Tuyệt phẩm sanh cổ 'Nhất tọa kinh thiên': Trả 11 tỷ, chủ vẫn lắc đầu

Hiếm lắm mới có dịp chủ nhân của cây sanh cổ dáng làng có tuổi thọ ngót nghét 200 năm mang đi trưng bày triển lãm. Có lẽ vì vậy mà không ít khách tham quan đã không khỏi bất ngờ trước tác phẩm “siêu cây” này.

Chủ nhân của “siêu cây” này là ông Vũ Trọng Thủy, một doanh nhân Hà Nội gốc Ý Yên, Nam Định, thành viên CLB Sinh vật cảnh Nam Định. Cây sanh cổ này cây gia truyền nhiều đời của gia đình ông, tính đến nay đã ngót nghét 200 năm tuổi.
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau
Cây sanh cổ ngót 200 năm tuổi có chiều cao khoảng 3 mét, tán rộng hơn 5 mét. 
Cây sanh do ông và người anh trai ruột tự tay tạo hình, chăm sóc và được gọi với những cái tên như “Nhất tọa kinh thiên”, “Đại thụ dáng làng” hay “Dáng làng Nhất Phúc”.
Ông Thủy cho hay, ngày xưa cây sanh này được trồng trên mặt bệ nước ăn ở quê, đã trải qua bao nhiêu trận sương gió, bão nhưng vẫn may mắn tồn tại đến giờ. Sau thời gian rất nhiều năm nó mới được chú ý và bắt đầu cân đối, chăm sóc và tạo thế dựa theo ý tưởng từ cây đa Tân Trào.
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-2
Siêu cây 200 tuổi này vốn chỉ là cây mọc trên bể nước ăn, qua nhiều thế hệ hệ thì giờ đây nó đã trở thành vật báu gia truyền của gia đình ông Thủy. 
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-3
 

Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-4
 
Cây có kích thước khủng với chiều cao và đường kính bệ đá bay đã hơn 3 mét. Bộ rễ khỏe, đan xen vào nhau như mắt sàng. Những hang hốc tự nhiên rất đẹp và ấn tượng, tán cây hơn 5 mét xòe rộng vươn cao.
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-5
 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường từng rất ấn tượng với cây sanh dáng làng cổ thụ trong buổi khai mạc Triển lãm Sinh vật cảnh 2018 diễn ra vào ngày 18.11.
Nói về kinh nghiệm tạo nên tuyệt tác này, chủ nhân của cây sanh 200 tuổi cho biết trong quá trình thực hiện ông đã nhờ một số chuyên gia tham vấn về dáng thế và cách thực hiện.
Đầu tiên và công phu nhất phải kể đến việc tạo hình thế của bệ rễ. Theo ông Thủy, trước khi làm bệ đá phải nắm được dòng rễ của cây là rễ đũa hay rễ cọc... có thể ký vào bệ đá được không?
Thứ hai, đối với cây cảnh thì phải tính đến chục năm hoặc trăm năm sau già đi thì việc chọn loại đá bền với thời gian rất quan trọng. Đối với cây cảnh, bonsai ông Thủy thường ưa dùng loại đá lũa, đá da voi hoặc đá tuyết sơn... có sự góc cạnh bởi ông muốn tác phẩm của mình hoàn toàn do thiên tạo chứ không phải nhân tạo.
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-6
 
Theo lời ông Thủy, cây sanh cổ nhiều năm chỉ ăn nước chứ không cần bất kì loại phân lân gì. Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng hay giá lạnh thì lá cây vẫn cứ xanh mướt, đến mùa cây có thể cho cả thúng quả.
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-7
Tất cả bệ dưới rễ bằng đá lũa phết sơn, qua thời gian đến nay gần như đã bay hết màu sắc. 
Hai anh em ông Thủy tạo dáng làng Nhất Phúc cho cây tức là toàn bộ tác phẩm chỉ có một quả duy nhất mang ý nghĩa thái bình, đoàn kết và hạnh phúc. Cũng như ý tưởng của chủ nhân, nhiều khách tham quan triển lãm cũng bày tỏ cây gợi cho họ kí ức thơ ấu và hồn quê Việt.
Thời điểm giá cây cảnh sốt giá vào năm 2010, đã có người trả giá cây hơn 11 tỷ nhưng gia đình không bán mà muốn giữ lại để truyền tiếp cho thế hệ sau.
Dù rất nhiều sự kiện có lời mời nhưng đây mới là lần thứ 2 cây sanh dáng làng Nhất Phúc được đưa tới triển lãm. Trình độ tạo dáng cây đẳng cấp cùng với thời gian tạo nên một tác phẩm khiến dân chơi cũng phải ngạc nhiên, trầm trồ khen ngợi.
Tuyet pham sanh co 'Nhat toa kinh thien': Tra 11 ty, chu van lac dau-Hinh-8
Hầu hết khách thập phương đến Triển lãm Sinh vật cảnh 2018 đều rất bất ngờ và thích thú trước cây sanh dáng làng cổ thụ. 

