Xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam thu hút khách du lịch

Google News

121 món ăn đặc sắc các vùng miền vừa được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vinh danh ẩm thực tiêu biểu. Đây là những viên gạch bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam đầu tiên được xây dựng nhằm kích cầu phát triển du lịch.

Xay dung ban do am thuc Viet Nam thu hut khach du lich
Trao chứng nhận cho đại diện các địa phương có món ẩm thực tiêu biểu. 
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 và công bố giai đoạn II-2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Ẩm thực được ví như “mỏ vàng” lớn để thu hút, hấp dẫn du khách.
Chuyên trang du lịch nổi tiếng của Canada - The Travel từng xếp hạng 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ năm. Năm 2019, Giải thưởng du lịch thế giới đã trao giải cho Việt Nam: “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Các giải thưởng về du lịch dành cho ẩm thực Việt Nam những năm gần đây như lời khẳng định giá trị to lớn của ẩm thực trong việc quảng bá, phát triển du lịch.
Tại lễ trao chứng nhận, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ, Di sản văn hóa Việt Nam đã hình thành qua hàng nghìn năm lịch sử, hàng trăm món ăn nổi tiếng Việt Nam như phở, bánh mì, nem… đã được tổ chức ẩm thực thế giới, kênh truyền thông quốc tế, tạp chí ẩm thực quốc tế vinh danh. Trong xu thế phát triển ngày càng đa dạng về nhu cầu du lịch, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ ăn uống đơn thuần của du khách mà còn được xác định là mục đích chính trong các chuyến du lịch.
Xay dung ban do am thuc Viet Nam thu hut khach du lich-Hinh-2
Bánh trung thu tại lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu.
Theo ước tính của tổ chức du lịch ẩm thực thế giới, du khách quốc tế với 25%-35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan tới thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao thế cạnh tranh và khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam.
Theo ông Lê Văn Phúc, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia" với nhiều hoạt động, trong đó đặc biệt là lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 tích cực góp phần phát triển, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam nói riêng và phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung.
Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hoá ẩm thực, Phó chủ tịch Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam cho biết, ẩm thực là một trong những yếu tố hàng đầu để tôn vinh giá trị văn hoá, tinh hoa, hồn cốt của dân tộc Việt Nam. 121 món ăn tiêu biểu được công nhận lần này là tín hiệu tích cực để cho thế giới, công luận biết rằng Việt Nam đã thăng hoa lên tầm cao mới về văn hoá ẩm thực.
Theo ông Lê Tân, đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia" sẽ được xây dựng trong 10 tập với tổng số 1.000 món ăn của Việt Nam ở hai giai đoạn: Giai đoạn 1 năm 2022; Giai đoạn 2 năm 2023.
Tập 1 giai đoạn I-2022 với tổng số lượng các món ăn từ khắp các tỉnh, thành phố gửi về là 400 món và Hội đồng bình chọn đã chọn ra 121 món ăn tiêu biểu. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung, 37 món miền Nam.
Theo ông Kỳ, đề án sẽ thực hiện "Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam", hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, xây dựng bảo tàng văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo). Từng bước định hình chiến lượng phát triển văn hóa ẩm thực địa phương…
Tại lễ trao chứng nhận, 121 món ẩm thực thuần Việt, chế biến độc đáo như: Cá he kho rục (Cần Thơ); Gà mọ (Điện Biên); Cá bỗng; phở ngô (Hà Giang); Chả chìa Hạ Lũng (Hải Phòng); Gỏi củ hủ khóm (Hậu Giang)… đã được vinh danh và trao chứng nhận.
Xay dung ban do am thuc Viet Nam thu hut khach du lich-Hinh-3
Anh Hiếu bên quầy giới thiệu Bánh chưng đất tổ Phú Thọ. Ảnh: Huy Hoàng
Anh Phạm Xuân Hiếu, chủ thương hiệu Bánh chưng Đất Tổ (Phú Thọ) cho biết, nhà anh đã nhiều đời làm bánh chưng bánh dày nổi tiếng Phú Thọ, hàng năm được tỉnh chọn dâng cúng Vua Hùng ngày Quốc Giỗ. Gia đình anh vinh dự trao chứng nhận Thương hiệu bánh chưng Đất Tổ - một trong 121 món ăn tiêu biểu của Việt Nam giai đoạn I.
Theo anh Hiếu, văn hóa ẩm thực kéo theo một nền kinh tế xanh, đem lại công ăn việc làm cho nhiều bà con nông dân và phát triển kinh tế địa phương. Từ việc phát triển du lịch xanh và văn hóa ẩm thực kéo theo nhiều ngành phụ trợ nông nghiệp phát triển.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)