Nhóm máu có thể dự đoán ung thư? Câu trả lời kinh ngạc

Google News

Nhóm máu có thể dự đoán rủi ro mắc bệnh, đặc biệt là căn bệnh ung thư, đây chỉ là giả thuyết hay khoa học?

Năm 1900, bác sĩ người Áo Karl Landsteiner là người đầu tiên phát hiện ra nhóm máu và nghiên cứu này đã mang về cho ông giải Nobel Sinh lý học.
Trong những năm gần đây, có rất nhiều nghiên cứu về nhóm máu và bệnh tật, vậy đâu là sự thật? Nhóm máu có thể dự đoán rủi ro mắc bệnh, đặc biệt là căn bệnh ung thư, đây chỉ là giả thuyết hay khoa học?
Một cuộc khảo sát về các mẫu ung thư lớn bao gồm hơn 100.000 người ở 30 quốc gia cho thấy nguy cơ ung thư tổng thể của nhóm máu A cao gấp 1,12 lần so với nhóm máu khác và nguy cơ ung thư của nhóm máu B thấp hơn so với nhóm máu AB.
Nhom mau co the du doan ung thu? Cau tra loi kinh ngac
  Ảnh minh họa.
Người chiến thắng là nhóm máu O, có nguy cơ ung thư tổng thể thấp hơn 16% so với các nhóm máu khác.
Người ta thường gọi nhóm máu O là "máu vạn năng", cho rằng trong quá trình truyền máu, hồng cầu của nhóm máu O có thể tương thích với những bệnh nhân nhóm máu A, B, AB nên có thể sử dụng như một loại máu dùng khẩn cấp tạm thời.
Nhưng trên thực tế, cách làm này vẫn rất nguy hiểm, nếu huyết tương của nhóm máu O có chứa kháng thể kháng A và kháng B, không hòa hợp với các nhóm máu khác trong cơ thể, trong quá trình truyền máu có thể xảy ra hiện tượng ngưng kết và hiện tượng nhiễm trùng máu có thể xảy ra.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, về nhóm máu, vẫn còn rất nhiều ẩn số đang chờ con người khám phá. Thay vì lo lắng về nhóm máu của mình, tốt hơn hết bạn nên thay đổi những thói quen xấu trong cuộc sống, xét cho cùng thì yếu tố gây bệnh rất phức tạp, so với việc "xác suất nhóm máu" thì việc hình thành những thói quen sinh hoạt tốt còn quan trọng hơn rất nhiều.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)