Nga thử thành công tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này vừa phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng thế hệ mới, tăng khả năng tiếp cận vũ trụ độc lập của Moscow.

Ngày 23/12, Bộ quốc phòng Nga đã tiến hành thử thành công tên lửa đẩy hạng nặng thế hệ mới có tên Angara-A5 từ bệ phóng thuộc trung tâm vũ trụ Plesetsk, Tây bắc Nga. Đây là tên lửa đẩy được chế tạo trên cơ sở mô-đun tên lửa đa năng với các động cơ nhiên liệu dầu hỏa và oxy lỏng không tác động xấu cho môi trường. Tải trọng tối đa mà loại tên lửa đẩy này có thể phóng đi là khoảng 25 tấn.


Tên lửa đã thực hiện thành công nhiệm vụ đưa 2 tấn hàng mô phỏng tách ra khỏi phần 3 của tên lửa và được phần trên của hệ thống đẩy Briz-M đưa lên quỹ đạo đã được định sẵn chỉ sau 12 phút. Nga đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ tên lửa đẩy Angara. 

Sau nhiều lần thử nghiệm, Nga dự định sẽ phóng tất cả các loại phương tiện không gian từ lãnh thổ để bảo đảm khả năng tiếp cận vũ trụ của mình. Cho đến nay, hoạt động phóng tên lửa đẩy hạng nặng chỉ được tiến hành từ sân bay vũ trụ Baikonur. 

Tổng thống Nga Putin ca ngợi thành công của vụ phóng thử và nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này: “Đây là một sự kiện quan trọng đối với lĩnh vực tên lửa và không gian nói riêng và đối với đất nước Nga nói chung”.

Tuấn Lê (theo RT)

Bình luận(0)