Trâu bò mập ú bên dự án tỷ đô

Google News

Chỉ trong vài năm, hàng ngàn hecta đất nông nghiệp ở ĐBSCL phải nhường chỗ cho những dự án tỷ đô.

Cách đây 6 năm, Dự án tỷ đô Cảng quốc tế Long An rầm rộ khởi công trong sự háo hức của người dân xã nghèo Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Mang tiếng là giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh nhưng người dân Tân Tập còn rất xa lạ với đèn đường, lộ nhựa, cả xã nhìn không thấy ô tô.
Ở thời điểm này, người dân háo hức bởi đây là công trình của Công ty Đồng Tâm - đơn vị đang nắm trong tay đội bóng Gạch Đồng Tâm Long An nổi tiếng. Và hơn hết, Công ty Đồng Tâm gắn liền với tên tuổi ông Võ Quốc Thắng - người con đất Cần Giuộc. Dự án này có tổng vốn lên đến 1 tỷ đô la - tức hai mươi ngàn tỷ đồng - được Đồng Tâm và Tập đoàn Vina Capital cùng đầu tư.
Để thực hiện dự án, có đến 1.935 ha đất bị thu hồi. Nhà đầu tư hứa hẹn, cảng sẽ hoạt động vào năm 2013. Khi dự án khởi công, không chỉ dân nghèo mừng khấp khởi mà hàng trăm nhà đầu tư đang hoạt động trên đất Long An cũng mong dự án sớm hoàn thành để hàng hóa không phải “đi nhờ” các cảng ở Sài Gòn rồi tốn nhiều tiền đi bằng đường bộ.
Thế nhưng, trễ hẹn 3 năm, hình hài khu cảng tỷ đô đâu không thấy, mà xung quanh dự án là những bãi cỏ xanh rì. Một số nhà tạm làm văn phòng điều hành dự án cỏ mọc lút đầu. Xung quanh các bãi cỏ xanh mát, người dân bắt đầu thả trâu. Cỏ non, những con trâu mập ú nhởn nhơ gặm cỏ, tắm mát. Thanh bình như thuở chưa có dự án tỷ đô.
Một dự án khác của ông Võ Quốc Thắng - khu đô thị trung tâm hành chính tỉnh Long An, cũng cùng số phận với Cảng Long An. Được kỳ vọng là “bộ mặt” của tỉnh Long An nhưng sau nhiều năm, cả dự án rộng mênh mông vẫn chỉ có dãy nhà mẫu vắng bóng người. Xuyên giữa dự án là đường quốc lộ, nên bất kỳ ai đi ngang “cửa ngõ miền Tây” cũng thấy những vạt cỏ xanh, trâu bò thong dong gặm cỏ. Hình hài một khu đô thị trung tâm, sau nhiều năm vẫn chỉ nằm trong tưởng tượng của người dân.
Trâu tắm mát trong dự án tỷ đô Cảng quốc tế Long An. 
Cũng ở Long An, dự án Khu vui chơi HappyLand với vốn đầu tư 2 tỷ USD, khởi công từ năm 2011, theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác năm 2014, đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Vài năm đầu, HappyLand Việt Nam được kỳ vọng là dự án du lịch nghỉ dưỡng số 1 Đông Nam Á. Tuy nhiên, đến nay khu phức hợp giải trí HappyLand rộng 688ha sử dụng toàn đất nông nghiệp cặp bờ sông Vàm Cỏ Đồng (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) vẫn không biết đến khi nào hoàn thành. Xung quanh dự án, vẫn là những con trâu, con bò mập ú.
Nhà đầu tư ở Việt Nam thường rất thích những dự án cặp sông lớn, thường là vì lý do “giao thông đường thủy thuận tiện”. Và lý do thứ hai, nghe chừng rất có lý, là những dự án biệt thự ven sông thường được giới đại gia quan tâm hơn là khu biệt thự mọc lên ở khu vực thiếu mảng xanh, thiếu dòng nước. Chính vì lý do này, vùng đất chuyên canh bưởi Năm Roi ở Bình Minh, Vĩnh Long đã lọt vào mắt xanh nhà đầu tư.
Bưởi Năm Roi là loại bưởi ngon nổi tiếng cả nước, nhưng chỉ trồng ngon và ngọt ở xã Mỹ Hòa - vùng đất đầy ắp phù sa cặp bờ sông Hậu. Người dân đang sống an vui bên vườn bưởi Năm Roi thì năm 2001, UBND tỉnh Vĩnh Long xin chủ trương quy hoạch xây dựng KCN Bình Minh rộng 162ha tại xã Mỹ Hòa.
Người dân phải giao đất cho nhà đầu tư để nhận tiền bồi thường là 31.000 đồng/m2. Ngày 28/5/2004, UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn 905/UB do ông Phạm Văn Đấu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ký chấp thuận cho Công ty Hoàng Quân Mê Kông (HQMK) điều chỉnh 30ha đất trong 162ha của khu công nghiệp để xây dựng nhà ở phục vụ chuyên gia và công nhân. Ngay sau đó Hoàng Quân Mê Kông phân lô khu đất này và công khai rao bán... với giá thấp nhất là 1,8 triệu đồng/m2.
Điều đáng buồn là suốt 15 năm trôi qua, hình hài khu công nghiệp vẫn chưa xuất hiện. Những dãy nhà khổng lồ mọc lên trong khu công nghiệp không có ai ở, như những dãy nhà ma. 162 ha đất với loại bưởi thơm ngon nức tiếng, giờ cũng là đồng cỏ xanh rì, với những con trâu mập ú.
Ở những dự án công nghiệp có nhiều trâu, cuộc sống của người dân rõ ràng tệ hại hơn trước. Và nhiều nhà đầu tư cũng đang sa lầy trong những dự án viển vông của chính họ.
Mời quý độc giả xem video Top tỷ phú giàu nhất Việt Nam 2015 (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)