Bất lực nhìn than tặc hoành hành vùng giáp ranh

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, công tác xử lý vi phạm trong kinh doanh khai thác than ở Quảng Ninh đang gặp rất nhiều khó khăn.


Vì tại những địa phương trên chưa có chế tài xử phạt đối với mặt hàng kinh doanh đặc thù này. Trong khi thẩm quyền của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh chỉ bó hẹp trong phạm vi địa bàn tỉnh.
Than là loại Khoáng sản quý của quốc gia. Thế nhưng ngay tại nơi có trữ lượng than lớn nhất Việt Nam là Quảng Ninh thì công tác quản lý nguồn tài nguyên quý giá này lại đang tồn tại rất nhiều khó khăn, bất cập khi các đối tượng kinh doanh than trái phép tận dụng địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh để tập kết thành những bãi than trái phép.
Trung tá Vũ Xuân Quỳ - Phòng cảnh sát kinh tế, công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh xử lý mạnh nên một số đối tượng điển hình ở Đông Triều và Uông Bí dạt sang đất Hải Dương và Hải Phòng để lập bãi và kết hợp với một số đối tượng bên đấy. Bên này xử lý gần như là triệt để. Đất bên này là Quảng Ninh thì không có gì, nhưng bên kia đất Hải Phòng , thì đống rất là to, ngang ngửa đống của ngành than.
 Trung tá Vũ Xuân Quỳ - Phòng cảnh sát kinh tế, công an tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Đá Bạc là ranh giới giữa huyện Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh và huyện Thủy Nguyên của thành phố Hải Phòng. Dọc bờ sông là hàng trăm đống than lớn nhỏ. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì không chỉ tại đây mà suốt dọc chiều dài hàng chục km đường sông là hàng trăm bãi tập kết than trái phép như thế này.
Trung tá Vũ Xuân Quỳ chia sẻ những khó khăn trong vấn đề xử lý, "lực lượng công an đã nhiều lần kiến nghị là cần phối kết hợp về việc xử lý. Thế nhưng ở góc độ tỉnh ngoài, thì việc đấy là ở bên tỉnh kia. Còn ở bên này là việc chúng tôi chỉ xử lý được triệt để ở bên này để làm sao mà hạn chế được những hành vi, vi phạm trong khai thác và vận chuyển, kinh doanh than trái phép này thôi"
Đặc biệt hơn, những bãi tập kết than trái phép lại là những đầu mối chính, phụ trách gom, nhặt than từ nhiều nguồn khác nhau để buôn lậu sang Trung Quốc. Thất thoát hàng nghìn tấn than của nước ta mỗi năm. Thực trạng này đang đòi hỏi một sự vào cuộc quyết liệt và mạnh tay hơn nữa của các cơ quan chức năng trong vấn đề này
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)