Vaccine AstraZeneca hiệu quả chặn nguy cơ nhập viện 92% với biến chủng Delta

Google News

Theo giới chức y tế Anh, vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và AstraZeneca đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn tình trạng phải nhập viện với các ca mắc COVID-19 biến chủng Delta, chủng có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Vaccine AstraZeneca hieu qua chan nguy co nhap vien 92% voi bien chung Delta
 Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) ngày 14/6 cho biết hiệu quả của vaccine Pfizer và AstraZeneca trong ngăn chặn nguy cơ nhập viện với người mắc COVID-19 biến chủng Delta lần lượt là 96% và 92% sau khi tiêm đủ hai mũi. Mức hiệu quả của hai loại vaccine này với biến chủng Delta trong giảm nguy cơ nhập viện cũng tương đương với chủng Alpha có nguồn gốc từ Anh.
Anh hiện trong cuộc chạy đua về tiêm vaccine cho toàn dân trong bối cảnh nước này ghi nhận số ca mắc mới với biến chủng Delta tăng mạnh. Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng ngày đã phải ra quyết định hoãn nới lỏng các lệnh hạn chế thêm 4 tuần, tính từ ngày 21/6 tới. Lây nhiễm mới tăng trở lại ở Anh chủ yếu là do sự xuất hiện của chủng có nguồn gốc từ Ấn Độ, thế nhưng dữ liệu mà PHE đưa ra giúp phần nào giảm thiểu lo ngại về sức ép, nguy cơ quá tải với bệnh viện.
“Vaccine là công cụ quan trọng nhất đối với chúng ta trong cuộc chiến chống COVID-19. Điều đặc biệt quan trọng là người dân cần hoàn thành việc tiêm ngừa hai mũi nhanh nhất có thể, để có được khả năng bảo vệ tốt nhất trước các biến chủng hiện hữu và đang nổi”, Mary Ramsay, người phụ trách chiến dịch tiêm chủng của PHE nói.
Một nghiên cứu công bố hồi tháng 5 cho thấy vaccine Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả 33% với biến chủng Delta ba tuần sau khi tiêm mũi đầu tiên. Khi tiêm đủ hai mũi, hiệu quả với biến chủng Delta của Pfizer là 88% và AstraZeneca là trên 60%. Còn theo một bài viết đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet, người mắc biến chủng Delta một khi phải nhập viện sẽ có khoảng thời gian điều trị dài hơn bình thường 2 tuần.
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)