"Soi" loạt điểm hạn chế của dự án chung cư Sun Square

Google News

(Kiến Thức) - Thực tế từ những điểm hạn chế tại dự án Sun Square cho thấy, quyền lợi của khách hàng khi mua căn hộ tại đây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án Chung cư Sun square là tên gọi tắt của dự án Tổ hợp công trình dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở Mỹ Đình, một tổ hợp bao gồm trung tâm thương mại, khu văn phòng và căn hộ cao cấp, tọa lạc tại số 21 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình II, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư, bao gồm: 5 tòa với 2 tầng tháp văn phòng 17 tầng, 1 tòa kết hợp giữa văn phòng và dịch vụ 21 tầng , 2 tòa tháp căn hộ cao cấp cao 30 tầng.
 Dự án Chung cư Sun square.
Theo giới thiệu của chủ đầu tư và các đơn vị phân phối, dự án Sun square nằm trên "khu đất vàng" của Hà Nội, có hạ tầng tiện ích rất đầy đủ với nhiều ưu điểm nổi trội, thế nhưng, trên thực tế, dự án này lại có rất nhiều điểm hạn chế mà khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi có ý định "xuống" tiền mua căn hộ tại đây.
Vị trí dự án nằm gần "điểm đen" ùn tắc giao thông
Thứ nhất, về vị trí, Dự án Sun Square nằm tại ngã tư Lê Đức Thọ – Hàm Nghi, được "quảng cáo" là một trong những vị trí đẹp nhất quận Nam Từ Liêm, sát sân vận động Mỹ Đình, gần nhiều trường Đại học lớn của cả nước như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Thương mại… cũng như gần một số bệnh viện như Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện 198 Bộ Công an…
Không những vậy, chủ đầu tư còn giới thiệu dự án có "vị trí chiến lược trong nút giao thông đi đường vành đai 3, đường 32 (Cầu Giấy – Nhổn), Hoàng Quốc Việt – Láng Hòa Lạc. Đây chính là cửa ngõ của Khu đô thị mới đang phát triển của Hà Nội".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu và khảo sát thực tế của PV Kiến Thức tại dự án, vị trí của dự án chung cư Sun Square không hoàn toàn “đắc địa” như giới thiệu, không những vậy đây còn là khu vực "điểm đen" thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Cụ thể, hai đầu mối giao thông là Lê Đức Thọ - đường 32 và Hàm Nghi - Phạm Hùng - đầu vào của bến xe Mỹ Đình là hai điểm "đen" chuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông vào các giờ đi làm và tan tầm.
 Trong tương lai, khi dự án Sun Square hoàn thiện giao thông càng ùn tắc.
Hơn nữa, trong tương lai, khi dự án này hoàn thiện sẽ càng ùn tắc thêm vì xung quanh đó cũng có khá nhiều dự án chung cư đã, đang xây dựng và đi vào sử dụng, trong khi hạ tầng giao thông đã và đang gần như quá tải.
Chẳng hạn, dự án FLC Landmark Tower cao 32 tầng, cách dự án khoảng 100m đã đi hoàn thiện và đi vào sử dụng. Dự án Chung cư Mon City Mỹ Đình (ngã tư đường Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm) với quy mô hơn 2.128 căn hộ và khoảng 90 căn liền kề, cách Dự án Sun Square khoảng 600m, dự kiến hoàn thành và đi vào sử dụng vào quý II/2017.
Như vậy, khi cả 2 chung cư trên cùng với dự án Sun Square đi vào sử dụng thì chắc chắn khu vực quanh dự án Sun Square sẽ tắc đường thường xuyên. Đây là một trong những điểm hạn chế rất lớn của dự án này.
Mật độ xây dựng quá cao
Không những nằm ở vị trí có tình trạng giao thông thường tắc đường vào giờ cao điểm, dự án Sun Square còn có mật độ xây dựng quá cao. Cụ thể, tổng diện tích khu đất của dự án Chung cư Sun square là 12.435m2, diện tích xây dựng là 5.573m2, như vậy mật độ xây dựng tại dự án lên đến 45% - quá cao so với quy định.
 Mật độ xây dựng dự án cao
Hơn nữa, công trình nằm trong khu dân cư đông đúc, diện tích đất dành cho khuôn viên cây xanh và sân chơi công cộng rất ít. Nếu tính ra mật độ cây xanh và không gian công cộng trên đầu người thì con số này sẽ rất thấp so với hầu hết các chung cư khác tại Hà Nội từ bình dân đến cao cấp.
Từng "đắp chiếu" nhiều năm và phải đổi tên
Thứ 3, người mua nhà nên xem xét yếu tố Sun Square là loại dự án “hồi sinh”. "Tiền thân" của dự án này chính là Dự án Thăng Long Mansion, được khởi công xây dựng từ năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.
