Một ví dụ điển hình của Phật giáo nhập thế

Google News

Đầu năm nay, một tổ chức của những người cư sĩ Phật tử có tên gọi là Buddhacare đã được thành lập tại Australia.

Hội Buddhacare được thành lập với hai mục đích chính: Thứ nhất, hoạt động với tư cách là cơ quan bảo vệ cho người cư sĩ Phật tử ở Australia; thứ hai, đẩy mạnh hoạt động Phật giáo nhập thế như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Australia.
Buddhacare lấy cảm hứng từ niềm tin rằng, việc thực hành giáo pháp không thể tách khỏi sự hội nhập xã hội, như đã được thể hiện qua chính cuộc đời của Đức Phật.
 Ảnh minh họa. 
Hiệp hội Tăng-già Australia (ASA) hoạt động như một tổ chức bảo trợ cho những người xuất gia. Hiện chưa có tổ chức chuyên trách về nhiệm vụ chăm sóc những nhu cầu thực tế của người cư sĩ Phật tử, mặc dù, về cơ bản thì các cư sĩ Phật tử đã được các chùa và các hội quan tâm. Hội Buddhacare hy vọng sẽ là tổ chức đầu tiên chính thức hỗ trợ cho người cư sĩ Phật tử Australia.
Dự án này là đứa con tinh thần của hai Phật tử thâm niên, đó là Vince Cavuoto đến từ Melbourne và Henry Dang đến từ Sydney. Henry Dang cũng là Tổng Thư ký hiện tại của Hội Liên hiệp Phật tử Australia. Theo ông Henry Dang, Buddhacare sẽ làm việc chặt chẽ với Giáo hội Tăng-già Australia và các tổ chức Phật giáo ở các nước khác nhau trên thế giới.
Một tổ chức tương tự như vậy là Diễn đàn Cư sĩ Phật tử Quốc tế cũng đã được thành lập ở Hàn Quốc vào năm 2007. Diễn đàn này do tông phái Chongji của Phật giáo Hàn Quốc khởi xướng. Vào năm 2012, Diễn đàn Cư sĩ Phật tử Quốc tế đã tổ chức buổi họp mặt đầu tiên tại một trung tâm Thiền thuộc Phật giáo Tây Tạng ở miền Nam Tây Ban Nha. Tại buổi họp mặt lần thứ bảy của Diễn đàn Cư sĩ Phật tử Quốc tế ở Tokyo tổ chức từ ngày 23 đến ngày 29 tháng Tư năm nay, ông Cavuoto đã trình bày bài phát biểu với chủ đề “Xây dựng một cơ cấu tổ chức cho một tổ chức Phật giáo nhập thế: Buddhacare”. Trong bài phát biểu, Cavuoto nhấn mạnh đến sự cần thiết của Phật giáo như một tổng thể để có thể tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội như giáo dục, nghiên cứu y học,… và đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến vấn đề phúc lợi của tất cả mọi người, cả trong nước lẫn quốc tế.
Các tổ chức như Buddhacare và Diễn đàn Cư sĩ Phật tử Quốc tế nhận thấy một nhu cầu cấp thiết đối với những người cư sĩ Phật tử trong việc vận dụng giáo pháp một cách tích cực vào đời sống xã hội như là một liều thuốc giải độc cho sự khổ đau và cải thiện phúc lợi của tất cả chúng sinh. Họ hy vọng sẽ chứng minh được rằng Phật pháp vượt qua tất cả những mãn nhãn và những sự khác biệt giữa tất cả mọi người.
Theo Hoàng Lam/Giác Ngộ

Bình luận(8)

Minh Hiền

Mô hình phật giáo này phải phổ biến rộng khắp thế giới. Để truyền tải được phật giáo đến tất cả mọi người

Minh Hiền

kieu

Với mô hình mới này sẽ làm cho phật giáo phát triển mạnh lên khẳng định chỗ đứng trên toàn thế giới.

Minh Hiền

Trần Nhân

Phật giáo sẽ mang lạ hạnh phúc cho con người.

Minh Hiền

Trần Tưởng

Phật là đức độ và cao nhất,

Minh Hiền

Hongloan

Phật giáo là cái nôi của nền văn hóa phương đông giờ đang du nhập và phát triển mạnh ở phương tây nữa.

Minh Hiền

Nguyễn toàn

Hoạt động này hay thật làm cho phật giáo phát triển mạnh hơn

Minh Hiền

Ngoc hai

Phật giáo là một phần của xã hội. Mô hình này là một bước đi tiến bộ.

Minh Hiền

Lan anh

Một hình thức rất hay cho giáo hội phật giáo trên toàn thế giới, mô hình này sẽ làm cho phật giáo ngày càng phát triển mạnh mẽ và toàn diện lên.