Việt Nam hạ thủy tàu đổ bộ tự đóng

Công ty MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn đã hạ thủy thành công tàu đổ bộ cỡ nhỏ ST-2300 vào ngày hôm qua tại Đà Nẵng.

Ngày 10/9, tại Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn thuộc Xí nghiệp Liên hợp Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã làm lễ hạ thủy tàu ST-2300.
Đây là loại tàu đổ bộ 80 tấn. Tàu ST-2300 có vỏ thép, ca-bin bố trí phía đuôi tàu, phía trước bố trí sàn và cầu đổ bộ.
Tàu do Công ty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn thiết kế với các thông số: Chiều dài 27,5m; rộng 6,8m; cao 2,8m; lượng chiếm nước đầy tải: 153 tấn; vận tốc lớn nhất là 12 hải lý/giờ. Tàu có thể hoạt động liên tục với thời gian 60 giờ.
Tàu đổ bộ cỡ nhỏ ST-2300.
 Tàu đổ bộ cỡ nhỏ ST-2300.
Nhờ thiết kế với sự năng động, tàu ST-2300 có thể thực hiện đổ bộ bộ đội, vũ khí trang bị kỹ thuật; vận chuyển vũ khí trang bị kỹ thuật, vật chất hậu cần; tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng thực hiện một số nhiệm vụ khác.
Việc hạ thủy tàu ST-2300 đánh dấu bước tiến rõ rệt của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân Công ty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn về nhiều mặt, nhất là trình độ quản lý sản xuất và tay nghề thi công.

Chiêm ngưỡng các loại vũ khí hiện đại “made in Vietnam”

Một trong những lĩnh vực gặt hái những thành công vang dội nhất của công nghiệp quốc phòng Việt Nam là đóng tàu chiến cho hải quân và cảnh sát biển.
 Một trong những lĩnh vực gặt hái những thành công vang dội nhất của công nghiệp quốc phòng Việt Nam là đóng tàu chiến cho hải quân và cảnh sát biển. 

Việt Nam tự đóng mới tàu tên lửa hiện đại

Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà máy Hồng Hà Ba Son để đóng mới 2 lớp tàu pháo TT400TP và tàu tên lửa project 12418.

Sáng 8/10, tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã tổ chức ký hợp đồng với Công ty đóng tàu Hồng Hà và Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đóng mới 2 lớp tàu chiến đấu hiện đại là tàu pháo TT400TP và tàu tên lửa hiện đại project 12418.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Ninh, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân (đại diện Chủ đầu tư) đã ký hợp đồng với đại diên các đơn vị đóng tàu của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Hai lớp tàu chiến đấu trên nằm trong chương trình trang bị tiếp theo cho Quân chủng Hải quân để nâng cao năng lực quản lý và bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân tiến lên cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong tình hình mới.

Tàu pháo TT400TP và tàu project 12418 được mua thiết kế và chuyển giao công nghệ triển khai đóng thành công tại Công ty đóng tàu Hồng Hà và XNLH Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng).

Trong đó, tàu cao tốc tên lửa project 12418 do Nga thiết kế để tiêu diệt tất cả mục tiêu trên biển (tàu chiến, tàu đổ bộ đối phương), tham gia nhiệm vụ tuần tra, hộ tống. Hỏa lực của project 12418 có thể đánh chìm tàu chiến lớn hơn nó gấp nhiều lần.

Tàu có lượng giãn nước hơn 500 tấn, dài khoảng 56m, thủy thủ đoàn 50 người. Project 12418 trang bị: pháo hạm AK-176, 16 tên lửa hành trình đối hạm Kh-35 Uran (tầm bắn 130km), 2 tổ hợp pháo phòng không bắn nhanh Ak-630 và tên lửa đối không tầm thấp.

