Sửng sốt phát hiện hành tinh đá rất giống Trái đất

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu khoa học vũ trụ tại Mỹ cho biết vừa phát hiện một hành tinh đá rất giống Trái đất ở kích thước có tên gọi là GJ 1132b.

Nhà thiên văn David Charbonneau của Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ và các đồng nghiệp là những người phát hiện hành tinh đá rất giống Trái đất có tên gọi là GJ 1132b.
Sung sot phat hien hanh tinh da rat giong Trai dat
Minh họa hành tinh GJ 1132b. Ảnh: Nature
Hành tinh đá GJ 1132b
có kích thước khá giống Trái đất, xoay quanh một ngôi sao cách địa cầu 39 năm ánh sáng. Cụ thể, GJ 1132b lớn hơn Trái đất khoảng 16%.
Do khoảng cách so với địa cầu tương đối gần, nhà thiên văn Drake Deming của Đại học Maryland tại Mỹ cho rằng có thể dùng kính thiên văn để nghiên cứu bầu khí quyển của hành tinh này.
GJ 1132b được đánh giá là hành tinh gần Trái đất nhất so với những hành tinh đá mà con người từng phát hiện. Hành tinh đá mới này là thiên thể quan trọng nhất trong số những hành tinh chúng ta tìm thấy ngoài hệ Mặt Trời.
Tuy khá giống Trái đất, nhưng sự sống không thể tồn tại trên GJ 1132b do nhiệt độ bề mặt của hành tinh này lên tới hơn 230 độ C. Nhiệt độ đó quá nóng để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng.
Lý giải cho nhiệt độ ở hành tinh GJ 1132b, các nhà nghiên cứu cho rằng do GJ 1132b chỉ cách ngôi sao của nó khoảng 2,25 triệu km, gần hơn 26 lần so với khoảng cách giữa sao Kim và Mặt trời.
Hành tinh GJ 1132b xoay một vòng quanh ngôi sao của nó trong 1,6 ngày, ngắn hơn rất nhiều so với thời gian Trái đất xoay quanh mặt trời.
Lưu Thoa (theo NT)