Trung Quốc khó chế trực thăng chiến đấu tàng hình

(Kiến Thức) - Do thiếu “mô hình sao chép”, Trung Quốc khó có khả năng tự phát triển trực thăng chiến đấu tàng hình thế hệ 4.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, nhà thiết kế trực thăng WZ-10 Wu Ximinh tuyên bố, Trung Quốc đã sẵn sàng để phát triển trực thăng chiến đấu thế hệ thứ 4 với khả năng tàng hình.
Quân đội Trung Quốc đang triển khai thiết kế trực thăng chiến đấu WZ-9 được thiết kế bởi Tập đoàn Sản xuất Máy bay Cáp Nhĩ Tân cũng như mẫu WZ-10, WZ-19 được thiết kế bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Changhe. Trong đó, WZ-9 là trực thăng chiến đấu thế hệ 2 được phát triển dựa trên mẫu AS365 Dauphin của Pháp, trong khi WZ-10, WZ-19 là thiết kế thế hệ 3.
Tuy vậy, Trung Quốc sẽ gặp không ít khó khăn nếu muốn phát triển trực thăng thế hệ 4 do nước này thiếu “mô hình để sao chép”. Mẫu thiết kế RAH-66 Comanche do Tập đoàn Boeing và Sikorsky (Mỹ) phát triển được xem là một trong ví dụ điển hình cho trực thăng chiến đấu tàng hình thế hệ 4 đã bị hủy bỏ năm 2004 trước khi đưa vào sản xuất loạt.
Có lẽ Trung Quốc phải chờ quốc gia nào đó đi đầu trong chế tạo trực thăng thế hệ 4 rồi sau đó sẽ "nhái" theo.
Có lẽ Trung Quốc phải chờ quốc gia nào đó đi đầu trong chế tạo trực thăng thế hệ 4 rồi sau đó sẽ "nhái" theo.
Vì vậy, Trung Quốc thiếu lựa chọn để sao chép làm ra mẫu trực thăng thế hệ 4, điều mà nước này áp dụng với các dòng trực thăng WZ-9, WZ-10, WZ-19.
Nhưng ông Wu dường như không quan tâm tới điều đó mà thậm chí còn nghĩ tới xa hơn nữa với những dự đoán về trực thăng thế hệ 5. Theo ông này, trực thăng thế hệ 5 sẽ đạt tốc độ hành trình gấp đôi con số 300km/h là tốc độ tối đa của trực thăng đang phục vụ. Ngoài ra, trực thăng thế hệ 5 sẽ đạt tầm bay gấp đôi, gấp 3 tầm bay hạn chế hiện tại, tương tự máy bay cánh bằng.
Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Trực thăng – Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) Qiu Guangrong dự báo, Trung Quốc có thể thiết kế và sản xuất trực thăng thế hệ thứ 4 với khả năng tàng hình vào năm 2020.

Xem trực thăng chiến đấu Z-10 Trung Quốc nhào lộn

(Kiến Thức) - Trực thăng chiến đấu tốt nhất Trung Quốc Z-10 đang tất bật chuẩn bị cho màn bay biểu diễn tại triển lãm trực thăng quốc tế Thiên Tân.

Triển lãm trực thăng quốc tế Thiên Tân Trung Quốc diễn ra từ ngày 5- 8/9 sẽ được tổ chức tại khu kinh tế hàng không Tân Hải. Để chuẩn bị cho sự kiện này, phi đội biểu diễn của Lục quân Trung Quốc đã tiến hành hoạt động huấn luyện biểu diễn với trực thăng Z-10 để chuẩn bị cho những màn bay đặc sắc nhất tại triển lãm.
 Triển lãm trực thăng quốc tế Thiên Tân Trung Quốc diễn ra từ ngày 5- 8/9 sẽ được tổ chức tại khu kinh tế hàng không Tân Hải. Để chuẩn bị cho sự kiện này, phi đội biểu diễn của Lục quân Trung Quốc đã tiến hành hoạt động huấn luyện biểu diễn với trực thăng Z-10 để chuẩn bị cho những màn bay đặc sắc nhất tại triển lãm.
Ngày 1/9, đội bay biểu diễn của Không quân Lục quân Trung Quốc trang bị trực thăng Z-10 đã triển khai bay xét duyệt trước. Đây là lần thứ 2 trực thăng Z-10 tiến hành bay biểu diễn công khai sau lần triển lãm Chu Hải năm 2012.
 Ngày 1/9, đội bay biểu diễn của Không quân Lục quân Trung Quốc trang bị trực thăng Z-10 đã triển khai bay xét duyệt trước. Đây là lần thứ 2 trực thăng Z-10 tiến hành bay biểu diễn công khai sau lần triển lãm Chu Hải năm 2012.

“Săm soi” trực thăng nguy hiểm nhất của Nga

(Kiến Thức) - Tờ Business Insider đánh giá Mi-24 là trực thăng chiến đấu nguy hiểm nhất, cơ động nhất của Không quân Nga.

Mi-24 là máy bay trực thăng đầu tiên của Nga được phát triển để phục vụ cả 2 mục đích bao gồm làm nhiệm vụ chiến đấu (hạng nặng) và vận tải.
 Mi-24 là máy bay trực thăng đầu tiên của Nga được phát triển để phục vụ cả 2 mục đích bao gồm làm nhiệm vụ chiến đấu (hạng nặng) và vận tải.
Mi-24 tham chiến lần đầu ở Somalia vào năm 1978, khi mẫu trực thăng này giúp Ethiopia giành quyền kiểm soát khu vực Ogaden thuộc mũi Horn của Châu Phi.
 Mi-24 tham chiến lần đầu ở Somalia vào năm 1978, khi mẫu trực thăng này giúp Ethiopia giành quyền kiểm soát khu vực Ogaden thuộc mũi Horn của Châu Phi.

“Nhái” Tu-22M3, TQ phát triển máy bay ném bom chiến lược

Tạp chí Aviation International News đưa tin, Trung Quốc sẽ chế tạo 36 máy bay ném bom chiến lược H-10 để đối phó lại với chính sách “Xoay trục châu Á” của chính quyền Obama. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới