Thuốc giảm đau gây giảm thính lực ở phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Lạm dụng thuốc giảm đau sẽ tiềm ẩn nguy cơ suy giảm thính lực ở phụ nữ, nguy cơ sẽ tăng cao với những người sử dụng thuốc lâu dài.

Đó là kết quả nghiên cứu của 1 nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Brigham and Women's (BWH) ở Boston, Mỹ, vừa được công bố trên tạp chí Dịch tễ học Mỹ.
Nghiên cứu được thực hiện trên 62.261 phụ nữ có độ tuổi từ 31 - 48 tuổi có sử dụng thuốc giảm đau trong suốt 14 năm. Kết quả cho thấy, 10.012 người báo cáo rằng họ bị nghe kém trong thời gian này.
Thuoc giam dau gay giam thinh luc o phu nu
Những người cần sử dụng thuốc giảm đau nên nhờ bác sĩ tư vấn 
Với những phụ nữ sử dụng thuốc giảm đau chứa thành phần ibuprofen liên tục từ 2 - 3 ngày mỗi tuần sẽ có nguy cơ bị suy giảm thính lực 13% so với người dùng chưa đến một lần mỗi tuần. Con số này tăng lên 21% nếu dùng 4 - 5 ngày và 24% nếu sử dụng 6 - 7 ngày mỗi tuần.
Còn với thuốc giảm đau chứa thành phần acetaminophen, những người dùng 2 - 3 ngày mỗi tuần có thể bị nghe kém 11% và tăng lên 21% nếu uống 4 - 5 ngày.
Nguyên nhân được nhận thấy là do các loại thuốc này làm giảm lưu lượng máu đến ốc tai, từ đó làm chức năng của ốc tai suy giảm, dẫn đến tình trạng nghe kém.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh thêm, để tránh được tác dụng phụ, những người cần sử dụng thuốc giảm đau liên tục cần được sự tư vấn từ bác sĩ để chọn lựa loại thuốc phù hợp và sử dụng đúng liều lượng quy định. Bởi những loại thuốc giảm đau phổ biến không cần kê đơn thường mang lại rất nhiều tác dụng phụ khi dùng lâu dài.
Anh Cúc (TH)

Bình luận(0)