Type 10 (hay gọi là TK-X) là tên của thiết kế xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JSDF). Đây được xem là một trong những loại xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới được tích hợp nhiều công nghệ tối tân. Đặc biệt, với đơn giá “khủng”, lên tới 11,3 triệu USD, Type 10 được xem là dòng xe tăng đắt nhất khu vực châu Á và là đắt thứ 2 thế giới.
Chương trình phát triển Type 10 chính thức bắt đầu từ năm 2000, tuy nhiên một vài thành phần phụ trong thiết kế đã bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1990 (Tập đoàn Công nghiệp nặng Misubishi làm chủ thầu dự án). Mẫu thử Type 10 lần đầu được công bố rộng rãi vào năm 2008. Năm 2010, Bộ Quốc phòng Nhật Bản chính thức đặt hàng mua 13 chiếc Type 10, số xe này đi vào phục vụ từ năm 2012. Nhật Bản dự định sẽ thay thế toàn bộ xe tăng Type 74 và Type 90 bằng Type 10. Tuy nhiên, với mức giá quá “khủng” thì Bộ Quốc phòng Nhật bản khó lòng mua hàng loạt Type 10, thay vào đó họ chỉ có thể dừng ở việc “mua sắm nhỏ giọt”. Type 10 được trang bị một pháo nòng trơn cỡ 120mm tiêu chuẩn NATO kết hợp hệ thống nạp đạn tự động hiện đại cho tốc độ bắn cao. Điều này giúp kíp xe giảm xuống còn 3 người thay vì 4. Trong ảnh là pháo nòng trơn 120mm khai hỏa trong cuộc tập trận ở chân núi Phú Sĩ mới diễn ra vào ngày hôm qua.
Ngoài khẩu pháo 120mm, Type 10 còn đang trang bị một súng máy 7,62mm đồng trục và giá điều khiển vũ khí tự động lắp súng máy hạng nặng 12,7mm.
Bên cạnh vũ khí uy lực mạnh, Type 10 còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân giúp xe tăng có thể tác chiến chống mục tiêu tĩnh – động với độ chính xác cao. Ngoài ra, Type 10 còn được tích hợp hệ thống quản lý thông tin chiến thuật chiến trường C4I tạo nên hiệu quả cao trong tác chiến độc lập hoặc tác chiến biên đội. Về hệ thống phòng vệ xe tăng, Mitsubishi thiết kế Type 10 phù hợp với tác chiến phi đối xứng. Xe có khả năng kháng chịu tốt trước vũ khí chống tăng cá nhân, điển hình là dòng RPG của Nga.
Type 10 trang bị module giáp hỗn hợp bọc thân và tháp pháo tương tự dòng xe tăng Leopard 5 của Đức. Giáp kiểu module này có thể dễ dàng thay thế trong điều kiện chiến trường. Hoặc người ta có thể gỡ bỏ chúng để giảm trọng lượng xe xuống 40 tấn. Xe được hoàn thiện với hệ thống phòng vệ chống xạ - sinh – hóa, hệ thống chữa cháy tự động.
Type 10 nặng khoảng 44 tấn, dài 9,48m (tính cả nòng pháo), rộng 3,24m và cao 2,3m.
Xe tăng được trang bị động cơ diesel công suất 1.200 mã lực cho phép di chuyển trên đường băng với tốc độ 70km/h.
Hệ thống treo thủy lực tiên tiến giúp tăng cường độ ổn định và khả năng hấp thụ lực tác động lên xe tăng khi bắn, Type 10 có thể bắn trong khi đang di chuyển cả tới và lui. Đặc biệt, xe tăng Type 10 có khả năng “quỳ” một bên bánh xích hoặc là cả 2 bên.
Type 10 (hay gọi là TK-X) là tên của thiết kế xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JSDF). Đây được xem là một trong những loại xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới được tích hợp nhiều công nghệ tối tân. Đặc biệt, với đơn giá “khủng”, lên tới 11,3 triệu USD, Type 10 được xem là dòng xe tăng đắt nhất khu vực châu Á và là đắt thứ 2 thế giới.
Chương trình phát triển Type 10 chính thức bắt đầu từ năm 2000, tuy nhiên một vài thành phần phụ trong thiết kế đã bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1990 (Tập đoàn Công nghiệp nặng Misubishi làm chủ thầu dự án). Mẫu thử Type 10 lần đầu được công bố rộng rãi vào năm 2008.
Năm 2010, Bộ Quốc phòng Nhật Bản chính thức đặt hàng mua 13 chiếc Type 10, số xe này đi vào phục vụ từ năm 2012. Nhật Bản dự định sẽ thay thế toàn bộ xe tăng Type 74 và Type 90 bằng Type 10. Tuy nhiên, với mức giá quá “khủng” thì Bộ Quốc phòng Nhật bản khó lòng mua hàng loạt Type 10, thay vào đó họ chỉ có thể dừng ở việc “mua sắm nhỏ giọt”.
Type 10 được trang bị một pháo nòng trơn cỡ 120mm tiêu chuẩn NATO kết hợp hệ thống nạp đạn tự động hiện đại cho tốc độ bắn cao. Điều này giúp kíp xe giảm xuống còn 3 người thay vì 4.
Trong ảnh là pháo nòng trơn 120mm khai hỏa trong cuộc tập trận ở chân núi Phú Sĩ mới diễn ra vào ngày hôm qua.
Ngoài khẩu pháo 120mm, Type 10 còn đang trang bị một súng máy 7,62mm đồng trục và giá điều khiển vũ khí tự động lắp súng máy hạng nặng 12,7mm.
Bên cạnh vũ khí uy lực mạnh, Type 10 còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân giúp xe tăng có thể tác chiến chống mục tiêu tĩnh – động với độ chính xác cao. Ngoài ra, Type 10 còn được tích hợp hệ thống quản lý thông tin chiến thuật chiến trường C4I tạo nên hiệu quả cao trong tác chiến độc lập hoặc tác chiến biên đội.
Về hệ thống phòng vệ xe tăng, Mitsubishi thiết kế Type 10 phù hợp với tác chiến phi đối xứng. Xe có khả năng kháng chịu tốt trước vũ khí chống tăng cá nhân, điển hình là dòng RPG của Nga.
Type 10 trang bị module giáp hỗn hợp bọc thân và tháp pháo tương tự dòng xe tăng Leopard 5 của Đức. Giáp kiểu module này có thể dễ dàng thay thế trong điều kiện chiến trường. Hoặc người ta có thể gỡ bỏ chúng để giảm trọng lượng xe xuống 40 tấn. Xe được hoàn thiện với hệ thống phòng vệ chống xạ - sinh – hóa, hệ thống chữa cháy tự động.
Type 10 nặng khoảng 44 tấn, dài 9,48m (tính cả nòng pháo), rộng 3,24m và cao 2,3m.
Xe tăng được trang bị động cơ diesel công suất 1.200 mã lực cho phép di chuyển trên đường băng với tốc độ 70km/h.
Hệ thống treo thủy lực tiên tiến giúp tăng cường độ ổn định và khả năng hấp thụ lực tác động lên xe tăng khi bắn, Type 10 có thể bắn trong khi đang di chuyển cả tới và lui.
Đặc biệt, xe tăng Type 10 có khả năng “quỳ” một bên bánh xích hoặc là cả 2 bên.