức vụ việc trên.
Theo đó, 13/9/2019, cháu Nguyễn Tấn Lợi (3 tuổi trú tại xã Đông Sơn, Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) được phát hiện bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí ở thôn Đoài xã Hoàn Sơn do chị Dương Thị Hợp, SN 1977 (trú tại thôn Nghĩa Chỉ, Minh Đạo, Tiên Du, Bắc Ninh) làm chủ.
Kết quả xác minh cho thấy, ngày 13/9/2019, anh Nguyễn Công Tỵ (chồng chị Hợp), phụ trách lái xe ô tô đưa đón trẻ của cơ sở, một mình điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS 99B - 010.08, đi đón các cháu trong danh sách đưa đón. Khi về đến cơ sở Đồ-Rê-Mí, anh Tỵ đỗ xe trước cửa và phối hợp các cô giáo phụ trách đưa các cháu lên lớp.
Thời điểm này trên xe còn cháu Lợi ở hàng ghế dưới nên không ai phát hiện, sau đó anh Tỵ đánh xe đỗ lên vỉa hè phía trước cửa cơ sở của trường Đồ Rê Mí (dưới gốc cây và mở hé cửa kính ghế lái xuống 10cm) rồi đi làm việc cá nhân. Đến 15h45’ cùng ngày, anh Tỵ ra đánh xe chuẩn bị đưa các cháu về nhà thì phát hiện có 01 chiếc quần bò của cháu Lợi ở ngay trước sàn cửa tự động nên trèo lên xe kiểm tra, phát hiện cháu Lợi nằm ngửa ở sàn để chân của hàng ghế thứ 3 từ trên xuống.
Ngay sau đó, cháu Lợi được đưa đi cấp cứu, điều trị. Hiện sức khỏe của cháu Lợi đã ổn định và đang được theo dõi các di chứng khác.
Be 3 tuoi bi bo quen tren xe truong Do Re Mi: Trach nhiem cua tai xe the nao?
 Ảnh minh họa.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, vụ việc học sinh bị bỏ quên tử vong trên xe trường Gateway chưa hết bàng hoàng, việc giải quyết vẫn còn tiếp diễn thì lại xảy ra vụ việc bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe tại Bắc Ninh khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng.
Luật sư Cường cho biết, cùng với việc các cơ sở y tế cấp cứu, cứu chữa cho học sinh này thì cơ quan điều tra cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, hậu quả và trách nhiệm của các bên có liên quan theo quy định pháp luật.
Về trách nhiệm pháp lý, nếu trong trường hợp xấu nhất là nạn nhân tử vong thì kịch bản lại diễn ra như vụ việc đang giải quyết tại trường Gateway, sẽ khởi tố vụ án về tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật hình sự hoặc Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo Điều 129 BLHS. Khi đó những người có lỗi (vô ý) dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong, đó là những người có trách nhiệm, được giao nhiệm vụ đưa, đón học sinh.
Trường hợp học sinh may mắn không thiệt mạng thì cơ quan điều tra cũng sẽ xác định mức độ thương tích, tổn hại sức khoẻ của nạn nhân, làm rõ lỗi của cá nhân, tổ chức có liên quan để xem xét trách nhiệm pháp lý.
Nếu kết quả xác minh cho thấy người có trách nhiệm đưa đón học sinh có lỗi bỏ quên học sinh này và hậu quả tổn thương cơ thể nạn nhân từ 31% trở lên thì người có lỗi vô ý sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích theo Điều 138 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
“Như vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hậu quả thiệt hại, tổn thương sức khỏe với nạn nhân, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc đưa đó và nguyên nhân của vụ việc để có hình thức xử lý phù hợp”, Luật sư Cường cho hay.
Đồng thời, theo Luật sư Đặng Văn Cường, dù vụ việc có diễn ra theo hướng nào đi nữa, trách nhiệm pháp lý có đến đâu chăng nữa thì những lo lắng với các phụ huynh và với xã hội về an toàn của học sinh trên đường đi học và tại trường học là vẫn thường trực và nóng bỏng.
“Những vụ việc như thế này không chỉ tác động đến gia đình có nạn nhân mà còn có thể gây cáo trộn đến đời sống của nhiều gia đình. Nhiều bậc phụ huynh sẽ không dám cho con đi xe buýt của nhà trường hoặc của các đơn vị vận tải. Việc đưa đón con sẽ trở nên nan giải, khó khăn hơn với các phụ huynh khi không phải ai cũng có đủ thời gian, điều kiện để đưa đón con hàng ngày. Bởi vậy nâng cao trách nhiệm của nhà trường về vấn đề đưa đón học sinh và siết chặt công tác quản lý về lĩnh vực này là cần thiết để không còn xảy ra những vụ việc đau lòng như thế này gây hoang mang trong xã hội”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)