Choáng váng loạt cây cảnh dáng quái, giá cao ngất ngưởng

(Kiến Thức) - Nhờ dáng thế kỳ quái, những cây cảnh được trả giá đến hàng trăm triệu, thậm chí vài chục tỷ đồng. Để tạo nên tác phẩm độc đáo, nghệ nhân phải mất nhiều thời gian kỳ công tạo tác, uốn nắn từ khi còn nhỏ.

Tác phẩm sung to lớn của ông Phạm Minh Châu (Nam Định) khiến nhiều người trong giới cây cảnh ngạc nhiên bởi hình dáng kỳ quái. Ảnh: Dân Việt.
Tác phẩm sung to lớn của ông  Phạm Minh Châu (Nam Định) khiến nhiều người trong giới cây cảnh ngạc nhiên bởi hình dáng kỳ quái. Ảnh: Dân Việt. 

Đại gia Hà Nội đổi 10 cây vàng lấy sanh cổ “chấn động” một thời

Cách đây 20 năm, ông Khoa (Hà Nội) đã phải bỏ ra 10 cây vàng để thuyết phục chủ nhân của siêu cây sanh cổ này nhượng lại. Thời điểm đó, số tiền ông chi để sở hữu cây sanh từng gây “chấn động” giới chơi sinh vật cảnh.

