Thực hư lai lịch tàu sân bay thế hệ 3 của Trung Quốc
(Kiến Thức) - Với kích thước lớn, hỏa lực mạnh và phạm vi hoạt động vươn xa tới gầu hết mọi vùng lãnh thổ, tổ hợp tác chiến tàu sân bay thực sự là cánh tay đắc lực cho bất kỳ quốc gia nào muốn trở thành một cường quốc hải quân.
Đăng Lợi
Theo tờ Người lao động (Nga), Trung Quốc đang tiến hành đóng mới tàu sân bay thế hệ thứ 3 mới nhất. Nếu thông tin xác thực, đây sẽ là tàu sân bay thứ 2 nước này tự nghiên cứu đóng mới.
Mới đây, tờ Tuần báo tin tức của Mỹ cũng đưa tin về việc tàu sân bay thế hệ thứ hai, cũng là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc nghiên cứu đóng mới đã hoàn tất các công đoạn gia công tại xưởng đóng tàu Đại Liên. Hình ảnh công bố cho thấy, trên tàu không còn các cánh tay robot phục vụ việc gia công lắp ghép và hệ thống radar đã được lắp đặt xong. Theo suy đoán của các chuyên gia, chiếc tàu sân bay thế hệ thứ hai này sẽ được Bắc Kinh thử nghiệm vào ngày 23/4 tới, nhân kỷ niệm 69 năm thành lập của Hải Quân Trung Quốc. Điều này cho thấy, thông tin về đóng mới tàu sân bay thế hệ thứ 3 của nước này là hoàn toàn có cơ sở.
Hình ảnh được cho là tàu sân bay thế hệ thứ 2 của Trung Quốc. Nguồn ảnh: QQ.
Những bức ảnh lan truyền trên các trang mạng mới đây cho thấy, một cấu trúc được cho là đài chỉ huy của tàu sân bay đang được hoàn thành. Dựa theo kết cấu nhỏ gọn của cấu trúc này, có thể suy đoán rằng đây là đài chỉ huy của tàu sân bay thế hệ thứ 3. Lý do là bởi, những bức ảnh thu thập được cho thấy cấu trúc này có kích thước còn nhỏ hơn cả chiếc USS Kitty Hawk CV-63 sử dụng động cơ diesel của Mỹ. Con số này ở tàu sân bay Liêu Ninh có nguồn gốc từ Liên Xô trước đây là 64m, ở tàu sân bay 001A (thế hệ thứ 2) do nước này tự nghiên được rút ngắn 10m, tương đương với USS Kitty Hawk CV-63.
Việc thu nhỏ kích thước đài chỉ huy không chỉ giúp giảm tiết diện tiếp xúc điện từ (có tác dụng chống nhiễu sóng), mà còn làm tăng diện tích mặt boong, mở rộng không gian hoạt động cho tàu. Đây là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến số lượng máy bay mang theo, cũng như tạo không gian cho hoạt động cất và hạ cánh của máy bay. Điều này cho thấy, tàu sân bay thế hệ thứ 3 của Trung Quốc có thiết kế cải thiện đáng kể khả năng tác chiến.
Ảnh: Cấu trúc được cho là đài chỉ huy của tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc. Nguồn ảnh: popsci.com.
Trước đó, một số quan chức quân đội Trung Quốc cũng cho biết, việc đóng mới chiếc tàu sân bay thế hệ thứ 3, cũng là chiếc tàu sân bay thứ 2 do nước này tự nghiên cứu chế tạo, đã chính thức khởi công vào tháng 3 năm 2015 tại xưởng đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải. Tàu có thiết kế mặt boong phẳng và được trang bị hệ thống đẩy sử dụng kỹ thuật điện từ phục vụ việc cất và hạ cánh của máy bay. Thiết kế này được cho là nhằm loại bỏ những hạn chế trên tàu sân bay Liêu Ninh mang số hiệu 16, vốn sử dụng phương thức cất cánh dạng mũi hếch đã lỗi thời. Tuy nhiên, thay vì sử dụng công nghệ hạt nhân như các tàu sân bay tiên tiến của Mỹ và Nga, tàu sân bay thế hệ thứ 3 này của Trung Quốc vẫn chỉ sử dụng động cơ diesel thông thường.
Ảnh vệ tinh: Khu vực thử hệ thống trợ lực hỗ trợ cất, hạ cánh trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: popsci.com.
Các số liệu cho thấy, tàu sân bay thế hệ thứ 3 của Trung Quốc có lượng giãn nước tiêu chuẩn 72.000 tấn, lượng giãn nước toàn tải 80.000 tấn, có thể mang theo tới 72 máy bay các loại, trong đó có 48 chiếc J-15.
