Khi nào bệnh than có tỷ lệ tử vong lên đến 90%?

Google News

Trong số các thể bệnh than, nhiễm qua đường hô hấp là thể nguy hiểm nhất với tỷ lệ tử vong lên đến 90% nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh than là bệnh nhiễm khuẩn, gặp phải ở cả người và động vật. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm phải vi khuẩn than Bacillus anthracis.
Trong số các thể bệnh than, nhiễm qua đường hô hấp là thể nguy hiểm nhất với tỷ lệ tử vong lên đến 90% nếu không được điều trị kịp thời.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ, một người có thể mắc bệnh than nhiễm qua đường hô hấp sau khi hít phải bào tử vi khuẩn bệnh than. Người làm việc ở những nơi như lò mổ, nhà máy thuộc da,... có thể hít phải các bào tử khi họ tiếp xúc với động vật bị bệnh hay sản phẩm bị nhiễm khuẩn được làm từ động vật mắc bệnh.
Khi nao benh than co ty le tu vong len den 90%?
Ảnh: Mayoclinic.  
Bệnh than nhiễm qua đường hô hấp bắt đầu chủ yếu ở các hạch bạch huyết ở ngực trước khi lan ra khắp các phần còn lại của cơ thể, và cuối cùng gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng và sốc.
Nhiễm qua đường hô hấp được coi là dạng bệnh than nguy hiểm nhất. Sự nhiễm trùng thường tiến triển trong vòng một tuần sau khi bị phơi nhiễm, nhưng cũng có thể mất tới 2 tháng. Nếu không được điều trị, chỉ có khoảng 10-15% số bệnh nhân mắc bệnh than nhiễm qua đường hô hấp sống sót. Tuy nhiên, với biện pháp điều trị tích cực, khoảng 55% trường hợp sống sót.
Một số triệu chứng của bệnh than nhiễm qua đường hô hấp gồm:
- Sốt và ớn lạnh
- Khó chịu ở ngực
- Hụt hơi
- Nhầm lẫn hoặc chóng mặt
- Ho
- Buồn nôn, nôn hoặc đau dạ dày
- Đau đầu
- Đổ mồ hôi (thường đầm đìa)
- Cực kỳ mệt mỏi
- Nhức mỏi cơ thể
- Sốc
- Viêm màng não
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Nguồn video: THĐT

An An (Theo CG)

>> xem thêm

Bình luận(0)