CNN cảnh báo tình trạng buôn bán động vật quý ở VN

Google News

(Kiến Thức) - John D. Sutter, một nhà báo nổi tiếng của kênh CNN đã có dịp đến Việt Nam để hiểu về tình trạng săn bắt buôn bán động vật quý hiếm tại đây.

Điểm đến đầu tiên của anh là một vùng nông thôn tại Việt Nam. Ở đây anh John được dẫn đến trang trại nuôi tê tê của một người dân địa phương. Loài vật này có kích thước nhỉnh hơn con mèo nhà, trên lưng phủ một lớp da dày được sống trong điều kiện nuôi nhốt trong các lồng sắt. Tê tê được cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng thu hẹp phạm vị hoạt động để tăng trọng lượng một cách nhanh chóng.
Loài tê tê được sống trong điều kiện nuôi nhốt để buôn bán lấy thịt. 
Chủ nhân của trang trại cho biết những con tê tê ở đây được nuôi từ bé hoặc bắt từ ngoài hoang dã để bán cho các nhà hàng tại các thành phố lớn. Ở Việt Nam, loài tê tê được bán để lấy thịt và máu của loài động vật này được coi là phương thuốc quý hiếm chữa trị được nhiều chứng bệnh khác nhau.
Anh John tiếp tục lên đường tới thành phố Hà Nội để tìm hiểu đường dây tiêu thụ các loại động vật quý hiếm. Anh tỏ ra khá ngạc nhiên khi các cửa hàng ẩm thực bán công khai các sản phẩm từ các loại động vật quý. Khách hàng chỉ cần bỏ ra 350 USD để mua 1 kg tê tê. Ngoài tê tê, nhà hàng còn chào mời khá nhiều loại động vật quý khác như trăn, rắn, nhím, hươu... 
 Thực đơn được tiếp viên giới thiệu đủ món tê tê với giá 350 USD/kg.
Con số thống kê do các nhà bảo tồn động vật cung cấp thật đáng ngạc nhiên. Ước tính có hơn 10 nghìn con tê tê bị buôn bán bất hợp pháp mỗi năm tại Việt Nam. Không ai biết con số chính xác số lượng loài này còn lại bao nhiêu. Ngoài việc săn bắt với số lượng lớn, việc thu hẹp diện tích sinh sống cũng là nguyên nhân đẩy loài động vật này đến bờ tuyệt chủng. Tê tê là loài động vật hiền lành và không có khả năng tự bảo vệ mình nên trở thành mục tiêu dễ dàng cho những kẻ săn bắt thú.
Theo John D. Sutter, việc buôn bán động vật quý hiếm không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà khá phổ biến ở các nước châu Á khác như Indonesia, Malaysia, Camphuchia… Vào tháng 8 năm ngoái, Việt Nam đã bắt giữ chuyến hàng hơn 7 tấn động vật quý hiếm đến từ Indonesia hay năm 2008, chính quyền Indonesia bắt giữ 24 tấn động vật quý hiếm đến từ Trung Quốc buôn lậu vào nước này. Chuyến đi tới Châu Á lần này của John D.Sutter dựa trên hơn 30 nghìn thư gửi về CNN của các đọc giả liên quan tới các vụ buôn lậu tại nhiều quốc gia. Anh John hy vọng sau chuyến đi của mình, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về các loại động vật quý hiếm và chung tay cứu các loài vật thoát khoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
Hải Đăng (theo CNN)

Bình luận(0)