Đi chợ phiên độc, dị giá bèo nhất Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Chợ phiên cây giống ở Hà Nội hút khách đến mua vì bán đủ các mặt hàng kỳ lạ, độc đáo với mức giá bèo không tưởng.

Bất chấp thời tiết mưa lạnh trong những ngày đầu tháng 3, nhiều người dân Hà Nội vẫn thích thú đi chợ phiên dốc Bưởi để chọn mua cây giống, hạt rau trồng tại nhà. Chẳng biết có tự bao giờ, cứ như quy ước, phiên chợ này cứ ngày 4 ngày 9 Âm lịch (4, 9, 14, 19, 24, 29) lại họp một lần ở đoạn dốc Bưởi (Hoàng Hoa Thám – Hà Nội),  một trong những chợ cổ nhất Hà Nội duy trì hình thức họp chợ phiên.
Người từ các nơi về đây buôn bán: “Chợ Bưởi một tháng sáu phiên/ Ngày tư, ngày chín nên duyên đèo bòng”. Những gánh hàng đơn giản, nhỏ lẻ chỉ với chiếc thúng, cái mẹt, bên trong bày các loại hạt giống, cây giống mơn mởn xanh, xôn xao một góc phố. 
Di cho phien doc, di gia beo nhat Ha Noi
Hàng hóa, cây giống đặt trong thúng, mẹt, bày bán ở dốc Bưởi. 
Xung quanh khu vực chợ Bưởi, các hàng cây cảnh, tạp hóa phát triển mạnh, vì thế, chợ phiên lâu đời này chỉ chiếm một góc nhỏ, nhưng không kém phần tấp nập, sôi động. Đến phiên chợ từ sáng sớm có thể cảm nhận được sự tấp nập, vui tươi của người mua kẻ bán. Người bán cây, con giống chợ phiên hầu như đến từ các vùng lân cận như Nhổn, Cầu Diễn, Tây Tựu… mang không thiếu một loại cây trồng từ mớ rau thơm, bó cải giống, hạt rau mùi cho đến những vật nuôi như chó mèo, thỏ, chim. Khách hàng tha hồ ngắm nghía, chọn và trả giá. 
Như một nét quê giữa những ồn ào phố thị, khi những siêu thị, trung tâm thương mại mọc lên rất nhiều, chợ phiên cây giống là nơi người Hà Nội tìm đến mua những mặt hàng bình dị, dân giã, gắn với nhiều kỷ niệm, ký ức một thời. Một nét văn hóa xưa vẫn đang tồn tại ngay trong lòng một Hà Nội đang thay đổi, hiện đại từng ngày.
Di cho phien doc, di gia beo nhat Ha Noi-Hinh-2
Khách hàng phấn khởi mua được cây rau tươi xanh. 
Là một trong những người bán hàng lâu năm ở chợ phiên, bác Thanh (56 tuổi, Cầu Diễn) tâm sự: “Chẳng biết chợ có từ bao giờ, từ thời bố mẹ tôi đã từng quẩy hàng ra bán ở đây. Giờ đến tôi, bán được hơn 30 năm rồi, ngày mưa cũng như nắng, cứ đến ngày phiên lại đến đây. So với chợ phiên Diễn, chợ Mơ… chợ Bưởi họp ít ngày hơn, nhưng không thiếu thứ gì, giá bán cũng rẻ hơn rất nhiều”.
Khá vui vẻ khi đang lựa những hạt giống rau mùi, chị Hà Anh (Nghĩa Tân – Cầu Giấy) cho biết: “Chợ ngày thường chỉ bán rau thôi, muốn mua cây thì chỉ có ra đây. Giờ rau sạch, tự mình trồng là yên tâm nhất. Ở đây các bác bán rau cũng rất dễ mặc cả, không bị mua đắt bao giờ. Tôi đã đi chợ này được 10 năm nay rồi”.
Di cho phien doc, di gia beo nhat Ha Noi-Hinh-3
Mưa rét song người dân Hà Nội vẫn đi chợ phiên chọn mua cây giống.
Giá cây giống chợ phiên không đắt đỏ, mỗi bó rau mùng tơi 10 cây xanh mởn, được bán với giá 20.000 – 30.000 đồng, mướp xanh 10.000 đồng/cây, ớt xanh 2.000 đồng/cây.
Ngoài các loại rau xanh, cây cây cảnh các loại hoa cúc, trà, hồng leo... được người làng hoa Tây Tựu mang ra chợ bán. Vậy nên, chợ phiên dốc Bưởi cũng trở thành nơi thăm thú của nhiều người yêu chim thú, cây cỏ khắp các vùng ở Hà Nội. 
Không chỉ bán cây giống mà ở đây còn bán cả vật nuôi, con giống. Giá vật nuôi trong nhà như chó, mèo, thỏ có nhiều mức khác nhau. Điều lạ là, thay vì người bán định giá thì nhiều khi tại chợ phiên dốc Bưởi, người mua định giá con vật, nếu hợp ý hai bên thì mua bán, trao đổi. Vật nuôi chủ yếu là của nhà có đem ra chợ bán, chứ không phải hàng nuôi, bán sinh vật cảnh hay con giống chuyên nghiệp. Có lẽ, như một thói quen của nhiều người trong vùng nên cứ ngày phiên, họ lại đến đây tụ họp.
Giải thích cho sự nhộn nhịp, sôi động mua cây giống đợt này, cô Thái (bán hàng tại chợ phiên dốc Bưởi) cho biết: “Ra Tết người mua cây nhiều lắm, vì rau sạch đã ăn hết trong Tết rồi. Chưa kể, thời gian này, mưa nhỏ, đất ẩm, trồng rau, cây xanh dễ lên hơn”. Đối với vật nuôi thì mua, bán quanh năm, các loại rau thì mùa nào, cây đó, chẳng khi nào chợ phiên dốc Bưởi làm người mua thất vọng.
Một số hình ảnh chợ phiên độc đáo này:
Di cho phien doc, di gia beo nhat Ha Noi-Hinh-4
 Những mẹt rau tươi xanh được mang về từ các làng Tây Tựu, Xuân La, Xuân Đỉnh.
Di cho phien doc, di gia beo nhat Ha Noi-Hinh-5
10.000 đồng/cây mướp, rau thơm từ 2.000 đồng - 5.000 đồng/bó. 
Di cho phien doc, di gia beo nhat Ha Noi-Hinh-6
 Vật nuôi cũng được mang ra chợ bán.
Ngọc Linh

Bình luận(0)