Theo hãng thông tấn TASS hôm 27/1 chính quyền Ukraine đã ký sắc lệnh giải thể Tập đoàn chế tạo máy bay Antonov - đặt dấu chấm hết cho 70 năm phát triển của công ty chế tạo máy bay lớn nhất Liên Xô trước đây và Ukraine sau này. Toàn bộ tài sản của Antonov đều sẽ do Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Ukroboronprom quản lý. Trong ảnh là một chiếc máy bay vận tải quân sự An-2 do Antonov phát triển từ cuối những năm 1940.Cục thiết kế máy bay Antonov - tiền thân của Tổ hợp Khoa học - Công nghệ Hàng không Antonov được thiết kế sư trưởng Oleg Antonov thành lập vào ngày 31/5/1946 tại nhà máy Novosibirsk ,đến năm 1952 nó được dời đến ngoại vi Kiev. Và tại đây Antonov đã bắt đầu cho ra đời những máy bay bay vận tải quân sự lẫn dân sự nổi tiếng của mình. Hình ảnh một chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ An-3 bay thử nghiệm vào năm 1998.Trong giai đoạn đầu phát triển của mình, Antonov khá nổi tiếng với mẫu máy bay vận tải An-2, tiếp theo sau đó là máy bay chở khách thương mại cánh quạt An-24 và cuối cùng là siêu vận tải cơ An-124 "Ruslan" và An-225 "Mriya". Tất cả những mẫu máy bay này đều làm nên tên tuổi của Antonov trước khi Liên Xô sụp đổ. Trong ảnh là một chiếc An-14 “Bee” bay trên một khu đô thị tại vùng Primorsky, Nga vào năm 1971.Trước khi Liên Xô sụp đổ, Antonov được xem là một trong những đầu tàu của ngành công nghiệp hàng không Liên Xô cùng với hàng loạt tên tuổi khác như Tupolev hay Ilyushin. Trong ảnh là một chiếc máy bay vận tải An-22 chở theo cánh chính dài tới 70m của một chiếc AN-124 đến nhà máy lắp ráp ở Ukraine vào năm 1987.Tuy nhiên, với sự sụp đổ của Liên Xô và được chuyển giao cho Ukraine tương lai của Antonov gần như mờ mịt. Từ đầu những năm 1990 cho đến nay và nó chỉ có thể duy trì hoạt động bằng các hợp đồng quân sự lẫn dân sự lớn với Nga. Ảnh: Một chiếc An-24 tại sân bay quốc tế Kemayoran, Jakarta, Indonesia vào năm 1965.Trong ảnh là một chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ An-28 được thiết kế đặc biệt để có thể hoạt động tại các vùng cực bắc và cực đông xa xôi của nước Nga quanh năm bị bao phủ bởi băng tuyết.Antonov An-30 “Clank” là một loại máy bay chuyên đo đạc bản đồ từ trên không được thiết kế và sản xuất trên cơ sở phát triển 2 loại máy bay gồm Antonov An-24 và Antonov An-26. Ngoài ra, một phiên bản đặc biệt của An-30 để chở VIP cũng được sản xuất với số lượng hạn chế.Dù cố gắng phát triển các dự án máy bay vận tải quân sự lẫn dân sự mới nhưng Antonov không đủ khả năng thực hiện các dự án trên một mình mà thường xuyên phải kết hợp với "đất mẹ Nga". Tuy nhiên mọi thứ dần thay đổi sau vụ chính biến vào năm 2014 tại Ukraine kéo theo sau đó là hàng loạt hợp đồng quốc phòng giữa Antonov với Nga bị hủy bỏ.Và điều này tác động không nhỏ đến Antonov, nhất là nguồn tài chính phục vụ cho các dự án máy bay mới trong khi đó khả năng tìm một khách hàng tiềm năng khác ngoài Nga dường như quá sức với Antonov. Trong ảnh là máy bay vận tải quân An-70 một trong những dự án hợp tác chung giữa Nga và Ukraine.Và điều gì đến cũng sẽ đến khi chính phủ Ukraine không còn đủ khả năng duy trì hoạt động của các công ty nhà nước của mình và kết quả của nó là sự kết thúc hoặc sát nhập của hàng loạt công ty quốc phòng và công nghệ hàng không lớn của Ukraine trong đó có Antonov. Ảnh: Siêu máy bay vận tải hạng nặng An-225 "Mriya" mang theo tàu vũ trụ con thoi "Buran" của Liên Xô tại sân bay Paris Le Bourget vào năm 1989.Trong ảnh là một đơn vị đổ bộ đường không thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Nga nhảy dù từ một chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 trong đợt tập trận vào năm 2014.An-124 vận chuyển một đầu tàu điện ngầm đến Ấn Độ vào năm 2009.Máy bay vận tải hạng nặng An-124 "Ruslan" cho tới thời điểm hiện tại vẫn là một trong những dòng máy bay vận tải thành công nhất trên thế giới khi nó hầu như có thể di chuyển mọi thức bằng đường hàng không.Trong ảnh là mẫu máy bay vận tải thế hệ mới An-178 do Antonov phát triển được giới thiệu tại Kiev trong năm 2015.
