Lính bắn tỉa Navy SEAL khổ luyện khiếp cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu thành viên đặc nhiệm Mỹ Navy SEALs đã có những chia sẻ qua đó hé lộ nhiều thông tin về lính bắn tỉa của lực lượng bí mật này.

Navy SEALs là lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Mỹ, được dùng cho các nhiệm vụ trinh sát, chống khủng bố, tác chiến phi truyền thống, chống ma túy, giải cứu con tin...Trong suốt lịch sử hoạt động, Navy SEALs đã lập được nhiều chiến tích vang dội, điển hình gần đây nhất là chiến công tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã khiến cả thế giới trầm trồ.
Kể từ khi được truyền thông quan tâm nhiều, không ít người đã đặt câu hỏi về quá trình huấn luyện lực lượng này, cần những yêu cầu gì trở thành đội viên Navy SEALs.
Mới đây Michael Janke, một cựu thành viên đặc nhiệm Navy SEAL, đã chia sẻ những phẩm chất cần thiết của một xạ thủ bắn tỉa của lực lượng này.
"Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời. Nó khá khó chịu và tôi không chắc chắn rằng cách thức của tôi có phù hợp với những người khác không. Tuy nhiên, cũng cần có cái để thỏa mãn sự hiếu kì của độc giả về nhiệm vụ đặc biệt này, nên tôi sẽ kể", ông Michael Janke cho biết.
 Luyện tập mô phỏng
Ông Michael Janke cho biết là, đã tham gia đặc nhiệm SEAL 12 năm, và làm lính bắn tỉa. "Tôi đã rèn luyện suốt đời để nâng cao những kĩ năng của mình. Nhưng vẫn thật khó để trả lời: “Cần những gì để trở thành lính bắn tỉa?”. Thường thì các đội trưởng và các lính bắn tỉa kì cựu trong đội sẽ chọn ra những người lính có sự tập trung, đơn độc và lặng lẽ. Đó là những nhân tố nền tảng của một lính bắn tỉa giỏi.
Một số người có sở trường hoạt động và di chuyển một cách vô hình trong mọi môi trường. Chương trình đào tạo nghiêm ngặt để trở thành đặc nhiệm SEAL sẽ đưa những năng khiếu của họ lên tầm cao mới.
Công việc này chẳng có gì vinh quang hay hấp dẫn cả. Sức chịu đựng của bạn sẽ được thử thách đến mức giới hạn.
Bạn dành cả ngày bò, trườn, leo núi, và nhận lại những vết trầy xước. Bạn phải nhìn qua kính ngắm đêm suốt nhiều giờ liền. Giấc ngủ của bạn chập chờn gián đoạn bởi những tiếng nổ...", ông nói.
Rèn luyện thể lực 
Một kỹ năng khác được rèn luyện cực kì kĩ lưỡng, đó là tránh để lộ vị trí, không cử động. Đơn giản là chỉ ngồi yên, quan sát, tính toán mà không làm mất tập trung.
Tình huống thường gặp là bạn sẽ làm nhiệm vụ xạ thủ bắn tỉa hỗ trợ cho đội SEAL tấn công nhanh vào mục tiêu bằng trực thăng. Bạn tụt dây xuống đất, và vào vị trí. Khi nổ súng, bạn thường sẽ làm kẻ thù sợ hãi và tức giận. Chúng sẽ chạy quanh và cố gắng tìm hiểu điều gì đã xảy ra.
Có rất nhiều kỹ năng khác nhau mà xạ thủ cần phải thành thục như chiến thuật bắn tỉa, sử dụng trang thiết bị, dự đoán thời tiết, kẻ thù, và quỹ đạo đường đạn… Khác với những tay bắn tỉa trong rừng núi, những tay bắn tỉa trong tác chiến đô thị phải có những cách thức tác chiến riêng.
Những khó khăn thì ngày càng tăng lên. Có rất nhiều thứ cần nghiên cứu và rèn luyện. Trước khi làm nhiệm vụ, bạn phải rèn luyện thuần thục các kĩ năng: bắn từ tòa nhà, từ máy bay hay tàu thủy, bắn xuyên kính, xuyên tường… Bạn phải nắm vững các thông số ảnh hưởng đến đường đạn như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, độ cao…
 Trở thành lính bắn tỉa không hề dễ dàng.
"Khi tôi nói với mọi người rằng có rất nhiều kỹ năng mà cả một lính bắn tỉa lẫn một giám đốc điều hành (CEO) đều cần phải có, mọi người sẽ nghĩ tôi thật ngốc. Thực ra, chúng tôi đều có nhiệm vụ hỗ trợ cho những người trong đội của mình, để họ hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.
Tôi được đào tạo để sử dụng súng bắn tỉa 12,7mm loại Mc Millan và Barrett. Thầy của tôi là Carlos Hathcock. Ông là một người đàn ông tốt và một giáo viên tuyệt vời. Cuốn sách của ông sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị về lính bắn tỉa", Janke cho biết.
Lương Minh

Bình luận(0)