Choáng váng những kiểu chế biến ruốc siêu bẩn

Google News

(Kiến Thức) - Những kiểu chế biến ruốc bẩn như nhuộm ruốc bằng hóa chất, sử dụng nguyên liệu siêu bẩn… khiến nhiều người kinh hoàng.

Hiện nay, những kiểu chế biến ruốc hay ruốc biển bẩn tinh vi liên tục bị phanh phui khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.
Ruốc bẩn nhuộm phẩm màu
Gần đây nhất là những hình ảnh nhuộm ruốc bằng hóa chất. Ruốc biển sau khi được đánh bắt sẽ được nhuộm màu gạch đỏ au trước khi đưa ra thị trường để làm gia vị, thực phẩm chế biến.
Hình ảnh “bắt quả tang” ngư dân Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) ướp ruốc bằng hóa chất màu đỏ ngay tại bãi biển được chị Lê My (Phú Yên) đăng tải trên trang cá nhân của mình đã và đang gây bão cư dân mạng trong hai ngày hôm nay.
Choang vang nhung kieu che bien ruoc sieu ban
 Nhuộm đỏ ruốc bằng hóa chất. Ảnh: FB Lê My.
Những con ruốc được cho là bị nhuộm đỏ này được ngư dân ở đây tiết lộ sẽ được chuyển ra và bán ở thị trường Hà Nội.
Hiện tại, vụ việc đang được chính quyền địa phương cho xác minh.
Ruốc làm từ thịt thối
Đây không phải lần đầu dư luận xôn xao trước hiện tượng ruốc bẩn. Nhiều cơ sở chế biến ruốc bẩn trước đó đã bị cơ quan chức năng phanh phui.
Choang vang nhung kieu che bien ruoc sieu ban-Hinh-2
 Ruốc được làm từ thịt gà thối. Ảnh: Tiền Phong.
Năm 2013, Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện Bình Chánh (TP HCM) bất ngờ kiểm tra tại địa chỉ F7/1C ấp 6 (hẻm đường Vĩnh Lộc), xã Vĩnh Lộc B phát hiện tại đây đang tổ chức sản xuất ruốc quy mô lớn nhưng không có giấy phép và điều kiện vệ sinh cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm. Sốc hơn nữa, cơ sở này dùng nguyên liệu chế biến ruốc đó là thịt gà bốc mùi hôi thối, ruốc đã chế biến xong hay chuẩn bị xong để la liệt trên nền nhà. Thậm chí, cơ sở này còn sử dụng dụng cụ hốt rác để xúc bột trộn vào chà bông. Thịt ruốc sẽ được trộn với bột bắp, hương liệu tạo mùi, đường hóa học và chất cấm dùng trong thực phẩm sau đó phơi khô lên và đóng gói thành phẩm để tuồn ra thị trường.
Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất còn dùng thịt lợn đã hôi thối, bốc mùi để làm ruốc. Thịt lợn thối trước khi trở thành món ruốc thơm ngon sẽ được sơ chế bằng cách luộc chín rồi cho vào thùng phuy dơ bẩn, để lăn lóc dưới nền đất hoặc đựng trong các thùng xốp để thịt sống trước đó.
Ruốc rẻ làm từ chất lạ
Thông tin trên báo Tiền Phong, năm 2014, những mẫu ruốc bẩn được gửi đi kiểm nghiệm thành phần tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia song các chuyên gia không thể xác định được loại ruốc trên được làm từ nguyên liệu gì.
Choang vang nhung kieu che bien ruoc sieu ban-Hinh-3
 Không thế xác định được những chất cấm được trộn trong ruốc.
Tuy nhiên, theo kết quả phân tích, ruốc chà bông chỉ có 17,1% protein, thịt bò khô 23,3% protein/100g thịt. Điều đáng nói loại ruốc chất lượng kém này lạiđược sử dụng trong rất nhiều món ăn đường phố lẫn nhà hàng tại Hà Nội như: xôi chà bông, bánh mì kẹp, mướp đắng chà bông...
Ruốc làm từ bã sắn dây
Bằng cách ấy bã sắn dây đã ép, phơi khô, đánh bông, tẩm gia vị, xào cho vàng, trộn với một ít ruốc thật là ra ruốc… “bã sắn dây” đã được hô biến thành "ruốc thịt 100%" bán ra thị trường với giá rẻ.
Những loại ruốc được làm từ bột sắn dây thường bán buôn  với giá cực rẻ dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, rẻ hơn 1 kg thịt sống.
Theo cơ quan chức năng nhận định, bã sắn dây là một loại chất xơ bỏ đi. Khi chúng biến thành ruốc, thứ “bỏ đi” đó được tẩm ướp thêm hương liệu, chất phụ gia để đánh lừa người tiêu dùng.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)