Cây sanh cổ thụ có tên gọi “Hồn Việt” hiện thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tân Khoa hay còn được gọi là “Khoa sắt” (Hoàng Mai, Hà Nội). Cây sanh cổ có tuổi đời hơn 100 năm được ông Khoa mua của một gia đình ở Thanh Oai (Hà Nội) cách đây 20 năm.
 Cây sanh cổ thụ có tên gọi “Hồn Việt” hiện thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tân Khoa hay còn được gọi là “Khoa sắt” (Hoàng Mai, Hà Nội). Cây sanh cổ có tuổi đời hơn 100 năm được ông Khoa mua của một gia đình ở Thanh Oai (Hà Nội) cách đây 20 năm.
Theo chủ nhân của tác phẩm, cây sanh cổ này được xếp vào dạng “hiếm có, khó tìm” nhờ hình dáng độc đáo và bông tán đẹp mắt, cây có chiều cao 1m2, tán xòe rộng 3m và đường kính thân là 30cm.
 Theo chủ nhân của tác phẩm, cây sanh cổ này được xếp vào dạng “hiếm có, khó tìm” nhờ hình dáng độc đáo và bông tán đẹp mắt, cây có chiều cao 1m2, tán xòe rộng 3m và đường kính thân là 30cm.
Cây nổi bật bởi bộ rễ sần sùi, nổi hẳn lên mặt đất và bám chặt với lớp đất đá rêu phong. Để tạo dấu ấn cho tác phẩm của mình, xung quanh gốc cây, ông Khoa còn tự tay thiết kế các tiểu cảnh như: bến nước, sân đình, Tháp Rùa và Đền Ngọc Sơn… Đây cũng được xem là “siêu cây” đầu tiên đưa tiểu cảnh vào như một tác phẩm nghệ thuật.
 Cây nổi bật bởi bộ rễ sần sùi, nổi hẳn lên mặt đất và bám chặt với lớp đất đá rêu phong. Để tạo dấu ấn cho tác phẩm của mình, xung quanh gốc cây, ông Khoa còn tự tay thiết kế các tiểu cảnh như: bến nước, sân đình, Tháp Rùa và Đền Ngọc Sơn… Đây cũng được xem là “siêu cây” đầu tiên đưa tiểu cảnh vào như một tác phẩm nghệ thuật.
Ông Khoa cho biết, trước đây cây thuộc sở hữu của một dòng họ ở Thạch Bích (Thanh Oai, Hà Nội) và được xem như báu vật. Năm 1998, tôi vô tình biết đến “siêu cây” này qua một người bạn và lập tức bị thu hút.
 Ông Khoa cho biết, trước đây cây thuộc sở hữu của một dòng họ ở Thạch Bích (Thanh Oai, Hà Nội) và được xem như báu vật. Năm 1998, tôi vô tình biết đến “siêu cây” này qua một người bạn và lập tức bị thu hút.
“Thời điểm đó, để thuyết phục người bán sang nhượng, tôi phải mất rất nhiều công sức, thời gian. Ban đầu, họ nhất quyết từ chối dù tôi có trả giá cao cỡ nào, chỉ đến khi cần tiền đào ao, gia đình đó mới tiếc nuối bán lại cho tôi với giá khoảng 10 cây vàng”, ông Khoa kể.
 “Thời điểm đó, để thuyết phục người bán sang nhượng, tôi phải mất rất nhiều công sức, thời gian. Ban đầu, họ nhất quyết từ chối dù tôi có trả giá cao cỡ nào, chỉ đến khi cần tiền đào ao, gia đình đó mới tiếc nuối bán lại cho tôi với giá khoảng 10 cây vàng”, ông Khoa kể.
Vị đại gia cho biết, vào thời điểm đó, số tiền ông chi để sở hữu cây sanh trăm tuổi từng gây “chấn động” trong giới chơi sinh vật cảnh. Sau khi sở hữu cây sanh cổ quý giá này, tôi dành rất nhiều thời gian, tâm sức để cắt tỉa, tạo hình và uốn thế.
 Vị đại gia cho biết, vào thời điểm đó, số tiền ông chi để sở hữu cây sanh trăm tuổi từng gây “chấn động” trong giới chơi sinh vật cảnh. Sau khi sở hữu cây sanh cổ quý giá này, tôi dành rất nhiều thời gian, tâm sức để cắt tỉa, tạo hình và uốn thế.
Tôi nhớ thời điểm đó, 10 cây vàng mua được miếng đất Hà Nội và rất nhiều đồ dùng giá trị khác. Khi tôi mang cây về đến nhà, trong tháng đầu tiên, ngày nào nhà tôi cũng có rất đông người kéo đến. Thậm chí, mọi người còn nói vui, tiền nước chè, ăn uống tôi chiêu đãi lúc đó còn đắt ngang bằng tiền mua cây, ông Khoa kể.
 Tôi nhớ thời điểm đó, 10 cây vàng mua được miếng đất Hà Nội và rất nhiều đồ dùng giá trị khác. Khi tôi mang cây về đến nhà, trong tháng đầu tiên, ngày nào nhà tôi cũng có rất đông người kéo đến. Thậm chí, mọi người còn nói vui, tiền nước chè, ăn uống tôi chiêu đãi lúc đó còn đắt ngang bằng tiền mua cây, ông Khoa kể.
Năm 2006, trong dịp triển lãm sinh vật cảnh được tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), cây sanh cổ trăm tuổi lần đầu tiên được ông Khoa giới thiệu cho khách tham quan thưởng lãm.
 Năm 2006, trong dịp triển lãm sinh vật cảnh được tổ chức ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), cây sanh cổ trăm tuổi lần đầu tiên được ông Khoa giới thiệu cho khách tham quan thưởng lãm.
Thời điểm đó, cây sanh có tên gọi là “dáng làng” và được nhiều dân chơi sinh vật cảnh đánh giá cao bởi tạo hình độc đáo với dáng thế đẹp mắt. Sau này, ông Khoa đổi lại thành sanh “Hồn Việt”.
 Thời điểm đó, cây sanh có tên gọi là “dáng làng” và được nhiều dân chơi sinh vật cảnh đánh giá cao bởi tạo hình độc đáo với dáng thế đẹp mắt. Sau này, ông Khoa đổi lại thành sanh “Hồn Việt”.
Thời điểm năm 2010, thị trường cây cảnh sôi động, nhiều người đánh ô tô đến trả giá lên đến chục tỷ đồng nhưng tôi không bán, ông Khoa cho biết.
 Thời điểm năm 2010, thị trường cây cảnh sôi động, nhiều người đánh ô tô đến trả giá lên đến chục tỷ đồng nhưng tôi không bán, ông Khoa cho biết.

Cây sanh cổ mang đậm "Dấu ấn thời gian" có gì mà giá tới 8 tỷ?

Siêu cây “Dấu ấn thời gian” là cây sanh cổ, với dáng thế độc đáo, đẹp mắt được nhiều người ví là “biểu tượng” trong giới chơi cây.

Xuất hiện tại triển lãm cây cảnh nghệ thuật ở Bảo tàng Hà Nội, tác phẩm “Dấu ấn thời gian” nhận được sự quan tâm của du khách cũng như giới chơi cây đến chiêm ngưỡng, bình phẩm bởi vụ mua bán siêu cây này cho đến nay vẫn gây ồn ào dư luận.
Xuất hiện tại triển lãm cây cảnh nghệ thuật ở Bảo tàng Hà Nội, tác phẩm “Dấu ấn thời gian” nhận được sự quan tâm của du khách cũng như giới chơi cây đến chiêm ngưỡng, bình phẩm bởi vụ mua bán siêu cây này cho đến nay vẫn gây ồn ào dư luận. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.