Hãng Air Asia có lịch sử bay an toàn?

Google News

(Kiến Thức) - Phóng viên phụ trách mảng kinh doanh của tờ CNN Richard Quest khẳng định hãng hàng không Air Asia của Malaysia có lịch sử bay rất tốt và an toàn.

Từ năm thành lập 2001 đến nay, hãng hàng không Air Asia chưa có một sự cố nào sau khi phục vụ 217 triệu lượt hành khách. Air Asia còn được công ty tư vấn Skytrax vinh danh là hãng hãng không giá rẻ tốt nhất năm 2014.
hang air asia co lich su bay an toan hinh anh
Hãng Air Asia được đánh giá là có một lịch sử bay an toàn.
Trên website của mình, Air Asia cũng khẳng định máy bay “Airbus hoàn toàn mới” và “không bao giờ đánh đổi sự an toàn lấy sự tối hưu hóa về chi phí”.
Hãng hàng không giá rẻ này cho hay: “Chúng tôi đang vận hành phi đội máy bay Airbus A320 - một trong những chiếc phi cơ chở khách áp dụng công nghệ tiên tiến, an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Phi đội của chúng tôi là một trong những phi đội trẻ nhất trong khu vực, với tuổi trung bình chỉ ở mức 3,5 năm”.
Ngày 28/12, hãng hàng không Air Asia của Malaysia xác nhận chiếc máy bay mang ký hiệu QZ8501 đã mất tích và tuyên bố mở cuộc điều tra. Chuyến bay QZ8501 mất tích là một chiếc Airbus 320-200 chở 155 hành khách, gồm 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 Singapore, 1 Anh và 1 Malaysia và 7 nhân viên phi hành đoàn.
Chiếc Airbus 320-200 đang mất tích đã bay được 6 năm, được giao mới cho Indonesia AirAsia vào năm 2008. Theo thông tin từ hãng sản xuất Airbus, dòng máy bay A320 đã hoạt động từ năm 1987 và bán rất chạy, với thành tích an toàn tốt: trong cả lịch sử, mới có 7 chiếc máy bay mẫu này gặp nạn, gần nhất là một vụ tại Honduras 6 năm trước.
Air Asia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia, do doanh nhân Tony Fernandes thành lập năm 2001. Ông Tony cũng là cổ đông lớn của câu lạc bộ bóng đá Queen’s Park Rangers và chuỗi khách sạn giá rẻ Tune.
hang air asia co lich su bay an toan hinh anh 1
 Ông Tony Fernandes, người điều hành hãng hàng không Air Asia.
Hãng Air Asia cung cấp những chuyến bay theo lịch trình nội địa và quốc tế và là hãng có giá vé thấp hàng đầu châu Á. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực sử dụng vé điện tử. Air Asia đã mở rộng nhanh chóng đã trở nên phổ biến với hành khách do có giá vé rẻ thường xuyên. Air Asia là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất trên thế giới năm 2009 do Skytrax bình chọn. Cơ sở chính của hãng nằm tại Nhà ga hàng không giá rẻ (LCCT) ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KUL).
Chuyến bay QZ8501 đang mất tích của Air Asia thuộc chi nhánh tại Indonesia - Indonesia Air Asia. Chi nhánh Indonesia AirAsia chính thức hoạt động vào tháng 12/2004, trong đó Air Asia nắm 49% cổ phần. Trụ sở chính của Indonesia Air Asia được đặt tại Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Jakarta - Indonesia).
Mỗi ngày, Air Asia khai thác hơn 500 chuyến bay quốc tế và nội địa, tới 66 thành phố ở khắp nơi trên thế giới.
Hiện phi đội bay của Air Asia gồm hơn 150 chiếc Airbus A320 đang hoạt động và 200 đơn đặt hàng khác cho chiếc A320neo mới. Air Asia đang dẫn đầu ở Châu Á về con số kỷ lục tổng cộng 475 chiếc Airbus thân hẹp được đặt hàng, theo giới thiệu của AirAsia trên website.
Xét về số máy bay và số hành khách, Air Asia là hãng hàng không lớn thứ 5 châu Á và là một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)