Theo hãng thông tấn TASS hôm 27/1 chính quyền Ukraine đã ký sắc lệnh giải thể Tập đoàn chế tạo máy bay Antonov - đặt dấu chấm hết cho 70 năm phát triển của công ty chế tạo máy bay lớn nhất Liên Xô trước đây và Ukraine sau này. Toàn bộ tài sản của Antonov đều sẽ do Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Ukroboronprom quản lý. Trong ảnh là một chiếc máy bay vận tải quân sự An-2 do Antonov phát triển từ cuối những năm 1940.
Cục thiết kế máy bay Antonov - tiền thân của Tổ hợp Khoa học - Công nghệ Hàng không Antonov được thiết kế sư trưởng Oleg Antonov thành lập vào ngày 31/5/1946 tại nhà máy Novosibirsk ,đến năm 1952 nó được dời đến ngoại vi Kiev. Và tại đây Antonov đã bắt đầu cho ra đời những máy bay bay vận tải quân sự lẫn dân sự nổi tiếng của mình. Hình ảnh một chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ An-3 bay thử nghiệm vào năm 1998.
Trong giai đoạn đầu phát triển của mình, Antonov khá nổi tiếng với mẫu máy bay vận tải An-2, tiếp theo sau đó là máy bay chở khách thương mại cánh quạt An-24 và cuối cùng là siêu vận tải cơ An-124 "Ruslan" và An-225 "Mriya". Tất cả những mẫu máy bay này đều làm nên tên tuổi của Antonov trước khi Liên Xô sụp đổ. Trong ảnh là một chiếc An-14 “Bee” bay trên một khu đô thị tại vùng Primorsky, Nga vào năm 1971.
Trước khi Liên Xô sụp đổ, Antonov được xem là một trong những đầu tàu của ngành công nghiệp hàng không Liên Xô cùng với hàng loạt tên tuổi khác như Tupolev hay Ilyushin. Trong ảnh là một chiếc máy bay vận tải An-22 chở theo cánh chính dài tới 70m của một chiếc AN-124 đến nhà máy lắp ráp ở Ukraine vào năm 1987.
Tuy nhiên, với sự sụp đổ của Liên Xô và được chuyển giao cho Ukraine tương lai của Antonov gần như mờ mịt. Từ đầu những năm 1990 cho đến nay và nó chỉ có thể duy trì hoạt động bằng các hợp đồng quân sự lẫn dân sự lớn với Nga. Ảnh: Một chiếc An-24 tại sân bay quốc tế Kemayoran, Jakarta, Indonesia vào năm 1965.
Trong ảnh là một chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ An-28 được thiết kế đặc biệt để có thể hoạt động tại các vùng cực bắc và cực đông xa xôi của nước Nga quanh năm bị bao phủ bởi băng tuyết.
Antonov An-30 “Clank” là một loại máy bay chuyên đo đạc bản đồ từ trên không được thiết kế và sản xuất trên cơ sở phát triển 2 loại máy bay gồm Antonov An-24 và Antonov An-26. Ngoài ra, một phiên bản đặc biệt của An-30 để chở VIP cũng được sản xuất với số lượng hạn chế.
Dù cố gắng phát triển các dự án máy bay vận tải quân sự lẫn dân sự mới nhưng Antonov không đủ khả năng thực hiện các dự án trên một mình mà thường xuyên phải kết hợp với "đất mẹ Nga". Tuy nhiên mọi thứ dần thay đổi sau vụ chính biến vào năm 2014 tại Ukraine kéo theo sau đó là hàng loạt hợp đồng quốc phòng giữa Antonov với Nga bị hủy bỏ.
Và điều này tác động không nhỏ đến Antonov, nhất là nguồn tài chính phục vụ cho các dự án máy bay mới trong khi đó khả năng tìm một khách hàng tiềm năng khác ngoài Nga dường như quá sức với Antonov. Trong ảnh là máy bay vận tải quân An-70 một trong những dự án hợp tác chung giữa Nga và Ukraine.
Và điều gì đến cũng sẽ đến khi chính phủ Ukraine không còn đủ khả năng duy trì hoạt động của các công ty nhà nước của mình và kết quả của nó là sự kết thúc hoặc sát nhập của hàng loạt công ty quốc phòng và công nghệ hàng không lớn của Ukraine trong đó có Antonov. Ảnh: Siêu máy bay vận tải hạng nặng An-225 "Mriya" mang theo tàu vũ trụ con thoi "Buran" của Liên Xô tại sân bay Paris Le Bourget vào năm 1989.
Trong ảnh là một đơn vị đổ bộ đường không thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Nga nhảy dù từ một chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 trong đợt tập trận vào năm 2014.
An-124 vận chuyển một đầu tàu điện ngầm đến Ấn Độ vào năm 2009.
Máy bay vận tải hạng nặng An-124 "Ruslan" cho tới thời điểm hiện tại vẫn là một trong những dòng máy bay vận tải thành công nhất trên thế giới khi nó hầu như có thể di chuyển mọi thức bằng đường hàng không.
Trong ảnh là mẫu máy bay vận tải thế hệ mới An-178 do Antonov phát triển được giới thiệu tại Kiev trong năm 2015.