“Nội thất” tàu đổ bộ khổng lồ của Pháp ở Việt Nam

Ngày 19/6, đã có chuyến tham quan tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre (L 9014) của Pháp, cập cảng Baria Serece (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) từ ngày 18-21/6.
Ngày 19/6, đã có chuyến tham quan tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre (L 9014) của Pháp, cập cảng Baria Serece (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) từ ngày 18-21/6.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2007, Tonnerre là chiến hạm lớn thứ 2 của Pháp, chỉ sau tàu sân bay Charles de Gaulle.
Được đưa vào sử dụng từ năm 2007, Tonnerre là chiến hạm lớn thứ 2 của Pháp, chỉ sau tàu sân bay Charles de Gaulle.

Tàu này do tập đoàn DCNS của Pháp thiết kế và đóng để thực hiện các nhiệm vụ đổ bộ, chuyên chở xe quân sự và binh lính với một trung tâm chỉ huy - thông tin.
Tàu này do tập đoàn DCNS của Pháp thiết kế và đóng để thực hiện các nhiệm vụ đổ bộ, chuyên chở xe quân sự và binh lính với một trung tâm chỉ huy - thông tin.

Trong các chiến dịch quân sự, tàu Tonnerre thường được ít nhất 1 tàu hộ tống hỗ trợ. Trong chuyến thăm Việt Nam, đi cùng tàu Tonnerre là hộ tống hạm săn ngầm Georges Leygues.
Trong các chiến dịch quân sự, tàu Tonnerre thường được ít nhất 1 tàu hộ tống hỗ trợ. Trong chuyến thăm Việt Nam, đi cùng tàu Tonnerre là hộ tống hạm săn ngầm Georges Leygues.

Tonnerre (L9014) có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m, mớn nước 6,3m.
Tonnerre (L9014) có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m, mớn nước 6,3m.

Tuy tàu có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chỉ cần khoảng 160 người (gồm 20 sĩ quan).
Tuy tàu có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chỉ cần khoảng 160 người (gồm 20 sĩ quan).

Tàu Tonnerre (L9014) sừng sững trên cảng Baria Serece (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Tàu Tonnerre (L9014) sừng sững trên cảng Baria Serece (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Tàu được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h.
Tàu được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h.

Phía sau tàu Tonnerre (L9014) với cánh cửa đuôi có thể mở đề phương tiện tàu đổ bộ cơ giới, xe bọc thép lội nước di chuyển ra trong chiến dịch đổ bộ đường biển.
 Phía sau tàu Tonnerre (L9014) với cánh cửa đuôi có thể mở đề phương tiện tàu đổ bộ cơ giới, xe bọc thép lội nước di chuyển ra trong chiến dịch đổ bộ đường biển.

Đứng kế tàu Tonnerre với kích thước “khủng”, xe hơi và mini buýt nhìn thật “xinh xắn”.
Đứng kế tàu Tonnerre với kích thước “khủng”,  xe hơi và mini buýt nhìn thật “xinh xắn”.

Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.
Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.

Biểu tượng của chiến hạm Tonnerre.
Biểu tượng của chiến hạm Tonnerre.

Tháp bên trái là buồng lái của Tonnerre, tháp bên phải là trung tâm điều khiển không lưu.
Tháp bên trái là buồng lái của Tonnerre, tháp bên phải là trung tâm điều khiển không lưu.

Khoang trực thăng rộng 1.800 m2, cùng lúc có thể chứa 16 máy bay trực thăng.
Khoang trực thăng rộng 1.800 m2, cùng lúc có thể chứa 16 máy bay trực thăng.

Khoang xe rộng 2.650 m2, có thể chứa 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56.
Khoang xe rộng 2.650 m2, có thể chứa 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56.

Do tàu Tonnerre đang trong giai đoạn hoạt động đào tạo nên tại khoang trực thăng chỉ có một chiếc Alouette.
Do tàu Tonnerre đang trong giai đoạn hoạt động đào tạo nên tại khoang trực thăng chỉ có một chiếc Alouette.

Đọc nhiều nhất

Tin mới