Trước đó, một quan chức quân đội nước này cho hay, biến thể dạng đẩy mới của J-15 sử dụng trên tàu sân bay đã được thử nghiệm thành công. Thông tin cho thấy việc tàu sân bay thế hệ thứ 3 của Trung Quốc sử dụng công nghệ đẩy điện từ là hoàn toàn có cơ sở.
Tính đến nay, Liêu Ninh 16 là tàu sân bay duy nhất được biên chế chính thức của quân đội Trung Quốc. Chiếc thứ hai hạ thủy tháng 4 năm 2017, dự kiến sẽ được biên chế trước năm 2020.
Ảnh: Biến thể sử dụng trên tàu sân bay của J-15. Nguồn ảnh: News.cn
Tàu sân bay Liêu Ninh hạ thủy vào 25/9/2012, nhưng đến tận năm 2016, trên tàu mới xuất hiện 8 chiếc J-15. Tức là sau 4 năm hạ thủy, tàu Liêu Ninh mới có khả năng chiến đấu. Tuy nhiên, để thực sự sở hữu một tổ hợp chiến đấu tàu sân bay, không thể bỏ qua các công đoạn như: Thành lập biên đội tàu hộ vệ, tàu hậu cần, huấn luyện khả năng hiệp đồng tác chiến, huấn luyện phi công các kỹ thuật cất, hạ cánh trên tàu sân bay,... Những hoạt động gần đây của tàu Liêu Ninh cho thấy, Bắc Kinh đang tích cực tìm cách rút ngắn thời gian huấn luyện và tổ chức một biên đội tàu sân bay. Đây được coi là động thái nhằm chuẩn bị cho việc biên chế các tàu sân bay thế hệ tiếp theo của nước này.
Ngày 27/2 vừa qua, một số tài khoản chính thống trên trang Wechat và Webo (hai trang mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc) cũng đưa thông tin về việc ngành công nghiệp đóng tàu của nước này đã có những đột phá trong nghiên cứu chế tạo tàu sân bay sử dụng động cơ hạt nhân nhằm thực hiện mục tiêu tiến tới những vùng viễn dương trước 2025. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tiết lộ về sự tồn tại của tàu sân bay sử dụng động cơ hạt nhân với cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, động cơ sử dụng công nghệ hạt nhân là vấn đề kỹ thuật vô cùng phức tạp, việc Trung Quốc có thực sự nắm được công nghệ này hay chưa vẫn còn là một ẩn số.
Tham vọng sở hữu 3 hạm đội tàu sân bay cho thấy Bắc Kinh muốn chế áp các nước trong khu vực thông qua việc tăng cường sức mạnh của lực lượng Hải quân. Dù chưa thực sự tạo ấn tượng, nhưng việc liên tiếp hạ thủy nhiều tàu chiến cũng cho thấy Trung Quốc đang gấp rút đẩy mạnh xây dựng lực lượng Hải quân.
Một số nguồn tin cũng cho biết, trước thông tin Trung Quốc đóng mới tàu sân bay, quân đội Mỹ đã ký hợp đồng đóng mới cùng lúc 2 tàu sân bay USS Gerald R.Ford thế hệ mới với công ty đóng tàu Newport News Shipbuilding.
Mời độc giả xem video: Những hình ảnh hiếm hoi về hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (nguồn CCTV)
(Kiến Thức) - Để trở thành một lính đặc nhiệm hải quân Mỹ, các ứng cử viên phải sở hữu khả năng bơi lội thuộc vào hàng xuất sắc nhất, thậm chí là phải giỏi hơn cả việc đi bộ.
Đặc nhiệm hải quân Mỹ hay còn được gọi là Navy SEAL - lực lượng tinh nhuệ bậc nhất của Hải quân nước này có những kỹ năng đặc biệt và cực kỳ nguy hiểm. Nguồn ảnh: Fototelegraf.
Bất ngờ cách Mỹ hóa giải "sát thủ tàu sân bay" Trung Quốc
(Kiến Thức) - Với tốc lên tới Mach 10, mang đầu đạn hạt nhân 300 Kiloton và tầm hoạt động 2.000km, DF-21D thực sự là mối nguy hiểm khôn lường đối với các tàu sân bay của Hải quân Mỹ.
Đánh giá của Mỹ về năng lực tấn công của DF-21D
Các chuyên gia phân tích kỹ thuật quân sự thuộc DAPRA/Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá, "sát thủ tàu sân bay" DF-21D là tên lửa đạn đạo chống hạm được nghiên cứu phát triển trên nền tảng tên lửa đạn đạo chiến thuật thế hệ thứ hai của Trung Quốc, tầm bắn cực đại có thể đạt tới 2.000km. Sự ra đời của DF-21D không những là sự thay đổi chiến thuật lớn đối với Quân đội Trung Quốc mà còn khiến cán cân sức mạnh quân sự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có sự thay đổi.
