Đổi tiền mới trục lợi... sẽ bị sờ gáy

Google News

(Kiến Thức) - Để bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam, Bộ Công thương và Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đổi tiền mới để thu chênh lệch.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản đề nghị Bộ Công thương và Bộ Công an phối hợp kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.
Theo đó, nhằm hạn chế những tiêu cực xảy ra đối với hình thức kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch, góp phần khuyến khích người dân tham gia lễ hội, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí cho xã hội, NHNN đề nghị Bộ Công thương và Bộ Công an phối hợp chỉ đạo các đơn vị địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch tại các điểm di tích, đền, chùa, lễ hội.
 Các hành vi đổi tiền mới để thu chênh lệch sẽ bị xử lý. Ảnh: VnMedia.
Theo NHNN, trong những năm qua, nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ (đặc biệt là tiền mới nguyên seri chưa qua sử dụng) trong dịp Tết Nguyên đán ngày một tăng cao đã tạo áp lực rất lớn đối với NHNN nói riêng và hệ thống ngân hàng nói chung. Số tiền mệnh giá nhỏ này, một phần dùng làm phương tiện thanh toán trong lưu thông, phần lớn được sử dụng trong các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng.
Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao đã phát sinh hiện tượng kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới lưu thông tiền tệ và cảnh quan khu di tích, lễ hội. Trên thực tế, trong suốt cả năm, đặc biệt là dịp Tết và lễ hội, một số người dân bày bán (đổi) tiền mệnh giá nhỏ công khai tại các khu vực đền, chùa, lễ hội để hưởng chênh lệch.
Hải Sơn

Bình luận(0)