Tiêm kích F-35 Hàn Quốc bị đình chỉ bay 172 lần trong 18 tháng qua

Google News

Tờ Yonhap cho biết, phi đội tiêm kích F-35A của Không quân Hàn Quốc (ROKAF) đang liên tục gặp trục trặc, dẫn tới cấm bay toàn bộ phi đội.

Theo đó, những tiêm kích này đã “không sẵn sàng cho nhiệm vụ” tổng cộng 234 lần trong vòng 18 tháng, tính tới tháng 6 năm 2022.

Tiem kich F-35 Han Quoc bi dinh chi bay 172 lan trong 18 thang qua

Với tỷ lệ xuất kích thấp, gây ra bởi các lỗi kỹ thuật, phi đội này đã bị đình chỉ bay tới 172 lần. 62 lần khác máy bay cất cánh thành công tuy nhiên vẫn gặp trục trặc và không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Các máy bay tàng hình thế hệ 5 này chỉ hoạt động được trung bình 12 ngày trong năm qua, và 11 ngày trong nửa đầu năm nay,” báo cáo cho biết.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, các nhà làm luật cho biết quân đội Hàn Quốc “không chỉ nên nỗ lực giới thiệu các hệ thống vũ khí hiện đại mà cũng nên tập trung bảo dưỡng các hệ thống này.” Mặc dù đã gặp phải vô số vấn đề kỹ thuật, Không quân Hàn Quốc lại phản hồi rằng phi đội F-35A đang đạt tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ tới 75%.

Hồi 25/3/2022, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasongpho-17 , Hàn Quốc đã ngay lập tức tiến hành diễu hành 28/40 chiếc F-35A cùng khẩu hiệu “Sức mạnh vô hình bảo vệ Hàn Quốc”.

Phi đội F-35A của Hàn Quốc hiện đang đáp tại Căn cứ Không quân Cheongju, phía đông nam thủ đô Seoul. Số tiêm kích này được Hàn Quốc mua từ Mỹ năm 2014 với số lượng 40 chiếc, và vừa hoàn thành giao hàng đầu tháng 1 năm nay.

Chỉ ít ngày sau khi Mỹ bàn giao toàn bộ 40 chiếc tiêm kích F-35A cho Hàn Quốc, phi đội bay F-35A của nước này đã bị đình chỉ bay lần đầu tiên trong năm, do sự cố liên quan tới hệ thống càng đáp máy bay.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)