Thủy thủ gốc Việt và cuộc sống trên siêu tàu sân bay Mỹ
Paul Nguyen, quân nhân thuộc biên chế tàu sân bay USS Carl Vinson đang neo đậu tại Đà Nẵng, cho biết anh có cha mẹ đều là người Việt và từng về thăm quê một lần.
Bốn thủy thủ trên tàu sân bay USS Carl Vinson chuẩn bị thực hiện nghi thức chào cờ vào cuối giờ chiều hàng ngày hôm 5/3. Hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ hiện dừng chân tại vịnh Đà Nẵng trong chuyến thăm kéo dài năm ngày.
Nga đã giành quyền kiểm soát làng Mais'ke, và tiến gần đến Kramatorsk ở khoảng cách chưa đầy 10 km; đe dọa biến thành phố này thành “bãi săn mùa đông”.
Đại tướng Syrskyi tuyên bố, Pokrovsk vẫn chưa bị chiếm, còn Myrnohrad vẫn đang chiến đấu; trong khi Nga cho rằng, hồi kết đã gần kề ở Pokrovsk – Mirnograd.
Belarus vừa nhận thêm lô hệ thống phòng không tầm ngắn Tor M2K do Nga cấp. Việc cung cấp này củng cố vai trò của Belarus trong mạng lưới phòng không chung.
Mỹ triển khai UAV cảm tử có thiết kế tương tự như Shahed‑136 tới Trung Đông, tăng cường răn đe Iran và mở ra kỷ nguyên chạy đua vũ trang bằng UAV trong khu vực.
Belarus vừa nhận thêm lô hệ thống phòng không tầm ngắn Tor M2K do Nga cấp. Việc cung cấp này củng cố vai trò của Belarus trong mạng lưới phòng không chung.
Đại tướng Syrskyi tuyên bố, Pokrovsk vẫn chưa bị chiếm, còn Myrnohrad vẫn đang chiến đấu; trong khi Nga cho rằng, hồi kết đã gần kề ở Pokrovsk – Mirnograd.
Nga đã giành quyền kiểm soát làng Mais'ke, và tiến gần đến Kramatorsk ở khoảng cách chưa đầy 10 km; đe dọa biến thành phố này thành “bãi săn mùa đông”.
Mỹ triển khai UAV cảm tử có thiết kế tương tự như Shahed‑136 tới Trung Đông, tăng cường răn đe Iran và mở ra kỷ nguyên chạy đua vũ trang bằng UAV trong khu vực.
Ở hướng Siversk-Lyman, Quân đội Nga có bước tiến quan trọng khi các mũi tấn công đã tiến tới ga đường sắt Siversk, cắt đứt tiếp tế hậu cần tới thành phố này.
Sự thành công của Quân đội Nga trên chiến trường trong thời gian qua, có sự đóng góp rất lớn của Lữ đoàn UAV Rubicon. Vậy Lữ đoàn này có vai trò thế nào?
Sau những ngày mưa lũ, Bộ Chỉ huy quân sự Đắk Lắk cùng Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai.
Quân đội Nga tiếp tục siết chặt vòng vây, mở hướng tiến tới tuyến đường chiến lược N-08, đe dọa cô lập Orekhov và tạo áp lực mạnh lên phòng tuyến Ukraine.
Từ khi được hoạt động hạn chế năm 2020 và biên chế đơn vị đầy đủ năm 2024, tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga liên tục xuất hiện trong các báo cáo nâng cấp.
Trận chiến kéo dài hơn một năm giành Pokrovsk giống như một "chu kỳ tử thần" của Nga, đã làm binh lính Ukraine kiệt sức; ý chí khó có thể lấp đầy cho năng lực.
Ngày 4/12, Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục chương trình làm việc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.
Nga tung đoạn quảng cáo tiêm kích Su-57 cho thấy khoang chứa bên trong mang theo hai tên lửa chống bức xạ Kh-58, nhằm áp chế hệ thống phòng không đối phương.
Tổng Bí thư Tô Lâm mong muốn mỗi cán bộ, chiến sỹ biến "5 vững" thành hành động hằng ngày, thành thước đo kết quả xây dựng quân đội trong tình hình mới.
Sáng 4/12, Vùng 3 Hải quân tổ chức xuất quân thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” giúp nhân dân tỉnh Gia Lai xây dựng, sửa chữa nhà ở bị thiệt hại sau mưa lũ.