Bệnh nhân tắt thở sống dậy ngoạn mục sau 30 lần sốc điện

Google News

Bệnh nhân đã ngưng tim, ngừng thở, phải sốc điện gần 30 lần... Điều kỳ diệu là người đàn ông này đã chết đi sống lại trong gang tấc.

Trường hợp ông Chinh bị nhồi máu cơ tim trong tình trạng khá đặc biệt, một đoạn động mạch bị tắc nghẽn 100%, còn lại tắc 90%, vì vậy phải tiến hành hai ca phẫu thuật. Điều không mong muốn cuối cùng cũng xảy ra, mạch rớt xuống số 0, đồng nghĩa với việc tim ngừng đập, bệnh nhân tắt thở, đây là hiện tượng chết lâm sàng. Tuy nhiên điều thần kỳ đã đến như trong mơ…
Ông Lê Công Chinh (57 tuổi, ngụ số nhà 1/6, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã được xuất viện về nhà sau nhiều ngày điều trị. Nhưng trước đó là chuỗi ngày chống chọi với “tử thần” của cả bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ. Đại diện Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho biết: Đây là ca thoát hiểm ngoạn mục của bệnh nhân sau khi rơi vào tình trạng chết lâm sàng.
 Hình minh họa.
Trước đó, theo lời kể của gia đình, vào ngày 1/4, sức khỏe ông Chinh đang bình thường bỗng dưng có biểu hiện mệt mỏi, mỗi khi nằm ngủ rất khó thở. Tay chân nhiều lần tê buốt, cứng đơ lại, co duỗi hay di chuyển rất khó khăn.
“Ban đầu gia đình chỉ nghĩ do trái gió trở trời, bệnh của người già nên mới vậy. Thêm nữa, cha tôi hút thuốc nhiều năm nay nên việc ho khạc là chuyện thường”, con gái ông Chinh kể. Đến sáng ngày 5/4, ông Chinh lên Diên Khánh, cách nhà chừng hơn 10km ăn giỗ và uống vài ly bia. Trưa cùng ngày, ông về nhà, thấy khó chịu trong người không thể ngủ được, ra mồ hôi nhiều.
“Mẹ tôi thấy cha có vẻ uể oải nên lấy khăn thấm mồ hôi rồi cắt lát chanh cho ngậm thì cảm thấy đỡ hơn. Nhưng mồ hôi nhờn cứ toát ra không ngớt. Lúc này ngực trái của cha tôi bắt đầu đau dữ dội nên phải lập tức gọi xe đưa đi cấp cứu”, người con cho hay.
Ông Chinh được chuyển đến khoa cấp cứu vào lúc 17h, sau khi người nhà trình bày về các triệu chứng thì bệnh nhân được đưa đi đo điện tim. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim nặng, có thể ngừng thở bất cứ lúc nào và được chuyển gấp đến khoa Tim mạch can thiệp.
Sau đó năm phút, cơ thể người bệnh có những diễn biến phức tạp, co giật liên hồi, người tím tái, tức thở, sùi bọt mép, huyết áp không đo được, mạch hạ xuống thấp không thể lấy ven để tiêm thuốc.
 
Bệnh nhân Chinh thoát chết trong gang tấc sau cơn nhồi máu cơ tim 
(Hình do Bệnh viện cung cấp)
Điều không mong muốn cuối cùng cũng xảy ra, mạch rớt xuống số 0, đồng nghĩa với việc tim ngừng đập, bệnh nhân tắt thở, đây là hiện tượng chết lâm sàng.
Người thân kể: Trước khi ngừng thở, ông Chinh cũng có các dấu hiệu của người sắp chết như đi vệ sinh vương vãi. “Cha tôi có tiền sử yếu tim, mỗi khi có tiếng động mạnh là tim đập dồn dập. Nhưng không ngờ sự việc lại trầm trọng đến thế. Vì quá sốc, gia đình tôi đều bàng hoàng. Mẹ tôi bên ngoài khóc òa và ngất xỉu nhiều lần trong tối hôm đó”, người con gái nhớ lại.
Trước nguy cơ tử vong rất cao, các y bác sĩ dốc toàn lực để cứu chữa theo hướng “còn nước còn tát”. điều kỳ lạ là, đến ngày 14/4, ông Chinh chính thức xuất viện trong niềm vui hồ hởi của gia đình.
Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Huỳnh Văn Thưởng, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp cho biết: Đây là trường hợp hy hữu trong các ca phẫu thuật, bệnh nhân đã ngưng tim, ngừng thở. Vì vậy phải sốc điện gần 30 lần, trong khi thông thường chỉ khoảng 5 – 10 lần. Sau khi bệnh nhân tỉnh lại phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời, chắc chắn sẽ tử vong, yếu tố quan trọng nhất khi can thiệp là tim phải đập trở lại. Có thể nói bệnh nhân đã thoát chết trong gang tấc.
Theo Báo pháp luật

Bình luận(0)