Nể phục lão nông người Mông nuôi cả ngàn gà nòi bán tết

Google News

Với hơn 1.000 đàn gà nòi ô tía nuôi gần nửa năm nay để bán trong dịp Tết, ông Vàng A Hua, ở bản Mi Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đang nhẩm tính cầm chắc mấy trăm triệu đồng trong tay.

Biến ý tưởng thành hiện thực
Nắm được nhu cầu thị trường tiêu dùng gà thịt trong ngày tết, gần nửa năm nay ông Hua đã đầu tư chăm sóc đàn gà nòi ô tía đến cả nghìn con, con nào con nấy to khỏe, thịt săn chắc để làm "hàng hóa đón xuân"
Ông Hua có ý tưởng nuôi nòi ô tía từ mấy năm trước, khi được xem những chương trình về mô hình nuôi gà làm giàu trên tivi, qua sách báo… Cái nữa là tết năm nào cũng có rất nhiều thương lái trong và ngoài huyện đến mua gom gà nuôi thả đồi ở các xã, bản bán với giá cao. Bình thường ông cũng nuôi vài chục con gà nòi ô tía mà vẫn không đủ để bán cho khách, từ đó ông nảy ra ý định nuôi gà số lượng lớn.
 Đàn gà nòi ô tía của ông Hua phát triển rất tốt, con nào con nấy to khỏe, ít bệnh tật.Thức ăn cho gà chủ yếu là cám ngô trộn với cây chuối thái nhỏ, thêm một ít rau xanh.
Trước đây, ông làm công nhân cho một xưởng chế biến gỗ trong bản, còn vợ làm nương rẫy trồng ngô, lúa. Đôi vai vợ chồng ông phải gồng gánh 3 người con ăn học, trong đó có 2 người con đang theo học đại học, cao đẳng ở Thái Nguyên. Hàng tháng vợ chồng ông phải lao động cực nhọc, chắt bóp từng đồng để có tiền gửi cho con, vì chi phí sinh hoạt, học hành tại các trường học chuyên nghiệp rất tốn kém. “Hơn 6 năm trời, kinh tế gia đình lúc nào cũng ở trong tình trạng thiếu thốn, may mà tôi được làm công nhân nên hàng tháng có chút đồng ra đồng vào để lo cho việc học của các con”, ông Hua tâm sự.
Đến đầu năm 2017, khi một người con trai của ông học tốt nghiệp ra trường, lại chưa xin được việc làm nên ông bắt tay vào thực hiện ý tưởng nuôi gà. “Muốn làm gì đó để con cái sau này không xin được việc Nhà nước thì ở nhà vẫn có việc làm, có thu nhập”.
 Khu chăn nuôi gà của ông Hua
Ông chọn địa điểm làm trang trại chăn nuôi gà tại một khu rừng nhỏ ven suối, cách biệt hẳn với khu dân cư Ông đầu tư hơn 100 triệu cải tạo vườn, làm chuồng trại và mua con giống gà nòi ô tía ở tận Hà Nội. “Mình nuôi với số lượng lớn nên giống ở địa phương không đủ cung cấp, phải xuống Viện chăn nuôi mua”, ông Hua chia sẻ.
Kết quả ban đầu
Thức ăn cho đàn gà của ông Hua chủ yếu là cám ngô trộn với cây chuối thái nhỏ, cộng thêm các loại rau xanh để gà không bị thiếu chất. Đàn gà của ông Hua được nuôi thả trong một khu vườn rộng gần 5.000 m2, gà đi lại, bay nhảy không khác gì gà rừng nên thịt rất rắn chắc, thơm ngon.
 Đàn gà của ông Hua rất háu ăn.
Theo ông Hua, gà nòi ô tía có khả năng kháng bệnh cao, thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau, nếu được chăm sóc tốt gà lớn rất nhanh. Thường xuyên tiêm Vắc xin phòng dịch bệnh để gà phát triển tốt.
Từ đầu năm đến nay, ông Hua đã xuất được 2 lứa gà, chủ yếu bán cho nhà hàng trong huyện và thành phố Yên Bái, mỗi lứa thu lãi hơn 30 triệu đồng. Đặc biệt là trong dịp tết này, ông Hua đã dành đến cả nghìn con để bán cho khách, người đến đặt mua ngày một nhiều, tuy còn hơn tháng nữa mới tới tết nhưng gà của ông đã bán được gần nửa đàn.
Khu nuôi gà của ông Hua năm trong một khu rừng nhỏ ven suối, cách biệt với khu dân cư bên ngoài nên gà ít dịch bệnh
Gà nòi ô tía là giống gà chọi đặc sản, có thịt rất thơm ngon, rắn chắc, hàm lượng mỡ ít, gà có chân vàng, mỏ vàng, mào nụ, chân cao, lông màu vàng đen. Một con gà trưởng thành có trọng lượng trung bình từ 1,5kg đến 3kg, gà nòi ô tía được rất nhiều thực khách ưa chuộng.
Theo Quốc Định/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)