Bộ Công thương lý giải việc cấm cửa báo chí họp về đa cấp

Google News

Chiều 6/4, Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) họp với Ban chỉ đạo 389 về kinh doanh đa cấp nhưng báo chí đã không được tham dự.

Chiều 6/4, Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có cuộc họp với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tại Bộ Công Thương, tuy nhiên, khi phóng viên báo đài đến tham dự và muốn đưa tin thì lãnh đạo Bộ đã yêu cầu cơ quan báo đài ngồi đợi để kết thúc buổi họp lãnh đạo Bộ sẽ trả lời sau.
Báo Tiền Phong cũng dẫn lời một lãnh đạo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, bán hàng đa cấp là vấn đề rất nóng và cuộc họp này cần công khai cho người dân, dư luận nhưng không hiểu sao Bộ Công Thương lại không muốn cho báo chí tham dự.
Bo Cong thuong ly giai viec cam cua bao chi hop ve da cap
Đa cấp Liên Kết Việt.
Chia sẻ trên báo Dân Việt, Đại tá Hồ Quang Thái nói: “Hoạt động kinh doanh đa cấp đang được dư luận rất quan tâm và tất nhiên cũng là thông tin báo chí quan tâm nhưng việc có cho báo chí tham gia hay không là thuộc Bộ Công Thương quyết định”.
Cuối buổi họp, khi được hỏi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, lý do báo chí không được tham dự là do đây là buổi làm việc nhằm hoạt động trao đổi chuyên môn bình thường giữa hai đơn vị, chúng tôi làm việc với Ban chỉ đạo 389 nhằm mục đích kết hợp với cơ quan quản lý thị trường, lực lượng công an, liên ngành… về quản lý, rà soát hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp.
Liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công thương khi để xảy ra sự việc, Thứ trưởng Khánh cho biết, Bộ Công thương không bao giờ chối bỏ trách nhiệm của mình. Ngay sau đó, Bộ Công thương đã phối hợp với các cơ quan điều tra làm rõ những sai phạm của Liên Kết Việt, bên cạnh đó Bộ mong muốn tất cả các sở công thương trên 63 tỉnh thành phối hợp để quản lý hoạt động bán hàng đa cấp bởi hoạt động này có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cả nước. Quan điểm của Bộ Công thương là ai vi phạm thì xử lý, không thể để việc này ảnh hưởng đến các công ty bán hàng đa cấp tuân thủ đúng pháp luật.
Khi được hỏi về việc tại sao tháng 10/2015, Bộ Công thương đã xử phạt đa cấp Liên Kết Việt nhưng tại sao không công bố thông tin, ông Khánh nói, để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp phải làm đúng Nghị định 42. Chính phủ hiện quy định quản lý bán hàng đa cấp không phải do riêng bộ Công Thương mà còn UBND các tỉnh. Đăng ký chất lượng một đằng bán một nẻo không phải hiện tượng của riêng bán hàng đa cấp. Cục Quản lý cạnh tranh chỉ hiểu ở góc độ họ kinh doanh đúng quy định không. Do đó chúng tôi phải làm việc với Ban chỉ đạo 389 để tìm hiểu về chất lượng hàng hóa.
Bo Cong thuong ly giai viec cam cua bao chi hop ve da cap-Hinh-2
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh.
"Nói một cách sòng phẳng, có những người hiểu biết mà vẫn tham gia bán hàng đa cấp. Do đó không thể nói là họ bị lừa được. Trong hợp đồng nói rõ các điều kiện khi tham gia bán hàng. Với những người hiểu biết, đọc Nghị định 42 và đọc các điều khoản hợp đồng thì không thể nói bị lừa được. Xin phép đừng cho rằng tôi coi thường nỗi đau của người bán hàng đa cấp, nhưng khi đã đặt bút ký vào một văn bản thì phải hiểu về điều đó", ông Khánh cho hay.
Về kết quả kiểm tra 7 doanh nghiệp bán hàng đa cấp, Thứ trưởng cho biết, khoảng tháng 5 mới hoàn thiện đợt thanh tra. Tôi cho rằng một Nhà nước suốt ngày đi thanh tra thì không phải là cách làm tốt. Nhiệm vụ chính là phải xây dựng khuôn khổ pháp lý. Bên Cục Quản lý Cạnh tranh chỉ có 4 người phụ trách bán hàng đa cấp nên chúng tôi rất cần sự phối hợp của các cá nhân tố cáo.
Theo VTC

Bình luận(0)