Nguy cơ tai biến khi hút mỡ bụng và rủi ro có thể gặp

Google News

Không ít trường hợp gặp biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong, khi hút mỡ bụng.

Mới đây, một phụ nữ 50 tuổi gặp tai biến khi hút mỡ bụng. Vietnamnet dẫn thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu vào tối 6/6 do tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ.
Khi được tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, tay chân lạnh, bóp bóng qua nội khí quản, mạch 101 lần/phút, huyết áp không đo được. Dẫn lưu ổ bụng từ tuyến trước ra khoảng 300ml máu loãng.
Bệnh nhân được chụp CT Scan ổ bụng, tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa và có chỉ định mổ cấp cứu. Phẫu thuật ghi nhận có tình trạng xuất huyết nội do rách mạch máu mạc nối lớn, được khâu cầm máu và truyền máu bổ sung. Sau 48 giờ điều trị, người phụ nữ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, gọi biết, thực hiện được theo y lệnh.
Được biết, trước khi cấp cứu, bệnh nhân được hút mỡ mắt, cắt mí mắt, hút mỡ lưng, hút mỡ bụng, ngực có đường vẽ nhưng chưa can thiệp. Tai biến xảy ra ở khâu hút mỡ bụng.
Nguy co tai bien khi hut mo bung va rui ro co the gap
 Người phụ nữ được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC/Vietnamnet.
Trước đó, không ít trường hợp gặp biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong, khi hút mỡ bụng. Vào tháng 4/2023, người phụ nữ nước ngoài 45 tuổi ngụ tại Đồng Nai đã tử vong sau 7 ngày hút mỡ ở thẩm mỹ viện tại TP HCM.
Thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, ngày 1/4, nữ bệnh nhân L.S.B, sinh năm 1978, đã tới Bệnh viện Chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn, địa chỉ 781/C9 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, TP.HCM để khám. Tới ngày 2/4, bệnh nhân nhập viện để tiến hành hút mỡ bụng, cằm và đùi tại cơ sở trên.
Đến trưa ngày 7/4, bà B. bắt đầu cảm thấy khó thở, không nói chuyện được nhưng vẫn còn tỉnh táo nên người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai).
Tuy nhiên, tới ngày 9/4, bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện chưa rõ nguyên nhân; nghi do thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim cấp, tăng kali máu, tăng men gan trên nền bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng, cằm, đùi.
Được biết, phẫu thuật hút mỡ thẩm mỹ có thể dẫn đến tai biến trong và sau phẫu thuật như dị ứng thuốc gây tê, gây mê; chảy máu, tụ máu, tụ dịch, tràn dưỡng chấp dưới da, hoại tử da, nhiễm trùng vùng mổ…Trong đó, biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng người bệnh tức thì là tai biến tắc mạch do mỡ: Tắc mạch phổi, tắc mạch não.
Nguy co tai bien khi hut mo bung va rui ro co the gap-Hinh-2
Ảnh minh họa: VTV.  
VTV dẫn lời bác sĩ cho biết thêm, các biến chứng có thể xảy ra khi hút mỡ bao gồm:
- Đường viền không đều: Da có thể xuất hiện mấp mô, gợn sóng hoặc teo do loại bỏ chất béo không đồng đều, độ đàn hồi da kém. Những thay đổi này có thể là vĩnh viễn.
- Tổn thương bên dưới da do ống hút được sử dụng trong quá trình hút mỡ có thể làm cho da xuất hiện một đốm vĩnh viễn. Biến chứng này liên quan đến kỹ thuật hút mỡ.
- Tụ dịch (huyết thanh) có thể hình thành dưới da, cần phải rút dịch ra bằng kim.
- Tê vùng da điều trị tạm thời hoặc vĩnh viễn.
- Nhiễm trùng là hiếm nhưng có thể xảy ra.
- Gây tổn thương cơ quan nội tạng bên dưới do ống hút (chọc vào khoang màng phổi, chọc vào ruột, gan) và cần phải can thiệp cấp cứu. Biến chứng này rất hiếm khi xảy ra nếu được thực hiện đúng kỹ thuật.
- Tắc mạch mỡ: Mỡ tự do trong quá trình hút có thể di chuyển trong mạch máu và dừng lại, gây tắc mạch ở phổi dẫn đến suy hô hấp cấp hoặc ở não gây đột qụy. Đây đều là những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.
- Vấn đề về tim và thận liên quan đến lượng dịch được bơm vào và hút ra, có thể đe dọa đến tính mạng.
- Ngộ độc thuốc tê: Lidocain là thuốc tê thường được pha tiêm cùng với dịch trong quá trình hút mỡ để kiểm soát đau cho bệnh nhân. Độc tính của lidocaine có thể xảy ra, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim, hệ thần kinh trung ương và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Nguy cơ các biến chứng trên tăng lên khi bác sĩ thực hiện phẫu thuật trên một diện tích bề mặt lớn hoặc thực hiện nhiều vị trí cùng một lúc, đặc biệt khi phẫu thuật được thực hiện ở những cơ sở không đủ chuyên môn, không được cấp phép, không được trang bị đầy đủ để xử lý kịp thời các biến chứng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Khởi kiện cơ sở thẩm mỹ vì bơm filler gây mù mắt

Nguồn video: VTV

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)