Liên tục làm phiền khách: Viettel có dấu hiệu vi phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Không có nhu cầu nhưng nhiều người liên tục bị các đầu số dịch vụ 1221, 1060 của Viettel gọi đến hoặc nhá máy làm phiền đến bực mình.

Hoang mang vì đầu số của Viettel
Thời gian gần đây, nhiều chủ thuê bao di động của Viettel cảm thấy khó chịu, bức xúc khi thường xuyên bị các đầu số của nhà mạng này nhá máy hoặc gọi tới làm phiền, nhất là hai đầu số 1221 và 1060. Có người mất tiền oan vì bị nhá máy nhiều, không hiểu hai đầu số này là từ đâu gọi đến, tò mò gọi lại nên bị tính phí.
“Nhiều lúc đang có cuộc họp quan trọng thì đầu số 1060 cứ liên tục gọi đến. Tôi bấm tắt đi, họ lại gọi lại đến phát bực”, anh T., chủ thuê bao di dộng 01626751xxx cho hay.
Theo anh T., cách làm này của Viettel không khác hình thức phát tin nhắn rác để quảng cáo, làm phiền khách hàng là mấy. “Tôi nghĩ khách hàng có nhu cầu thì người ta sẽ tự gọi đến để yêu cầu dịch vụ. Một nhà mạng lớn như Viettel không nên có kiểu tự động gọi cho khách hàng khi người ta không hề muốn. Nhiều khi thấy mấy đầu số này, tôi còn cảm thấy khó chịu hơn cả việc nhận tin nhắn rác”, anh T. nói.
 Đầu số 1060 đang "làm phiền" khách.
Có trường hợp bị 2 đầu số nói trên gọi nhỡ nhiều lần, tò mò gọi lại nên bị tính phí như chị L. ở Kim Giang, Hà Nội. “Thấy đầu số 1221 gọi nhỡ 3 lần, không biết từ đâu gọi đến, sợ có việc gì quan trọng nên tôi thử gọi lại thì nghe một giọng nữ giới thiệu về dịch vụ nhạc chờ gì đó của Viettel, biết là quảng cáo nên tôi vội tắt đi luôn xong vẫn bị trừ tiền trong tài khoản”.
Trên nhiều diễn đàn mạng, nhiều người cho rằng, không chỉ gọi đi mới mất phí cước rất cao mà chỉ cần nhận cuộc gọi từ 2 đầu số 1060 và 1221 cũng bị trừ tiền oan. Nickname Mai Thanh Phạm trên website lamchame cảnh báo: “Trước đây có kiểu lừa bằng số điện thoại như dùng số vệ tinh, dùng số máy bàn, dùng cả số di động nháy liên tục vào máy để chủ thuê bao tưởng là người thân, bạn bè có chuyện gấp nên gọi lại, kết quả: Mất tiền.
Nhưng hôm trước em gặp thế này: Đầu tiên 1060 gọi vào máy em mấy lần, nhưng đều là lúc em đi trên đường nên không nghe, về cũng không để ý và cũng hơi thắc mắc không biết đó là số gì. Sau mấy hôm, có số 1221 gọi cho em vào buổi tối, lần đầu em không ghe, nó gọi lại. Em thì tưởng là cái bọn lừa đảo ấy chỉ lấy tiền của mình khi nháy máy mình gọi lại, chứ mình nghe thì việc gì…thế là em nghe. Thấy một đoạn nhạc nổi lên, rồi "tổng đài XXX ....". Em tắt luôn và cũng chỉ hết dưới 10 giây thôi. Kết quả kiểm tra tài khoản điện thoại, vẫn mất khơ khớ tiền. Có mẹ nào đã gặp như em chưa? Mẹ nào chưa gặp thì cảnh giác nhé”.
Để kiểm chứng phản ánh của khách hàng, PV báo Kiến Thức gọi thử vào đầu số 1060 nhưng thực tế tài khoản bị trừ không quá cao như nhiều người phản ánh. PV nghe màn giới thiệu tự động từ đầu số này mà chưa có bất cứ điện thoại viên nào bắt máy, trong 30 giây, tài khoản bị trừ số tiền khoảng 1000 đồng. Nhưng điều đáng nói là mặc dù làm theo hướng dẫn “bấm phím 5 để nghe thông tin khuyến mãi” từ tổng đài 1060 nhưng lần thử nào PV cũng chỉ được tặng... một câu chuyện ngắn mà chẳng hề có thông tin khuyến mãi nào được cung cấp.
"Viettel có dấu hiệu vi phạm"
Trao đổi với Kiến Thức, đại diện của Viettel cho biết, các cuộc gọi khách hàng nhận được từ đầu số 1221 và 1060 là hình thức truyền thông dịch vụ qua thoại VoiceBroadcast mới được Viettel đưa vào khai thác. Vị đại diện này khẳng định, không hề có chuyện khách hàng nghe cuộc gọi đến từ các đầu số này mà bị tính phí và nhà mạng này cũng đều hướng dẫn khách hàng từ chối các cuộc gọi nếu không muốn nhận các cuộc gọi từ 1221 và 1060.
“Hiện nay trên thế giới, hình thức truyền thông Voice Broadcast đang được áp dụng phổ biến ở các nhà mạng như: Airtel, Idea, Vodafone, Tata Indicom/Docomo... Nội dung  các cuộc gọi (promotional call/sms) tới khách hàng không chỉ để truyền thông quảng bá dịch vụ đơn thuần, mà còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: bất động sản, tài chính, giải trí, mua sắm, xác nhận hủy bỏ hoặc để cảnh báo các bậc cha mẹ về kết quả học của học sinh, cũng như để khảo sát và điều tra mức độ hài lòng của khách hàng... 
 
Tại Việt Nam, hình thức Voice Broadcast chưa thật sự phổ biến và Viettel là một trong những doanh nghiệp đầu tiên sử dụng hình thức này để giới thiệu dịch vụ và được nhiều khách hàng đón nhận bởi sự tiện lợi. Để khách hàng chủ động trong việc tiếp nhận/từ chối các cuộc gọi Voice Broadcast, trong các nội dung truyền thông Viettel đều hướng dẫn khách hàng từ chối các cuộc gọi trên bằng cách thao tác ngay trên điện thoại (bấm phím 0). Ngay khi khách hàng thao tác từ chối cuộc gọi, hệ thống sẽ ghi nhận và ngừng các cuộc gọi đến thuê bao nói trên”, đại diện Viettel nói.
Trao đổi với Kiến Thức, một cán bộ Bộ Thông tin va Truyền thông (xin được giấu tên) cho biết, chưa rõ các phản ánh của người dùng có đúng hay không nhưng đã thử kiểm tra và thấy Viettel có dấu hiệu vi phạm khi nội dung thoại không thông báo cước phí dịch vụ cho khách hàng. “Tuy nhiên, để đưa ra được kết luận cụ thể, chúng tôi sẽ yêu cầu Viettel giải trình về vấn đề này như thế nào. Cần phải nghe từ hai phía sau đó mới tiến hành kiểm tra chính thức mới đưa ra kết luận”, vị cán bộ này cho hay.
Nguyên Đan

Bình luận(0)