Những sai lầm khi chạy bộ khiến gan “khóc thét”

Google News

Một số người mắc bệnh gan hoặc bệnh gan tiến triển nặng chỉ vì những sai lầm mắc phải khi chạy bộ.

Gần đây nhất là trường hợp của anh Trần Khang, 32 tuổi. Anh tốt nghiệp cao học, vừa được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cấp trung tại một công ty tư nhân. Được trả lương hậu hĩnh, Trần Khang nỗ lực làm việc hết mình, không ngại tăng ca đến 1-2 giờ sáng. Để giải tỏa áp lực và dễ ngủ, anh còn có thói quen uống rượu trước khi ngủ.
Thói quen sinh hoạt không lành mạnh khiến anh mắc viêm gan nhẹ. Trong lần khám sức khỏe tại công ty, bác sĩ đề nghị Trần Khang thay đổi thói quen sinh hoạt và tăng cường thể dục.
Nhung sai lam khi chay bo khien gan “khoc thet”
  Ảnh minh họa: Sohu
Nghe lời bác sĩ, Trần Khang kiên trì chạy bộ mỗi tối suốt 2 năm. Thời gian gần đây, anh luôn mệt mỏi. Dù ngủ đủ giấc nhưng mỗi buổi sáng, Trần Khang vẫn cảm thấy kiệt sức không dậy nổi. Anh cũng thường buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Cảm thấy không ổn, Trần Khang vội đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh gan nặng, tình hình rất bi quan.
Nghe bác sĩ thông báo, Trần Khang không tin vào tai mình. Kể từ khi biết mắc viêm gan, anh luôn duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh kết hợp thể thao. Vì lý do gì mà nam giới đang trong độ tráng kiện bỗng dưng mắc bạo bệnh?
Sau khi tìm hiểu, bác sĩ nhận định rất có thể 1 hành động khi tập thể dục của anh là nguyên nhân gây bệnh. Hóa ra, Trần Khang có thói quen uống một chai nước giải khát có ga sau mỗi lần chạy bộ. Uống nước có ga trong thời gian dài, đặc biệt là sau khi tập thể dục rất hại cơ thể. Loại nước này chứa nhiều đường, đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể, tăng gánh nặng cho gan. Theo thời gian, gan bị tổn thương, suy giảm chức năng hoạt động.
Nhung sai lam khi chay bo khien gan “khoc thet”-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Trước đó có trường hợp cô Tiểu Triệu, 33 tuổi, người Bắc Kinh, Trung Quốc, mắc ung thư gan và qua đời. Theo bác sĩ, nguyên nhân cô gái 33 tuổi này mắc bệnh ung thư gan và qua đời có thể liên quan đến thời điểm chạy bộ và bình nước mà cô dùng để uống trong lúc chạy.
Được biết, sau khi tốt nghiệp cao học, Tiểu Triệu đã vào một công ty tư nhân làm việc. Nhờ năng lực tốt lại cực chăm chỉ, cô nhanh chóng được thăng chức tăng lương.
Lãnh đạo thường khen Tiểu Triệu có năng lực lại cực kỳ nỗ lực, cũng vì vị trí của mình, Tiểu Triệu thường xuyên làm việc đến 1 - 2h sáng, mỗi ngày sau khi xong việc đều nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Đặc biệt, vì căng thẳng, Tiểu Triệu hình thành thói quen uống rượu trước khi đi ngủ, lâu dần, gan của cô phát sinh vấn đề.
Khi công ty tổ chức khám sức khỏe thì Tiểu Triệu bị phát hiện viêm gan nhẹ, lúc đó bác sĩ khuyên cô nên rèn luyện thói quen ăn uống nghỉ ngơi điều độ, đồng thời tập thể dục nhiều hơn.
Vì sức khỏe của bản thân, Tiểu Triệu tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, tập thể dục nhiều hơn, bỏ rượu và hình thành thói quen chạy bộ mỗi ngày, sự kiên trì này kéo dài được 2 năm.
Cách đây không lâu, Tiểu Triệu luôn cảm thấy bụng trên bên phải hơi đau, bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, ngủ bao nhiêu cũng không đỡ mệt. Quyết định đến bệnh viện kiểm tra, nào ngờ cô gái nhận kết quả ung thư gan giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã lan rộng và cô có thể chỉ còn sống được vài tháng. Cô qua đời sau 4 tháng điều trị.
Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư gan của Tiểu Triệu sau đó cũng được làm rõ.
Cụ thể, Tiểu Triệu không chạy bộ vào buổi sáng mà thường chạy vào buổi đêm, khi công việc đã hoàn thành. Cũng vì khát nước, cô mua một bình nước bằng nhựa trên mạng. Mỗi khi chạy bộ, cô đổ một cốc nước nóng vào chai nước. Chạy mệt, Tiểu Triệu dừng lại uống để bổ sung nước và chất điện giải.
Thứ nhất, do áp lực công việc, thiếu thốn thời gian, Tiểu Triệu chạy bộ vào đêm muộn, lúc này cơ thể rất mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi nhưng cô lại chạy bộ. Lâu dần, các cơ quan trong cơ thể làm việc quá mức, suy giảm chức năng, khiến đề kháng của Tiểu Triệu giảm sút theo.
Thứ hai, bình nhựa mà Tiểu Triệu mua trên mạng không đảm tiêu chuẩn sản xuất, cô lại thường dùng nước nóng. Nhựa không đảm bảo thường có chất tổng hợp bisphenol A, đây là một loại độc tố có hại, đặc biệt có thể tan vào nước nếu gặp nước nóng.
Sử dụng bình nhựa không đảm bảo chất lượng này lâu dài sẽ khiến chất độc ngấm vào gan, gây tổn thương gan, cộng thêm với đề kháng kém, lâu dần dẫn đến ung thư gan.
Năm 2021, một nam giáo viên 28 tuổi ở Trung Quốc tử vong vì bệnh gan, cũng khiến nhiều người xót xa. 
Sau khi nói chuyện với với cha mẹ của nam giáo viên này, bác sĩ phát hiện ra rằng anh có thói quen chạy bộ vào buổi sáng. Vì những năm đầu đi học, anh Triệu đã dành gần như toàn bộ thời gian cho việc học và căn bản là không có thời gian tập thể dục, do đó thể trạng tương đối yếu.
Sau này khi đi làm, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, để có vóc dáng cường tráng, anh dậy chạy bộ lúc 5 giờ sáng mỗi ngày, thói quen này cũng kéo dài được 3 năm. Mẹ anh từng nói rằng, con trai bà những năm gần đây rất thích uống trà đặc. Thường xuyên uống một cốc trà đặc trước khi chạy vào buổi sáng.
Theo bác sĩ, uống một ít trà đúng cách có tác dụng làm mềm mạch máu, nhưng nếu uống nhiều trà đặc sẽ kích thích gan ở mức độ nhất định, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo tế bào gan, gây bài tiết mật bất thường, lâu dần sẽ sinh bệnh gan.
  >>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT 

Định Tâm (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)