Tuy nhiên, vào cuối năm 2011, chủ đầu tư dự án đã cho ngừng mọi hoạt động thi công. Như vậy, sau gần 5 năm thi công, dự án tổ hợp văn phòng, căn hộ Thăng Long Mansion có tòa cao nhất mới xây đến tầng 7, còn có tòa mới chỉ xây đến tầng 3, rồi “đắp chiếu” khiến sắt thép tại công trình hoen gỉ, một phần diện tích dự án được làm bãi trông giữ xe và rửa xe.
Sun Square là loại dự án “hồi sinh”. 
Dự án này từng "đắp chiếu" nhiều năm và phải đổi tên 
Được biết, thời điểm mới thi công, nhiều đơn vị môi giới quảng cáo rao bán căn hộ tại dự án với giá cao ngất ngưởng 34 - 37 triệu đồng/m2, cao hơn khoảng 10 triệu đồng/m2 so với những dự án đồng hạng cùng khu vực. Thế nhưng, đến thời điểm năm 2011 đó cũng là lúc bất động sản bắt đầu “lao dốc” mạnh khiến mức giá bán khá cao tại Thăng Long Mansion không trôi chảy, dự án cứ thế mà "chìm xuồng".
Đến đầu năm 2015, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc, dự án Thăng Long Mansion đã khoác lên mình cái tên mới Sun Square và chính thức được Sàn giao dịch Atlantic Việt Nam phân phối độc quyền, mở bán đợt 1 ngày 25/1/2015 ở mức giá dao động từ 27 - 28 triệu đồng/m2.
Song, việc bán hàng tại dự án này cũng khá chật vật khi đơn vị phân phối là sàn bất động sản không mấy tên tuổi trên thị trường.
Dính nhiều sai phạm nghiêm trọng
Bên cạnh đó, những vi phạm trật tự xây dựng tại dự án chung cư Sun Square bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” mới đây cho thấy, quyền lợi của khách hàng mua căn hộ tại đây đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.
Sun Square bị các cơ quan chức năng “tuýt còi” vì  vi phạm trật tự xây dựng.
Cụ thể, theo thiết kế, hai tòa chung cư của dự án mới chỉ được phê duyệt xây dựng 30 tầng, nhưng chủ đầu tư đã “cố tình” xây dựng lên 34 tầng khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là hành vi xây dựng sai quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, là vi phạm điểm b khoản 7 Điều 13 của Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Do đó ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc CTCP Đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.
 Hiện tổ hợp dự án gồm 5 tòa nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 1 tòa nhà, còn 4 tòa đang trong quá trình hoàn thiện.
Mặc dù vi phạm trật tự xây dựng, sau khi bị Đội Thanh tra Xây dựng lập biên bản, UBND phường ra quyết định đình chỉ, UBND quận Nam Từ Liên ban hành quyết định xử phạt, tuy nhiên theo báo cáo của Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, chủ đầu tư dự án không chấp hành ngừng thi công, vẫn tiếp tục cho hoàn thiện công trình. Hiện tổ hợp dự án gồm 5 tòa nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 1 tòa nhà, còn 4 tòa đang trong quá trình hoàn thiện.
Trao đổi nhanh với Kiến Thức về vấn đề khách hàng mua phải căn hộ trong diện tích xây dựng sai phạm, liệu có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hay không, Luật sư Nguyễn Trọng Việt - Công ty Luật TNHH An Nam cho biết: Việc gia tăng các căn hộ này có thể giúp chủ đầu tư bán được nhiều lại khiến người mua phải gánh hậu quả lớn khi mua phải.
Bởi, đối với những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế chủ đầu tư sẽ phải nộp tiền phạt, khắc phục hậu quả theo quy định. Đồng thời, chủ đầu tư cần phải xin điều chỉnh quy hoạch từ cơ quan có thẩm quyền và khi nào được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thì khi đó mới tính đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Như vậy, nếu chủ đầu tư tòa nhà dự án Sun Square chưa khắc phục hậu quả theo quy định thì khách hàng mua phải các căn hộ mà Công ty Thăng Long gia tăng thêm trong 4 tầng hiện chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, chưa đủ hồ sơ pháp lý để đưa ra thị trường mua bán, giao dịch thì có thể sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Hơn nữa, dự án lại có “tiền sử” chậm tiến độ, “đắp chiếu” nên những khách hàng có nhu cầu ở thực, cũng như giới đầu tư cần hết sức thận trọng, xem xét, nghiên cứu kỹ những thông tin về những hạn chế của dự án này trước khi "xuống tiền mua nhà, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản chỉ mới bắt đầu hồi phục như hiện nay.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)