Hàng loạt cổ phiếu hot ồ ạt lên sàn

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt phiếu hot đua nhau lên sàn. Tính riêng tuần này, có tới hơn 500 triệu cổ phiếu mới của các DN lớn được đưa lên giao dịch trên UPCoM.

Theo thông tin từ 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM, trong tuần này, thị trường chuẩn bị đón nhận thêm hơn 500 triệu cổ phiếu mới, với tổng vốn hoá tạm tính theo giá tham chiếu chào sàn gần 5.700 tỷ đồng. Trong đó, riêng ngày mai (16/3) có tới 6 mã chứng khoán chào sàn UpCOM với hơn 495,6 triệu cổ phiếu đăng ký.
Trong số các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán tuần này, có lẽ đáng chú ý nhất phải kể tới Công ty CP Bao bì Nhựa Tân Tiến. Hơn 1 năm trước, Bao bì Nhựa Tân Tiến (TTP) bất ngờ xin hủy niêm yết tự nguyện trên HoSE để tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Và đúng như mục đích đề ra, sau hơn 1 năm, từ hôm nay (ngày 15/3/2017), gần 15 triệu cổ phiếu TTP của Bao Bì Nhựa Tân Tiến đã giao dịch trở lại trên sàn UpCOM với giá tham chiếu 47.000 đồng/cổ phiếu.
Hang loat co phieu hot o at len san
Ảnh minh họa: Thời báo Kinh tế Sài Gòn.  
Có lượng cổ phiếu tung ra thị trường lớn nhất trong số các doanh nghiệp lên sàn đợt này phải kể đến Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh. Doanh nghiệp này cũng chuẩn bị tung ra 450 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày mai (16/3) với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 11.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa ngày lên sàn tạm tính là 5.130 tỷ đồng. Nhiệt điện Quảng Ninh là 1 trong 3 công ty nhiệt điện lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2016, công ty đang lỗ lũy kế đến 1.484 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 2.873 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ 4.500 tỷ đồng.
Bên cạnh cổ phiếu của Bao bì Nhựa Tân Tiến và Nhiệt điện Quảng Ninh thì cổ phiếu của một doanh nghiệp khác đó là Công ty CP Dược Hà Tĩnh sẽ giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày mai cũng đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ đưa 5,85 triệu cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UpCOM từ 16/3 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 20.000 đồng/cổ phiếu.
Dược Hà Tĩnh là doanh nghiệp Dược phẩm Quốc doanh được thành lập từ năm 1960. Lần gần nhất công ty tiến hành tăng vốn điều lệ lên 58,5 tỷ đồng như hiện nay là vào năm 2012. Từ đó đến nay công ty chưa tiến hành tăng vốn điều lệ. Tính đến 30/11/2016, Dược Hà Tĩnh có 3 cổ đông lớn đều là các cá nhân, nắm giữ tổng cộng 17,21% vốn điều lệ công ty.
Loạt cổ phiếu ngân hàng cũng rục rịch đăng ký lên sàn
Từ đầu năm đến nay, không chỉ các công ty về sản xuất hàng hóa, năng lượng... đua nhau lên sàn mà làn sóng niêm yết còn lan sang cả các ngân hàng thương mại cổ phần. Chẳng hạn, hồi giữa đầu tháng 1/2017, cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam đã được đưa lên giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 17.000 đồng/cổ phiếu, số lượng 564,4 triệu cổ phiếu. Sau động thái này thì một loạt ngân hàng khác cũng đhán tiếng rục rịch lên sàn như Techcombank, KienlongBank, VPBank, NamABank... Techcombank vừa được Trung tâm lưu ký chứng khoán VN (VSD) thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán. Đây là bước khởi đầu để NH này chính thức gia nhập thị trường chứng khoán. Những ngày cuối năm 2016, Ngân hàng VPB cũng đã có văn bản xin ý kiến cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu. KienlongBank cũng đã chốt danh sách cổ đông để làm thủ tục đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Nhà nước. Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng nhất trí thông qua tờ trình của HĐQT về việc không đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM mà chuyển sang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM sẽ giúp cổ phiếu có tính thanh khoản cao hơn.
Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán đón nhận khá nhiều cổ phiếu “hàng hot” lên sàn. Trong đó, những cổ phiếu hot nhất có thể kể ra như 232 triệu cổ phiếu BHN của Công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chuyển từ UpCOM lên HoSE hồi giữa tháng 1/2017; 300 triệu cổ phiếu VJC của Hãng hàng không VietJet, 25 triệu cổ phiếu BTV của Bến Thành Tourist... Việc cổ phiếu ngân hàng đua nhau lên sàn thời gian tới sẽ là một tin vui cho các nhà đầu tư. Bởi theo các chuyên gia, việc nhiều cổ phiếu có chất lượng lên sàn khiến cho nhà đầu tư có nhiều cơ hội lựa chọn và thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn hơn.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)