26 lô đất ở Hà Nội bị nghi ngờ đấu giá không đúng quy định

Google News

Từ kiến nghị của Bộ Tư pháp, UBND huyện Đan Phượng, Hà Nội đang phải giải trình việc đấu giá 26 lô đất có dấu hiệu sai quy trình, thủ tục.

Từ thanh tra một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tổ chức đấu giá tài sản, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã chỉ rõ hàng loạt vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Trả lời PLO ngày 16/2, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết đang tiến hành giải trình, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này. “Huyện đang tập trung giải trình” - ông Hoàng nói. 

Theo kết luận thanh tra của Cục Bổ trợ tư pháp, Công ty đấu giá hợp danh Đông Á (Công ty Đông Á), trụ sở tại B36 ngõ 74 phố Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội là đơn vị được huyện Đan Phượng mời làm dịch vụ tổ chức đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, cuối tháng 9/2021.

26 lo dat o Ha Noi bi nghi ngo dau gia khong dung quy dinh

UBND huyện Đan Phương, Hà Nội bán đấu giá quyền sử dụng 48 lô đất tại xã Đồng Tháp thì 26 lô bị đấu giá sai quy định dưới nhiều hình thức khác nhau.

Quá trình này, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đấu giá nhưng Đông Á đã ban hành quy chế đấu giá có nội dung không đúng quy định. Yêu cầu chung là công khai, minh bạch nhưng nhà tổ chức không thông báo đầy đủ thông tin trên báo chí, trên cổng thông tin việc thay đổi nội dung đấu giá.

Đông Á cũng không trực tiếp bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, không trực tiếp thu tiền bán hồ sơ cũng như không tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, vi phạm quy định tại Điều 38 Luật Đấu giá tài sản.

Trong số 48 thửa đất đã trúng đấu giá, Cục Bổ trợ tư pháp xác định, có 22 thửa thực hiện bán đấu giá theo đúng quy định của pháp luật; 22 thửa đất còn lại, Đông Á cho người không đủ điều kiện luật định tham gia đấu giá; 4 thửa khác không đủ điều kiện nhưng vẫn đưa ra bán đấu giá.

Với những sai phạm này, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp quyết định xử phạt hành chính Công ty Đông Á tổng cộng 45 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất. Cơ quan quản lý nhà nước cũng yêu cầu UBND huyện Đan Phượng có văn bản không công nhận, phê duyệt kết quả đấu giá đối với 16 thửa đất đã được Đông Á tổ chức bán đấu giá không đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, sai phạm xảy ra tại Công ty đấu giá hợp danh Đông Á có phần trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng, do ban hành phương án đấu giá đất vi phạm quy định Luật Đấu giá tài sản. Vì vậy, Cục Bổ trợ tư pháp kiến nghị UBND Hà Nội xem xét trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ UBND huyện Đan Phượng có liên quan.

Theo Trọng Phú/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)