Trung Quốc “hãi” phương tiện bay siêu vượt âm X-51A

Google News

(Kiến Thức) – Theo các chuyên gia thế giới, chính quyền Trung Quốc tỏ ra lo lắng trước phương tiện bay siêu vượt âm X-51A mà Mỹ vừa thử thành công.

Japan Times mới đăng tải bài viết “Những vũ khí của Mỹ khiến Trung Quốc lo lắng”, trong đó đề cập tới việc Bắc Kinh tỏ ra lo lắng tới phương tiện bay siêu vượt âm X-51A mà Mỹ mới thử thành công.

Bài viết dẫn lời chuyên gia phân tích Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (trụ sở Singapore) Michael Richardson cho rằng, sự kiện Mỹ thử thành công phương tiện bay siêu vượt âm X-51A vào ngày 1/5 thu hút sự chú ý từ chính quyền Bắc Kinh.

X-51A còn được biết đến với biệt danh WaveRider có thể đạt tới tốc độ 6.245 km/h. X-51A có thể bay từ New York đến Los Angeles chỉ trong 39 phút. Theo ông Richardson, nhờ việc trang bị động cơ phản lực tĩnh siêu âm nên X-51A có thể làm được điều đó.

Về mặt lý thuyết, động cơ phản lực tĩnh siêu âm có thể giúp X-51A đạt tốc độ lên tới Mach 24 (29.000 km/h). Ông Richardson cảnh báo, với sự phát triển của một loại vũ khí mạnh như vậy có thể khiến cho cuộc xung đột hạt nhân ngày càng đến gần hơn và có khả năng xảy ra trên thực tế.
Phương tiện bay siêu vượt âm X-51A trên cánh máy bay B-52 chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm.

Chuyên gia Michael Richardson nhận định, có thể một ngày nào đó, động cơ phản lực tĩnh siêu âm sẽ được ứng dụng trong hàng không dân dụng và cho các chuyến bay ngoài không gian, nhưng hiện tại nó chỉ ứng dụng được cho quân sự.

Không quân Mỹ, Lục quân và Cơ quan Nghiên cứu Dự án Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) đã thực hiện nhiều cuộc thử phương tiện bay không người lái siêu tốc trong nhiều năm qua. Chúng là một phần trong chương trình “Đòn Tấn công nhanh toàn cầu” của Quân đội Mỹ.

Ông Richardson cũng cho biết thêm rằng, Cơ quan Nghiên cứu Dự án Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) đang thử nghiệm phương tiện bay siêu vượt âm mang tên Falcon Hypersonic Technology Vehicle hay còn gọi HTV-2.

"Đây là một phương tiện bay không người lái trang bị động cơ rocket có thể lướt qua bầu khí quyển của Trái đất với tốc độ cực kỳ nhanh," Richardson nói.

Mẫu thử nghiệm công nghệ HTV-2 của Mỹ được thiết kế có thể đạt tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh (Mach 20). HTV-2 có thể bay từ New York đến Los Angeles chưa đầy 12 phút.
Phương tiện bay siêu vượt âm HTV-2 đang được thử nghiệm.

Để đương đầu với một cuộc tấn công bất ngờ từ phía Trung Quốc nhằm vào hệ thống vệ tinh thông tin liên lạc của Mỹ, chính quyền Washington có thể sử dụng các loại vũ khí trong “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” được trang bị đầu đạn thuốc nổ mạnh, phi hạt nhân để chống lại Bắc Kinh.

Theo ông Richardson, hệ thống vũ khí mới này có khả năng tấn công tất cả các mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ trong vòng chưa đến một giờ. Ngay cả trong trường hợp Trung Quốc sở hữu một đầu đạn hạt nhân cũng không thể chống đỡ được cuộc tấn công như vậy của Mỹ.

Giám đốc Trung tâm Quan hệ Quốc phòng Trung Mỹ thuộc Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc Yao Yunzhu nói rằng, khả năng Mỹ phá hủy kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc thông qua việc sử dụng những loại vũ khí tiên tiến trên trở thành một mối quan tâm lớn của chính quyền Bắc Kinh.

Để ngăn chặn tình huống đó xảy ra, ông Richardson chỉ ra rằng chiến lược mà Trung Quốc nên bắt tay thực hiện ngay từ bây giờ là lên kịch bản về một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ trước khi cường quốc số 1 thế giới sử dụng một trong những vũ khí thuộc “Đòn tấn công nhanh toàn cầu” nhằm vào Quân đội Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh

Bình luận(0)