39 thi thể trong container ở Anh: Một số gia đình nhận hỗ trợ từ bà Đỗ Thị Kim Liên

Google News

(Kiến Thức) - Một số gia đình có nạn nhân trong vụ 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh cho biết, họ vừa nhận được số tiền hỗ trợ hơn 66 triệu đồng từ người đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên là chi phí để đưa thi thể nạn nhân về nước.

Thông tin mới nhất về việc đưa 39 thi thể trong container ở Anh về nước, ngày 26/11, một số gia đình nạn nhân ở Nghệ An cho biết, họ đã được người đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP Hồ Chí Minh, đã đến nhà trao số tiền hơn 66 triệu đồng hỗ trợ để đưa thi thể nạn nhân về nước.
Anh Nguyễn Thọ Hạnh (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An - anh ruột Nguyễn Thọ Tuân, một trong 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh) xác nhận đã nhận được số tiền trên từ người đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên.
“Trưa ngày 25/11, người đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên đã tới gia đình thăm hỏi, đến chiều cùng ngày họ tiến hành trao tiền hỗ trợ ", anh Hạnh nói và cho biết, việc này có sự chứng kiến của chính quyền địa phương.
39 thi the trong container o Anh: Mot so gia dinh nhan ho tro tu ba Do Thi Kim Lien
Gia đình các nạn nhân mong muốn sớm đưa thi thể nạn nhân về nước. Ảnh: Người đưa tin. 
Theo lời anh Hạnh, gia đình anh Tuân có hoàn cảnh khó khăn khi vợ anh Tuân đang nuôi con nhỏ, lại đang mang thai con thứ 2 và hiện vẫn vay mượn ngân hàng số tiền 400 triệu đồng là tiền chi phí để anh Tuân sang Anh. Do vậy, nhận được số tiền hỗ trợ để sớm có thể đưa thi thể em trai mình về nước, anh Hạnh nói rằng bản thân anh rất biết ơn.
Tương tự như gia đình nạn nhân Nguyễn Thọ Tuân, hiện 6 gia đình nạn nhân khác trên địa bàn huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) đã được người đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên đến nhà trao tiền hỗ trợ mỗi gia đình 66,2 triệu đồng.
Một nguồn tin cho biết, hiện có khoảng hơn 30 gia đình có nạn nhân tử vong ở Anh đã được bà Đỗ Thị Kim Liên hỗ trợ chi phí để đưa thi thể người thân về nước.
Tại huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh), trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường cho biết, chưa nắm được thông tin về việc các gia đình nạn nhân được nhận hỗ trợ từ bà Đỗ Thị Kim Liên và cho rằng, nếu có việc đó thì rất tốt để giúp các gia đình bớt khó khăn.
Liên quan việc đưa thi thể 39 nạn nhân thiệt mạng trong container về nước, sáng 25/11, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện Việt Nam và Anh đang đối chiếu lần cuối, chưa thống nhất hết thủ tục.
“Việc đưa thi thể các nạn nhân về nước vẫn được hai bên gấp rút thực hiện và đang "khớp" lại lần cuối về kỹ thuật để tiến hành sớm nhất. Giai đoạn này "về cơ bản là xong" và thủ tục pháp lý thì "hai bên khớp với nhau lần cuối trước khi chuyển các thi hài về" – Thứ trưởng Ngoại giao cho biết.
Theo ông Bùi Thanh Sơn, việc di dời để đưa các thi hài về nước phải có sự chấp thuận của đoàn thẩm phán bên Anh. “Đến hôm nay, hai bên vẫn đợi ý kiến của đoàn thẩm phán” - ông Bùi Thanh Sơn cho hay.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam và Anh đang có sự phối hợp chặt chẽ và cũng đã sẵn sàng, trong thời gian sớm nhất sẽ đưa các thi hài về nước. Tuy nhiên, về lịch trình dự kiến, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay chưa có thông tin chính thức. Việc đưa các thi hài về trong mấy chuyến bay cũng phụ thuộc vào sự phối hợp và chấp thuận của hai bên.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nói rằng, hầu hết gia đình đều muốn đưa thi hài về, một số đồng ý nhận tro cốt.
Mới đây, Bộ Ngoại giao đã gửi đến 6 địa phương có người tử vong ở Anh là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Hải Phòng thông báo chi phí về việc đưa 39 thi hài về nước.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).
Trong khi đó, với chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).
Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các tỉnh chủ động phương án tiếp nhận tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương bàn giao cho các gia đình.
Trước đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10. Ngày 7/11, thông tin từ Bộ Công an Việt Nam xác nhận, 39 nạn nhân thiệt mạng đều người Việt Nam.
Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ gia đình nạn nhân thiệt mạng ở Anh:
Mới đây, nhằm góp phần giúp đỡ cho gia đình các nạn nhân quê ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong vụ việc 39 người Việt thiệt mạng trong container ở Essex (Anh), Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) trước đó đã gửi 620 triệu đồng hỗ trợ nhân đạo cho 31 gia đình có người thân tử nạn, mỗi gia đình 20 triệu đồng.
Mời độc giả xem video Nhiều gia đình 39 nạn nhân không muốn nhận tro cốt:

Nguồn: VTC 14

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)