“Máy bay bà già” của Iraq bị phiến quân IS bắn tan xác

Google News

(Kiến Thức) -Máy bay cánh quạt Cessna 208B của Không quân Iraq đã bị lực lượng phiến quân IS bắn tan xác trong khi đang làm nhiệm vụ.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, phiến quân IS tại Iraq vừa tuyên bố bắn rơi một máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Không quân Iraq tại vùng Al-Hawijah thuộc tỉnh Kirkuk, miền Bắc Iraq vào hôm 16/3, theo thông tin ban đầu cả hai phi công của chiếc máy bay trên đều thiệt mạng.
Được biết chiếc máy bay của Không quân Iraq vừa bị phiến quân IS bắn là dòng máy bay hạng nhẹ Cessna 208B Grand Caravan do Mỹ chế tạo.
 Hình ảnh chiếc Cessna 208B khi lao xuống mặt đất và những gì còn lại của nó. Nguồn ảnh: Daily Mail.
Dựa theo hình ảnh trong đoạn video do một kênh tuyên truyền của IS công bố cho thấy hình ảnh chiếc Cessna 208B lao xuống mặt đất tạo nên một vụ nổ khá lớn. Chiếc máy bay gần như vỡ vụn trong khi đó phi hành đoàn gồm 2 người tử nạn ngay tại chỗ. Các tay súng IS trong đoạn video trên còn cho biết đã bắn hạ máy bay của Không quân Iraq bằng pháo phòng không 57mm.
Có một điểm đáng chú ý là trong những mảnh vỡ của chiếc Cessna 208B còn xuất hiện những gì còn xót lại của tên lửa chống tăng dẫn đường AGM-114 Hellfire. Điều này cho thấy rằng đây là biến thể vũ trang của dòng máy bay Cessna 208B được công ty quốc phòng Orbital ATK của Mỹ nâng cấp cho Không quân Iraq.
Không quân Iraq hiện tại được cho là còn ít nhất ba chiếc Cessna 208B biến thể vũ trang, 3 chiếc khác dành cho hoạt động trinh sát và 5 chiếc dành cho hoạt động huấn luyện.
Trong khi đó một nguồn tin quân sự cấp cao giấu tên của Iraq tiết lộ rằng, chiếc Cessna 208B vừa gặp nạn tại miền bắc nước này rơi do liên quan đến sự cố kỹ thuật chứ không phải do bắn hạ như phiến quân IS tuyên bố.
Trà Khánh

Bình luận(0)