Bất ngờ Nga biên chế siêu pháo Msta-SM trước khi nhận Koalitsiya-SV

Google News

(Kiến Thức) - Dù chuẩn bị đưa vào trang bị siêu pháo tự hành Koalitsiya-SV nhưng Quân đội Nga vẫn quyết định triển khai các tổ hợp pháo tự hành Msta-SM.

Theo Army Recognition, Quân khu phía Tây Nga đã bắt đầu đưa vào trang bị các tổ hợp pháo tự hành Msta-SM và Msta-SP sớm hơn cả kế hoạch triển khai siêu pháo Koalitsiya-SV. Đã có khoảng 30 tổ hợp Msta-SM đã được chuyển giao một đơn vị bộ binh cơ giới thuộc Quân khu phía Tây.
Msta-SM được thiết kế như một mẫu pháo tự hành đa năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến khác nhau bao gồm cả việc tiêu diệt kho vũ khí hạt nhân chiến lược cho đến các phương tiện cơ giới mặt đất và lực lượng bộ binh của đối phương.
Bat ngo Nga bien che sieu phao Msta-SM truoc khi nhan Koalitsiya-SV
 Việc đưa vào trang bị song song Msta-SM và Koalitsiya-SV có thể được xem là cách cắt giảm chi phí hiệu quả trong bối cảnh ngân sách khó khăn của Nga hiện tại.
2S33 Msta-SM được xem là tiền thân của dòng pháo tự hành thế hệ mới 2S35 Koalitsiya-SV. Tuy nhiên nó lại là một biến thể hiện đại hóa của dòng pháo tự hành 2S19 Msta do Liên Xô chế tạo.
Msta được phát triển dựa trên lựu pháo 2A65 152mm với tốc độ bắn có thể lên đến 10 viên/phút cao hơn hẳn so với một số mẫu pháo kéo cùng loại, và việc đặt 2A65 lên trên khung gầm bánh xích của xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 đã biến mẫu pháo kéo này thành mẫu pháo tự hành đáng sợ nhất trên chiến trường.
Trong khi đó, pháo tự hành thế hệ mới 2S35 Koalitsiya-SV 152mm được Nga giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái và là ứng cử viên thay thế cho các dòng pháo tự hành có từ thời Liên Xô đang phục vụ trong Quân đội Nga. Về cơ bản nhiệm vụ của Koalitsiya-SV trên chiến trường tương tự như của Msta-SM.
Kế hoạch phát triển Koalitsiya-SV được Nga công bố lần đầu tiên vào năm 2006 do Tập đoàn Uralvagonzavod phát triển, với hai nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo vào năm 2013 và 10 đơn vị khác được chuyển giao sử dụng thử nghiệm trong Quân đội Nga vào năm 2014.
Trong tương lai gần, sau khi Koalitsiya-SV vượt qua được các đợt thử nghiệm cấp nhà nước của Bộ Quốc phòng Nga nó sẽ chính thức được đưa vào trang bị, để thay thế cho các dòng pháo tự hành như 2S3 Akatsiya hay 2S19 Msta-S.
Koalitsiya-SV có tháp pháo khá lớn với thiết kế theo dạng modul với các khoang chức năng riêng biệt giúp tăng khả năng sống sót trên chiến trường đối với kíp chiến đấu. Vị trí lái xe được bố trí ở giữa khung gầm bánh xích trong khi đó chỉ huy và pháo thủ ngồi ở bên trái và bên phải. Còn tổ hợp tháp pháo 152mm của Koalitsiya-SV vận hành hoàn toàn tự động.
Bat ngo Nga bien che sieu phao Msta-SM truoc khi nhan Koalitsiya-SV-Hinh-2
 Tổ hợp pháo tự hành thế hệ mới 2S35 Koalitsiya-SV của Quân đội Nga.
Theo đó, Koalitsiya-SV có thể tự hành trong suốt thời gian triển khai từ việc lựa chọn mục tiêu, định hướng cho đến thay đổi góc bắn. Chỉ huy và xạ thủ trên Koalitsiya-SV được trang bị hệ thống màn hình hiển thị dữ liệu tích hợp giúp vận hành toàn bộ tổ hợp pháo tự hành này.
Ngoài khả năng tác chiến độc lập Koalitsiya-SV còn có thể kết hợp với các đơn vị pháo binh khác thông qua hệ thống chia sẻ dữ liệu kỹ thuật số như chia sẻ thông tin về mục tiêu, dữ liệu về địa hình, triển khai hợp đồng tác chiến và kiểm soát hỏa lực.
Sau khi được đưa vào trang bị, Koalitsiya-SV sẽ là dòng pháo tự hành tiên tiến nhất thế giới vượt trội hơn cả các dòng pháo tự hành đình đám nhất trên thế giới như M109A7 PIM của Mỹ, PzH 2000 của Đức, K-9 của Hàn Quốc hay PLZ-05 của Trung Quốc. Bên cạnh việc phục vụ trong Quân đội Nga khả năng xuất khẩu của Koalitsiya-SV cũng được đánh giá khá cao.
Trà Khánh

Bình luận(0)