UAV phá hủy 2 máy bay Il-76 Ukraine tại Lybia

Google News

Cuộc nội chiến tại quốc gia Bắc Phi Lybia đang có dấu hiệu trở thành xung đột khu vực khi lôi kéo rất nhiều bên liên quan tham chiến trực tiếp.

Sáng 29/7, một tài khoản Twitter có tên Lostarmour đã đăng tải bức ảnh chụp tại căn cứ không quân Al-Jufra ở Lybia, trong đó nổi bật là cảnh hai máy bay vận tải hạng nặng Il-76 trong tình trạng cháy trụi, chỉ còn trơ lại phần đuôi.
Thực chất vụ tấn công trên không phải mới diễn ra mà đã được lực lượng vũ trang của Chính phủ Hiệp định quốc gia Lybia (GNA) tiến hành từ ngày 26/7, mục tiêu như họ tuyên bố là phá hủy kho đạn của Quân đội quốc gia Lybia (LNA) do Nguyên soái Khalifa Hafta đứng đầu.
Điều đáng nói ở đây đó là 2 chiếc Il-76TD không thuộc trang bị của không quân LNA mà do hãng hàng không Europe Air của Ukraine sở hữu.
Chúng được Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) thuê lại và sử dụng để đưa vũ khí từ nước này tới Libya cho đồng minh LNA.
UAV pha huy 2 may bay Il-76 Ukraine tai Lybia
Hai máy bay vận tải hạng nặng Il-76TD của Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc tập kích của GNA 
Đáng chú ý hơn, vụ tấn công của phía GNA đã khiến cho một công dân Ukraine thiệt mạng, đó là phi công điều khiển máy bay Vladimir Bukhalsky, ông ta nguyên là Trung tá phi công quân sự thuộc Lữ đoàn vận tải số 25, Không quân Ukraine đóng tại Melitopol.
Trung tá Vladimir Bukhalsky từng điều khiển máy bay Il-76 để di tản công dân Ukraine khỏi Libya năm 2011. Sang năm 2012, ông tiếp tục thực hiện các chuyến bay tới Damascus di tản người Ukraine khỏi Syria.
Các nguồn tin cho rằng, phi công Vladimir Bukhalsky thiệt mạng khi đang cố cứu tài liệu quan trọng trên một trong hai chiếc máy bay Il-76TD bị bắn phá và ông đã không kịp thoát khỏi máy bay.
UAV pha huy 2 may bay Il-76 Ukraine tai Lybia-Hinh-2
 Máy bay không người lái vũ trang Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.
Phương tiện đã phá hủy 2 chiếc Il-76TD trên theo nhận định là máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và nhiều khả năng cũng được các quân nhân nước này vận hành.
UCAV Bayraktar TB2 lđược coi là một trong những niềm tự hào của công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất Baykar Makina cho biết phương tiện này có khả năng cất hạ cánh tự động hoàn toàn thông qua cơ chế dẫn đường quán tính có đối chiếu tọa độ dựa trên hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Trần bay của UCAV Bayraktar TB2 đạt tới con số 6.800 m, thời gian hoạt động liên tục trên không lên tới 24 giờ, những thông số trên rõ ràng là cực kỳ ấn tượng. Với vai trò của một máy bay không người lái vũ trang, chiếc UCAV này có thể mang tải trọng tối đa khoảng 55 kg, nó sử dụng được tên lửa UMTAS và một số chủng loại khác.
Nhờ có UCAV Bayraktar TB2, việc cung cấp thông tin tình báo chiến trường theo thời gian thực cho lực lượng vũ trang GNA luôn được đảm bảo thông suốt, ngoài ra phương tiện này còn cung cấp hỏa lực trực tiếp mà không cần mất thời gian gọi hỗ trợ từ tuyến sau.

Video Việt Nam quan tâm tới máy bay vận tải "Il-76" Của Nga - Nguồn: 
Tin Quân Sự@Youtube

Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)