Nấm mọc từ ấu trùng ve sầu và loạt vụ ngộ độc vì...nhầm

Google News

Thời gian gần đây, nhiều người đã phải nhập viện do ngộ độc sau khi ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận điều trị cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu tại xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Thông tin trên Vietnam Plus cho biết, bệnh viện tiếp nhận 2 chùm bệnh, gồm 6 bệnh nhân có các dấu hiệu ngộ độc nấm.
Cụ thể, vào khoảng 12 giờ ngày 2/6, đơn vị tiếp nhận chùm ca bệnh thứ nhất gồm 3 bệnh nhân trú tại thôn 2 và 4B. Các bệnh nhân này ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh rẫy tại thôn 13. Chùm ca bệnh thứ 2 gồm 3 bệnh nhân trú tại thôn 14. Họ ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh nhà (không rõ số lượng) vào khoảng 16 giờ ngày 2/6.
 Sau khi ăn xong, các bệnh nhân đều xuất hiện tình trạng nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên nhập bệnh viện huyện Ea Súp rồi sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Nam moc tu au trung ve sau va loat vu ngo doc vi...nham
Nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu. Ảnh: Tiền Phong. 
Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thiên Phúc, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bệnh nhân nói trên khi gặp nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu đều nhầm lẫn là thức ăn bổ dưỡng "đông trùng hạ thảo" dẫn đến tình trạng ngộ độc.
Trước đó, không ít trường hợp đã phải nhập viện, thậm chí có người tử vong sau khi ăn nấm lạ, nấm độc vì nhầm lẫn.
TTXVN dẫn báo cáo nhanh của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc nấm là Y Đa Wit PRiêng (sinh năm 1987, tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Ngày 24/5, anh Y Đa Wit PRiêng ăn trúng nấm độc không rõ loại. Sau đó, anh có biểu hiện nôn ói, đau bụng nên nhập Bệnh viện huyện Cư Jút để điều trị.
Đến ngày 26/5, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên. Bước đầu, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc nấm không rõ loại, nhiễm trùng tiêu hóa, tổn thương gan cấp, tổn thương thận cấp. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và suy thận.
Vào tháng 2/2023, 6 người trong một gia đình Hòa Bình phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn canh nấm. Zingnews.vn đưa tin về vụ ngộ độc nấm này cho biết, sáng 17/2, các anh em họ trong cùng gia đình thường trú tại xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, vào rừng kiểm tra đàn bò. Thấy nấm đẹp, nhóm này đã hái về nấu canh cho cả gia đình gồm 8 người cùng ăn vào 11h trưa 18/2.
Sau bữa ăn khoảng 12 tiếng, 6 người xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần, liên tục.
Gia đình đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Mai Châu, Hòa Bình, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Hai trường hợp nặng hơn sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Một bệnh nhân diễn biến nặng, suy đa tạng và tử vong vào sáng sớm 22/2.
TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết căn cứ vào các đặc điểm ngộ độc của bệnh nhân, đây là điển hình của ngộ độc nấm chứa độc tố amatoxin.
Nam moc tu au trung ve sau va loat vu ngo doc vi...nham-Hinh-2
Ảnh minh họa: HE.  
Tháng 4/2021, 5 người bị ngộ độc sau khi ăn nấm lạ hái trong rừng. Thông tin trên báo Dân Trí cho biết, trưa ngày 7/4, ông Hồ Văn Đình (37 tuổi), ông Nguyễn Sỹ Lâm (53 tuổi), ông Nguyễn Xuân Cường (56 tuổi), anh Nguyễn Văn Thính (29 tuổi) và bà Võ Thị Thông (46 tuổi, cùng trú xã Trà Don, huyện Nam Trà My) đi làm trên nương rẫy. Sau đó 5 người này vào rừng hái nấm không rõ chủng loại đem về nấu ăn.
Đến khoảng 13h cùng ngày, ông Hồ Văn Đình có triệu chứng buồn nôn, đau đầu, nổi nhiều ban đỏ ở da, niêm mạc...Vài giờ sau, 4 người còn lại cũng có triệu chứng tương tự. Tất cả 5 người này đều được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện Nam Trà My cấp cứu.
Bác sĩ Trung tâm y tế huyện Nam Trà My xác định 5 bệnh nhân bị ngộ độc nấm nên rửa ruột và truyền dịch giải độc. Sau khi được điều trị, 5 bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe dần ổn định.
Tháng 10/2020, 7 người trong gia đình ở xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi, phải nhập viện cấp cứu sau khi hái nấm lạ từ rừng về ăn.
Theo thông tin trên báo Người Lao Động, cả 7 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói và đi cầu lỏng gây mất nước nặng. Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, các bệnh nhân may mắn qua cơn nguy kịch.
Được biết, trên đường đi gặt lúa về chiều 12/10, anh H.M.T thấy rất nhiều nấm mọc ở bìa rừng, tưởng đây là nấm mối nên anh T. hái về nấu bữa tối cho cả nhà, dẫn đến vụ ngộ độc.
Cũng trong năm 2020, Bệnh viện Đà Nẵng tích cực cứu chữa cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc nặng do ăn nấm lạ.
Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc, màu sắc sặc sỡ. Ngay cả những loại nấm thường xuyên ăn nhưng nếu có bất thường trên thân nấm cũng không được ăn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)