Barcelona mãi mắc nợ Johan Cruyff

Google News

Nếu không có Johan Cruyff, Barcelona sẽ không có bất cứ thứ gì bây giờ. Họ không chỉ nợ ông một lời cảm ơn, mà còn cả một lời xin lỗi...

Barcelona không được sinh ra trong vài năm qua. Đội bóng này với phong cách này đã được sinh ra từ những năm 90, 80 hoặc 70, khoảng thời gian in đậm dấu ấn của Johan Cruyff. Cho đến tận ngày nay, tất cả vẫn còn nguyên giá trị.
Một triều đại kết thúc trong bi kịch
Một ngày trước trận sân nhà cuối cùng của mùa giải 1995/96, Phó chủ tịch Joan Gaspart đã đi vào phòng thay đồ, khi mà các cầu thủ Barcelona đang chuẩn bị cho buổi tập. Một thông báo ngắn gọn được đưa ra: Cruyff bị sa thải.
Đó là tin khá sốc, nhưng không quá bất ngờ. Tất cả đã được nghe về mâu thuẫn không thể hàn gắn giữa HLV người Hà Lan và Chủ tịch Nunez. Và Ban lãnh đạo càng có cớ để tống ông ra đường sau mùa giải thứ hai tay trắng. Các tin đồn về sự xuất hiện của Bobby Robson lan tràn khắp các ngõ ngách ở Catalan.
Barcelona mai mac no Johan Cruyff
 Triều đại của Cruyff mở đầu rực rỡ và kết thúc trong bi kịch. Ảnh: Getty Images.
Bản thân Cruyff cũng nhận thức được điều này. Ông từng đạt được thỏa thuận mang Zinedine Zidane về Barcelona từ Bordeaux vào tháng 1/1996 nhưng vào tháng 3, đã gọi lại cho tiền vệ người Pháp để nói, kế hoạch như dự kiến sẽ không xảy ra. Ông không muốn đánh lừa Zidane, đưa anh ta tới khi ông không còn ở đó.
“Mày là Judas”, Cruyff ném vào mặt Gaspart những lời cay độc. Đáp trả, vị Phó Chủ tịch dọa sẽ gọi cảnh sát nếu HLV từng mang về Nou Camp 11 danh hiệu không cuốn gói ngay lập tức. Vào hôm sau, ngập tràn Nou Camp là khăn tay trắng để biểu thị sự phản đối với quyết định tàn nhẫn từ phía Ban lãnh đạo. Các cule hét lớn: “Johan có, Nunez không” và “Tha thứ cho chúng, Johan. Chúng còn không biết đang làm cái gì”.
Không chỉ vậy, Jordi - con trai của Cruyff cũng bị cô lập trong đội hình, dù đã có pha kiến tạo trong chiến thắng Celta Vigo sau ngày bố mình bị sa thải. Đó là cái kết tồi tệ cho triều đại lấp lánh mà Thánh Johan đã dựng lên. Trước khi ông đến, Barcelona chưa bao giờ chơi thứ bóng mê đắm đến vậy. Và cũng chưa bao giờ vô địch C1/Champions League.
Một tình yêu Barcelona
Từ khi Cruyff bước vào, đội bóng xứ Catalan mới biết, họ có thể tạo ra những sự kiện kinh thiên động địa và trở thành thế lực hùng mạnh nhất châu Âu. Ông tái tạo lại khái niệm về bóng đá ở Barcelona, đặt vào thứ ADN chiến thắng cùng triết lý bóng đá tổng lực và sau đó, thay đổi lịch sử đội bóng này.
Barcelona mai mac no Johan Cruyff-Hinh-2
 Dream Team Barcelona 1992 của Cruyff. Ảnh: Getty Images.
Không chỉ vậy, ông cũng nâng cấp La Masia, tạo nên một thể thống nhất khi áp dụng cùng một triết lý, phương pháp và phong cách ở 13 đội trẻ. Các cầu thủ khi còn là một cậu bé đã thấm nhuần tư tưởng tấn công và khuyến khích sự sáng tạo. Dĩ nhiên, họ còn là những người ban bật một chạm, biết thu hồi, kiểm soát bóng và thu hẹp khoảng trống.
Giả sử Cruyff không xuất hiện ở đây, chắc chắn sẽ không có Xavi, Iniesta, Pique, Messi hoặc hiện tại là Munir hay Bartra. Thêm nữa, họ cũng không có Pep Guardiola ở trên cả hai cương vị, cầu thủ và HLV. Ông đã phát hiện và biến Pep từ một cậu bé gày gò yếu đuối trở thành thủ lĩnh ở hàng tiền vệ.
Sau này, khi Laporta vẫn cảm thấy ngại ngần trong việc bổ nhiệm Pep, vị Chủ tịch này đã cố thuyết phục Cruyff quay trở lại băng ghế huấn luyện. Tuy nhiên, ông từ chối và nói: “Guardiola đã sẵn sàng”. Ông tin tưởng cậu học trò cũ, cũng giống như đã từng giới thiệu Frank Rijkaard vào chiếc ghế HLV năm 2003.
Barcelona mai mac no Johan Cruyff-Hinh-3
 Cruyff có tình yêu vô bờ bến với Barcelona và Catalan. Ảnh: Getty Images.
Thật khó để diễn tả hết tầm ảnh hưởng của Johan Cruyff ở Barcelona. Tất cả điều này xuất phát từ tình yêu vô bờ bến mà ông dành cho mảnh đất này. Khi còn là cầu thủ, ông từ chối Real để gia nhập Barcelona. Ở trận El Clasico đầu tiên, ông yêu cầu vợ mổ để để đón cậu con trai Jordi trước khi diễn ra trận đấu để có thể tập trung 100% trí lực.
Cái tên Jordi cũng được lấy từ tên của vị Thánh bảo trợ cho Barcelona. Ông đã luôn ủng hộ một Catalan độc lập và cố gắng tạo nên một phong cách riêng, xác lập vị thế của Barcelona.
Ông xứng đáng được dựng tượng ở Nou Camp. Hoặc như nhà báo Graham Hunter viết: Ngay cả khi các socios (Hội viên FC Barcelona) hầu hạ mỗi ngày và trích 50% thu nhập hằng năm cho Cruyff cũng không có gì quá đáng.
Thế nhưng sự thật thì, vào năm 2010 khi Sandro Rosell trở thành nhà lãnh đạo cao nhất CLB, chức danh mang tính biểu tượng Chủ tịch danh dự (như Sir Bobby Charlton của MU hay Di Stefano ở Real Madrid) của Thánh Johan cũng bị tước bỏ.
Mãi mãi Barcelona mắc nợ huyền thoại của họ.
Theo Thanh Đình/Zing

Bình luận(0)